Tạo động lực để phạm nhân phấn đấu, cải tạo tốt

(Baohatinh.vn) - Hội nghị đại biểu gia đình phạm nhân là hoạt động mang ý nghĩa nhân văn nhằm tăng cường sự phối hợp giữa trại giam với gia đình, giúp phạm nhân an tâm lao động, cải tạo tốt.

Ngày 24/10, Trại giam Xuân Hà (phân trại số 1, đóng tại xã Lưu Vĩnh Sơn, Thạch Hà) tổ chức một hội nghị rất đặc biệt. Người tham gia hội nghị lần này có 49 phạm nhân tiêu biểu và người thân của họ.

Tạo động lực để phạm nhân phấn đấu, cải tạo tốt

Hội nghị được Trại giam Xuân Hà tổ chức vào ngày 24/10.

Vừa nhìn thấy bóng dáng thân thuộc của người chồng, những mệt mỏi trên gương mặt chị Ngô Thị L. (huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông) như tan biến. Chị cùng con trai và con dâu đến trại giam từ sáng sớm để được đoàn tụ, cùng chồng ăn bữa cơm gia đình. Chồng chị - phạm nhân L.T.N. đang thụ án 12 năm tù giam về các tội danh liên quan đến ma túy.

“Kể từ khi anh đi cải tạo, đã 4,5 năm rồi cả gia đình mới có dịp được ngồi lại với nhau để cùng ăn bữa cơm tươm tất, ấm cúng. Nhà xa, không có điều kiện thăm gặp thường xuyên, chỉ mong giây phút đoàn tụ hiếm hoi này sẽ giúp anh nhận ra giá trị của tình cảm gia đình để vững tinh thần, yên tâm phấn đấu cải tạo thật tốt, sớm trở về với cuộc sống đời thường” - người vợ chia sẻ.

Trong không khí ấm cúng, phạm nhân N.X.H. (đang chấp hành án về tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”) không giấu được nỗi xúc động. “Tôi cùng các bạn tù đã mong đợi ngày này từ rất lâu. Bởi lẽ, với nhiều phạm nhân, việc được gặp gỡ, hàn huyên cùng người thân đã trở nên xa lạ. Chính vì vậy, với chúng tôi, đây là một đặc ân, là nguồn động viên, an ủi, giúp tình cảm gia đình được gắn bó bền chặt” - H. chia sẻ.

Tạo động lực để phạm nhân phấn đấu, cải tạo tốt

Lãnh đạo Cục C10 (Bộ Công an) và Trại giam Xuân Hà tặng quà động viên các phạm nhân có hoàn cảnh khó khăn.

Cảm xúc của H. hay của chị L. cũng là tâm lý chung của 49 phạm nhân và 150 người thân có mặt tại hội nghị. Nhiều phạm nhân bày tỏ, từ việc được ban giám thị tạo điều kiện gặp gỡ, bản thân họ sẽ chủ động khắc phục mọi khó khăn trong sinh hoạt, thiếu thốn trong tình cảm để hướng về gia đình. Họ xem đây là hy vọng, niềm tin, vượt qua mặc cảm để phấn đấu cải tạo tốt, trở thành người có ích.

Thông qua buổi gặp mặt, trại giam thông báo đến gia đình về công tác giáo dục, cải tạo, việc chấp hành của phạm nhân trong thời gian qua; đồng thời, lắng nghe những ý kiến phản hồi từ thân nhân và các phạm nhân đang chấp hành án. Từ đó, nắm bắt tâm tư, tình cảm của gia đình, của phạm nhân nhằm giải quyết kịp thời những vấn đề nảy sinh trong công tác quản lý, cải tạo.

Sau khi kết thúc hội nghị, giây phút các phạm nhân và người nhà mong chờ cũng đã đến. Đó là bữa ăn gia đình ấm cúng do các cán bộ, chiến sĩ trại giam chuẩn bị. Buổi gặp mặt giữa vợ với chồng, cha mẹ với con, bạn bè của những người đang chấp hành án diễn ra trong không khí đầy xúc động, lưu luyến.

Tạo động lực để phạm nhân phấn đấu, cải tạo tốt

Bữa cơm gắn kết gia đình với phạm nhân.

Thượng tá Bùi Quốc Toản - Phó Giám thị Trại giam Xuân Hà cho biết: “Trại đang quản lý, giáo dục hơn 2.000 phạm nhân. Ban giám thị xác định, công tác giáo dục cải tạo, thực hiện chế độ, chính sách đối với phạm nhân là nhiệm vụ trọng tâm. Ngoài việc tăng cường đổi mới, áp dụng nhiều nội dung, hình thức, biện pháp giáo dục, đơn vị còn triển khai thực hiện tốt công tác phối hợp với các sở, ban, ngành, chính quyền, đoàn thể, các cơ quan, tổ chức trên địa bàn đóng chân, đặc biệt là sự phối hợp giữa trại và thân nhân của phạm nhân nhằm tranh thủ sự quan tâm, động viên của gia đình trong công tác giáo dục, cảm hóa những người lầm lỗi.

Đây chính là động lực, tiếp thêm niềm tin giúp họ yên tâm tư tưởng, nỗ lực cải tạo tốt, sớm được hưởng chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast