Taliban tiến gần đến thủ đô Kabul - Afghanistan

Ngày 12/8, Taliban đã chiếm được thành phố chiến lược Ghazni, chỉ cách thủ đô Kabul của Afghanistan 150 km.

Taliban tiến gần đến thủ đô Kabul - Afghanistan

Các tay súng Taliban trên một đường phố ở Kunduz, Afghanistan, ngày 9/8/2021, sau khi thành phố này bị lực lượng Taliban chiếm giữ. Ảnh: AFP/TTXVN

Đây là thủ phủ tỉnh thứ 10 rơi vào tay Taliban trong vòng 1 tuần. Người đứng đầu hội đồng tỉnh Nasir Ahmad Faqiri thông báo: “Taliban đã giành quyền kiểm soát các khu vực chủ chốt của thành phố, bao gồm văn phòng tỉnh trưởng, trụ sở cảnh sát và nhà tù”.

Ghazni là thành phố nằm dọc tuyến đường cao tốc chính Kabul-Kandahar, là một cửa ngõ giữa thủ đô Kabul và khu vực do Taliban chiếm đóng ở miền Nam.

Việc để Ghazni rơi vào tay Taliban dường như sẽ gây thêm áp lực cho lực lượng không quân Afghanistan vốn đã phải gồng mình chiến đấu, hỗ trợ cho các lực lượng an ninh ngày đang bị phân tán.

Giao tranh đã gia tăng trên khắp Afghanistan kể từ tháng 5/2021 khi các lực lượng do Mỹ dẫn đầu bắt đầu rút khỏi quốc gia bị chiến tranh tàn phá này. Giới chức tình báo Mỹ lo ngại lực lượng Taliban có thể bao vây và chiếm thủ đô Kabul của Afghanistan trong vòng 1-3 tháng tới, sớm hơn nhiều so với đánh giá tình báo đưa ra trước đó.

Theo Báo Tin tức

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast