Những mái nhà chung chính quy, sạch đẹp nơi biên cương Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Luôn xem biên giới là quê hương, doanh trại là những ngôi nhà thứ hai, những người lính biên phòng ở Hà Tĩnh thường xuyên chăm lo, xây dựng những mái nhà chung xanh - sạch - đẹp, chính quy, an toàn, nền nếp.

Những mái nhà chung chính quy, sạch đẹp nơi biên cương Hà Tĩnh

Các chiến sỹ trẻ ở Đồn Biên phòng Hương Quang tham gia lao động, dọn dẹp vệ sinh trong khuôn viên đơn vị.

Sau khi thực hiện xong nhiệm vụ chuyên môn hằng ngày, cất đặt quân tư trang ngăn nắp, thu dọn phòng ở sạch sẽ, binh nhất Hồ Quốc Nam và Hồ Quốc Ước ở Đội Vũ trang Đồn Biên phòng Hương Quang (Vũ Quang) đã cùng đồng đội hăng hái xuống sân dọn dẹp, trang trí trong khuôn viên đơn vị.

Những mái nhà chung chính quy, sạch đẹp nơi biên cương Hà Tĩnh

Đồn Biên phòng Hương Quang trang trí cờ hoa chào mừng các ngày lễ, tết dịp cuối năm.

Trung tá Phan Thái Hùng - Đồn trưởng Đồn Biên phòng Hương Quang cho biết: “Để xây dựng cảnh quan, khuôn viên đơn vị, năm nay, chúng tôi đã đầu tư 262 triệu đồng xây dựng 17 hạng mục công trình sáng - xanh - sạch - đẹp, góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, hướng đến mục tiêu đạt “mẫu mực tiêu biểu”.

Ngoài ra, công tác tăng gia gắn với xây dựng cảnh quan doanh trại luôn được đơn vị quan tâm và đầu tư đúng mức vừa góp phần xây dựng không gian thân thiện, môi trường sạch đẹp vừa có nguồn thực phẩm tại chỗ để cải thiện bữa ăn cho bộ đội với giá trị tăng gia ước đạt gần 130 triệu đồng.

Những mái nhà chung chính quy, sạch đẹp nơi biên cương Hà Tĩnh

Cách đây 5 năm, doanh trại của BĐBP Hương Quang được đầu tư xây dựng kiên cố, khang trang, sạch đẹp với tổng mức đầu tư 35 tỷ đồng.

Những năm qua, Đồn Biên phòng Phú Gia (Hương Khê) luôn chủ động bố trí nguồn kinh phí tiết kiệm được từ tăng gia, sự hỗ trợ của các cấp, ngành và huy động ngày công của CBCS để sửa chữa nhỏ trong doanh trại, trồng cây xanh, quy hoạch các phân khu chức năng đảm bảo liên hoàn và phù hợp với quy hoạch của đơn vị.

Với tinh thần “Đồn là nhà, biên giới là quê hương”, những người lính mang quân hàm xanh ở nơi biên viễn xa xôi đã không quản mệt nhọc, kiên trì đổ mồ hôi, góp công sức để xây sửa từng hạng mục, cắt tỉa những hàng cây cảnh, lau chùi các tấm biển, quét dọn, phát dọn cỏ dại khắp khuôn viên...

Số tiền huy động qua nhiều năm (khoảng 100 - 120 triệu đồng/năm) đã giúp Đồn Biên phòng Phú Gia tạo dựng cảnh quan và nâng cấp nơi ăn ở, sinh hoạt cho bộ đội như: mua sắm bàn, tủ đựng đồ dùng, máy lọc nước, làm sân cầu lông, nhà bóng bàn, nhà để xe, hệ thống bảng, hệ thống cột cờ...

Ngoài ra, đơn vị cũng đã làm tốt công tác quản lý đất quốc phòng, không để xảy ra tranh chấp, lấn chiếm và tăng cường hoạt động tăng gia để tránh bị lãng phí, hoang hóa.

Những mái nhà chung chính quy, sạch đẹp nơi biên cương Hà Tĩnh

Cảnh quan khuôn viên đơn vị Đồn Biên phòng Sơn Hồng.

Không chỉ có 2 đơn vị trên mà tất cả các đồn, trạm thuộc BĐBP Hà Tĩnh đều luôn chú trọng đến công tác xây dựng doanh trại, trong đó nổi bật là Đồn Biên phòng Hòa Hải, Đồn Biên phòng Phú Gia (Hương Khê), Ban Chỉ huy Biên phòng Cửa khẩu cảng Vũng Áng - Sơn Dương, Hải đội 2 (TX Kỳ Anh), Đồn Biên phòng Sơn Hồng, Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (Hương Sơn)...

Những mái nhà chung chính quy, sạch đẹp nơi biên cương Hà Tĩnh

CBCS Đồn Biên phòng Bản Giàng chăm sóc vườn hoa, làm đẹp thêm cảnh quan đơn vị.

Trong 5 năm qua, ngoài xây dựng 12.700 m2 nhà ở và làm việc cho bộ đội, các đơn vị biên phòng ở cũng đã quan tâm xây dựng, sửa chữa các công trình, hạng mục phụ trợ khác. Ngoài nguồn kinh phí hàng chục tỷ đồng phục vụ việc xây dựng doanh trại của Bộ Quốc phòng, từ năm 2017 đến nay, BĐBP Hà Tĩnh đã huy động hơn 27 tỷ đồng và hàng chục nghìn ngày công của chiến sỹ để san lấp mặt bằng, sửa chữa các hạng mục nhỏ, cải tạo hạ tầng kỹ thuật, mua sắm dụng cụ phục vụ sinh hoạt và làm việc cho bộ đội, trồng cây xanh, xây tường bao...

Những mái nhà chung chính quy, sạch đẹp nơi biên cương Hà Tĩnh

Các chiến sỹ ở Hải đội 2 cắt dọn cỏ dại, sửa chữa trang thiết bị ở sân tập thể lực.

Nhờ được quan tâm, đầu tư đúng mức nên tất cả đơn vị biên phòng ở 2 tuyến biên giới Hà Tĩnh đều tổ chức thực hiện quy hoạch doanh trại hợp lý, chính quy, quản lý đất quốc phòng theo đúng pháp luật với tổng diện tích gần 130 ha.

Cùng với xây dựng và quản lý doanh trại theo đúng chế độ quy định, việc quản lý sử dụng điện, nước cũng được thực hiện bảo đảm an toàn, tiết kiệm, doanh cụ được sử dụng tốt. Ngoài ra, công tác bảo đảm vệ sinh, môi trường doanh trại xanh - sạch - đẹp, thân thiện... cũng luôn được quan tâm, trở thành hình mẫu cho các địa phương, lực lượng khác học tập.

Những mái nhà chung chính quy, sạch đẹp nơi biên cương Hà Tĩnh

Đồn Biên phòng Hòa Hải là một trong những đơn vị có doanh trại đẹp nhất BĐBP Hà Tĩnh.

Thượng tá Nguyễn Ngọc Nguyên - Phó Chỉ huy trưởng BĐBP Hà Tĩnh đánh giá: “Những năm qua, BĐBP Hà Tĩnh đã quán triệt kịp thời, nghiêm túc Nghị quyết số 623-NQ/QUTW ngày 29/10/2012 của Quân ủy Trung ương về công tác hậu cần quân đội và phong trào thi đua “Xây dựng và quản lý doanh trại chính quy, xanh - sạch - đẹp”. Cùng với sự giúp đỡ, hỗ trợ của Bộ Tư lệnh BĐBP Việt Nam, cấp ủy, chính quyền các cấp, BĐBP Hà Tĩnh đã luôn xác định vai trò nòng cốt, trách nhiệm chính trong xây dựng doanh trại là của mỗi CBCS trong lực lượng.

Nhờ đó, các vấn đề, nội dung liên quan đến công tác doanh trại đều được thực hiện tốt, đúng quy định. Nơi sinh hoạt, làm việc, huấn luyện, chiến đấu của bộ đội được cải thiện đã góp phần nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh biên giới, chủ quyền lãnh thổ quốc gia”.

Chủ đề Vì chủ quyền An ninh biên giới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast