Thiếu tá biên phòng Hà Tĩnh đánh án giỏi, được dân quý, dân tin

(Baohatinh.vn) - Không chỉ là "khắc tinh" của tội phạm ma túy, Thiếu tá Nguyễn Trung Thành - Phó đội trưởng Đội Phòng chống ma túy và tội phạm Đồn Biên phòng Sơn Hồng (Hương Sơn - Hà Tĩnh) còn là người con yêu quý của nhân dân xã biên giới Việt - Lào.

Thiếu tá biên phòng Hà Tĩnh đánh án giỏi, được dân quý, dân tin

10 năm bám địa bàn vùng rừng núi xã Sơn Hồng, Thiếu tá Nguyễn Trung Thành (ngoài cùng bên trái) đã cùng đồng đội đánh thắng nhiều chuyên án ma túy lớn trên địa bàn biên giới Việt - Lào

Khắc tinh” của tội phạm ma túy

25 năm công tác trong nghề, 10 năm về đóng chốt tại địa bàn vùng núi xã Sơn Hồng, Thiếu tá Nguyễn Trung Thành đã quá quen với những ngày đêm "ăn dầm nằm dề" vùng rừng sâu nước thẳm để chờ đánh án.

Bộ đội biên phòng vốn vất vả, nhưng bộ đội biên phòng trực tiếp tham gia công tác phòng chống ma túy ở biên giới lại càng khó khăn, vất vả hơn.

Thiếu tá Thành chia sẻ: “Đồn Biên phòng Sơn Hồng quản lý, bảo vệ 16 km đường biên, 5 mốc giới, hơn 4.000 dân; địa bàn có nhiều đường tiểu mạch đi sang nước bạn Lào. Đây được cấp trên xác định là địa bàn trọng điểm về phòng chống ma túy, do đó, anh em chúng tôi luôn ý thức tinh thần trách nhiệm, kiên quyết đấu tranh với tội phạm nói chung, tội phạm ma túy nói riêng”.

Với vai trò là Phó đội trưởng Đội Phòng chống tội phạm và ma túy, Thiếu tá Nguyễn Trung Thành đã trực tiếp chỉ đạo và tham gia nhiều chuyên án ma túy lớn.

Bám nắm địa bàn, xây dựng kế hoạch chi tiết, thực hiện tốt nghiệp vụ cơ bản… là những phương pháp mà Thiếu tá Thành và đồng nghiệp áp dụng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Thiếu tá biên phòng Hà Tĩnh đánh án giỏi, được dân quý, dân tin

Lương thực, thực phẩm các anh mang theo những ngày "ăn dầm nằm dề" trong rừng chờ đánh án

Nhờ đó, chỉ tính riêng năm 2018, đơn vị đã phá thành công 3 chuyên án, vụ án ma túy lớn, bắt 4 đối tượng người Lào, 1 đối tượng người Việt, thu giữ 1 bánh heroin, hơn 10.000 viên ma túy tổng hợp, 1 kg ma túy dạng đá.

Thiếu tá Thành vẫn còn nhớ như in những ngày đêm cùng đồng đội đóng chốt ở vùng rừng núi heo hút để chờ đánh án.

Trong đời “làm án”, Thiếu tá Thành không thể quên giờ phút cùng đồng đội đối mặt với ranh giới sinh tử. Đó là vào tháng 1/2018, khi chuyên án 47V được đơn vị xác lập và Bộ Tư lệnh Biên phòng Việt Nam phê duyệt. Đây là một chuyên án lớn nhằm phá đường dây ma túy từ Lào về Việt Nam của các đối tượng vận chuyển chủ yếu qua đường tiểu mạch trên địa bàn xã Sơn Hồng.

Thủ đoạn của tội phạm ma túy xuyên quốc gia thường hết sức tinh vi, manh động và liều lĩnh, sẵn sàng sử dụng vũ khí nóng chống trả lực lượng chức năng để trốn thoát. Do đó, chuyên án lần này được lập ra, phải tính toán kỹ lưỡng, làm sao đánh án chắc thắng và an toàn nhất.

Thiếu tá biên phòng Hà Tĩnh đánh án giỏi, được dân quý, dân tin

Tội phạm ma túy xuyên quốc gia thường hết sức tinh vi, manh động nên Thiếu tá Thành (bên phải) và đồng đội luôn phải tính toán kỹ lưỡng làm sao đánh án chắc thắng và an toàn nhất.

“Các đối tượng liên tục thay đổi thời gian, địa điểm, phương thức giao nhận hàng. 3 ngày đêm nằm vùng trong rừng mà vẫn chưa có động tĩnh gì, một số anh em bắt đầu nản chí, tôi và ban lãnh đạo chuyên án phải động viên tinh thần, khích lệ anh em giữ vững tinh thần chiến đấu” - Thiếu tá Thành chia sẻ về những ngày anh trực tiếp chỉ đạo chuyên án 47V.

Không phụ công các chiến sỹ, hai đối tượng cầm đầu người Lào đã bị bắt khi vận chuyển 1 bánh heroin, 2.200 viên ma túy tổng hợp ở địa điểm cách vùng biên 3 km.

Quá trình này, các chiến sỹ biên phòng bị đồng bọn của chúng đánh trả quyết liệt bằng súng kíp.

“Tình thế nguy cấp, cấp trên ra lệnh nổ súng áp chế; sau nhiều giờ đấu lực, đấu trí căng thẳng, nguy hiểm, chúng tôi đảm bảo được an toàn cho cán bộ, chiến sỹ, chuyên án thành công. Làm án nhiều nhưng độ liều lĩnh của tội phạm ma túy vẫn luôn là điều mà chúng tôi phải kiêng dè, cảnh giác” – Thiếu tá Thành cho biết.

Với những thành tích đánh án giỏi, Thiếu tá Nguyễn Trung Thành nhiều năm nhận được bằng khen của UBND tỉnh Hà Tĩnh về đấu tranh thắng lợi các chuyên án ma túy; được UBND huyện Hương Sơn, Đồn Biên phòng Sơn Hồng khen thưởng vì có thành tích giữ vững QP-AN trên địa bàn.

Bộ đội với dân như người một nhà

Những chuyên án ma túy thành công ngoài nỗ lực của đơn vị thì không thể thiếu vai trò của quần chúng nhân dân. Bám dân, gần dân là điều kiện tiên quyết để thành công trong nắm bắt tình hình, vận động quần chúng nhân dân tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm.

Thiếu tá biên phòng Hà Tĩnh đánh án giỏi, được dân quý, dân tin

Với ông Hồ Tạo (bên trái), Đồn Biên phòng là láng giềng, "Thành đoàn" là con

10 năm gắn bó với miền đất này, những ngày tháng cùng ăn, cùng ở, cùng làm với nhân dân đã khiến anh Thành đã trở thành người địa phương.

Từng là Bí thư chi đoàn Đồn Biên phòng Sơn Hồng, anh Thành là người phát động các phong trào, gắn kết thanh niên địa phương và các cán bộ, chiến sỹ của đồn, giúp dân làm nhà cửa, đồng áng, xây dựng nông thôn mới…

Không việc gì không đến tay anh và các đồng đội. Ở đây, người ta gọi anh với cái tên thân mật “Thành đoàn”.

Mấy chục năm trong nghề nhưng anh Thành cũng như nhiều đồng đội của mình chẳng bao giờ biết đến ngày lễ. Dù đơn vị chỉ cách nhà khoảng 30 km nhưng vài tháng anh mới về thị trấn Phố Châu (Hương Sơn) một lần để thăm gia đình vợ con.

“Xa gia đình nhỏ nhưng bù lại, tôi có những gia đình lớn nơi đây như gia đình ông Tạo (thôn 4), bà Loan (thôn 5), bà Trọng, ông Dũng (thôn 1)… Với những nơi này, tôi thấy mình thân thuộc, được thương quý như con” – “Thành đoàn” xúc động.

Thiếu tá biên phòng Hà Tĩnh đánh án giỏi, được dân quý, dân tin

Nhiều chương trình có ý nghĩa nhân văn được các phát động trên địa bàn có sự đóng góp không nhỏ của cựu bí thư "Thành đoàn" (Trong ảnh: Lãnh đạo Đồn Biên phòng Sơn Hồng trao quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong chương trình "Nâng bước em đến trường")

Nhắc đến “Thành đoàn”, bà con ở đây đều dành cho anh một tình cảm trìu mến, thân tình như người nhà. Theo chân anh đến thăm gia đình ông Hồ Tạo (thôn 4), hai "bố con" đón nhau bằng cái ôm thân mật, trìu mến.

Ông Hồ Tạo vui vẻ: “Chúng tôi coi đồn là láng giềng, coi Thành và các chiến sỹ như con cái trong nhà. Vụ mùa mô Thành cũng qua làm giúp cả, nhiệt tình và trách nhiệm lắm!”.

Vì trách nhiệm và nhiệt tình, anh Thành lăn lộn cùng bà con qua những vụ mùa, những ngày mưa bão; phối hợp cùng đồng đội và các đơn vị thực hiện nhiều chương trình có ý nghĩa nhân văn như: Nâng bước em tới trường, Đồng hành cùng phụ nữ biên cương, Tuần tra thanh niên…

Thiếu tá biên phòng Hà Tĩnh đánh án giỏi, được dân quý, dân tin

Gần dân, bám dân là một trong những yếu tố tiên quyết để thiếu tá Thành và đồng đội giữ vững an ninh trật tự, phát hiện và đấu tranh thắng lợi với tội phạm ma túy ở vùng biên.

Được dân tin, dân quý là điều mà các cán bộ, chiến sỹ biên phòng như thiếu tá Thành rất trân trọng. Cũng từ sự gắn bó đó, người dân xã biên giới Sơn Hồng đã luôn phát huy cao tinh thần tham gia bảo vệ biên cương tổ quốc.

Chỉ một diễn biến, một người lạ có mặt trên địa bàn, đồn cũng nhận được tin báo từ quần chúng nhân dân. Điều đó có ý nghĩa rất lớn trong việc đảm bảo an ninh trật tự, phát hiện đấu tranh với tội phạm, đặc biệt là tội phạm ma túy.

Nhận xét về người đồng đội của mình, Trung tá Nguyễn Văn Hùng - Chính trị viên Đồn Biên phòng Sơn Hồng cho biết: “Thiếu tá Nguyễn Trung Thành là một người nhiệt tình, trách nhiệm, gần gũi với quần chúng nhân dân. Dù đặc thù công việc khó khăn, vất vả nhưng đồng chí luôn sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xứng đáng là tấm gương cho cán bộ, chiến sỹ của đồn học tập”.

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Chủ đề Ma túy tại Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast