Thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc chính sách hậu phương quân đội

(Baohatinh.vn) - Toàn tỉnh có khoảng 298.167 người có công với cách mạng và gần 50.000 người hưởng trợ cấp thường xuyên. Thời gian qua, cùng với các cấp, ngành, Bộ CHQS Hà Tĩnh đã tích cực thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc công tác chính sách - hậu phương quân đội và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”...

thuc hien chat che nghiem tuc chinh sach hau phuong quan doi

Ban chỉ đạo thực hiện Quyết định 49 huyện Kỳ Anh chi trả chế độ cho 92 đối tượng chính sách

Cứ đều đặn mỗi tháng, Thiếu tá Hoàng Trọng Thanh ở Phòng Kỹ thuật (Bộ CHQS tỉnh) lại tranh thủ lên thăm Mẹ Việt Nam anh hùng Lê Thị Em (xóm Vĩnh An, xã Thạch Vĩnh, Thạch Hà) một lần. Ngoài số tiền trợ giúp mẹ 600 ngàn đồng/tháng, anh còn mang theo cả thuốc men, có khi là lọ dầu, gói bánh… mà anh em trong phòng gửi lên biếu mẹ.

Chị Nguyễn Thị An, con dâu của mẹ Em cho biết: “Gia đình chúng tôi rất biết ơn các anh, các chị ở Bộ CHQS tỉnh. Ngoài việc thăm nom thường xuyên, vào những ngày lễ, tết, họ còn chu đáo chuẩn bị quà cho mẹ, rồi mỗi khi mẹ trở bệnh, đau ốm, đều được các anh chở bác sỹ lên tận nhà thăm khám, động viên…”.

Được biết, mẹ Em là một trong 4 Mẹ Việt Nam anh hùng đang được các cán bộ, chiến sỹ Bộ CHQS tỉnh chăm nom, phụng dưỡng.

Đại tá Lê Ngọc Hương - Phó Chính ủy, Bộ CHQS tỉnh cho biết: “Thường vụ Đảng ủy Quân sự tỉnh luôn tích cực chỉ đạo các đơn vị phối hợp với cơ quan chức năng, cấp ủy, chính quyền các địa phương tham mưu triển khai giải quyết đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách người có công, quân đội; các chế độ, chính sách tồn đọng sau chiến tranh; cất bốc, quy tập hài cốt liệt sỹ về an táng tại nghĩa trang liệt sỹ; xác minh, kết luận, báo tử liệt sỹ, quân nhân từ trần, mất tích trong các cuộc chiến tranh...”.

thuc hien chat che nghiem tuc chinh sach hau phuong quan doi

Đại tá Nguyễn Đình Dương - Chính ủy Bộ CHQS tỉnh tặng quà cho Mẹ Việt Nam anh hùng Phùng Thị Em (Đức Yên - Đức Thọ)

Theo đó, từ năm 2002-2005, thực hiện chính sách cho các đối tượng tham gia kháng chiến chống Pháp theo Quyết định số 47 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo các đơn vị chi trả cho 18.543 đối tượng với số tiền 42,4 tỷ đồng; từ 2005-2008, thực hiện chính sách cho các đối tượng tham gia kháng chiến chống Mỹ theo Quyết định 290, 188 của Thủ tướng Chính phủ đã chi trả cho 20.887 đối tượng với số tiền 22, 823 tỷ đồng; từ năm 2006-2012 đã chi trả cho 38.357 đối tượng (trong đó có 435 đối tượng được hưởng trợ cấp hàng tháng) theo Quyết định 142 của Thủ tướng Chính phủ; từ năm 2012-2015, chi trả cho 31.284 đối tượng tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, trong đó có 51 đối tượng được hưởng trợ cấp hàng tháng, với số tiền 131,3 tỷ đồng.

Hiện nay, Bộ CHQS tỉnh đã tiếp nhận hơn 40 ngàn hồ sơ của các đối tượng tham gia dân công hỏa tuyến trong các cuộc chiến tranh và xét duyệt được 20.164 đối tượng; đã chi trả cho 8.820 đối tượng với số tiền 20,5 tỷ đồng. Quá trình tổ chức xét duyệt, lập hồ sơ và chi trả bảo đảm chặt chẽ, đúng đối tượng, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội, sự phấn khởi, tin tưởng, vào chính sách xã hội của Đảng và Nhà nước ta.

Thượng tá Lê Văn Hiền - Đội trưởng Đội quy tập mộ liệt sỹ (Bộ CHQS tỉnh) cho biết: “Tính từ mùa khô năm 1999 đến nay, đơn vị đã phối hợp với các lực lượng cựu chiến binh, thân nhân liệt sỹ, cấp ủy, chính quyền địa phương trong và ngoài nước quy tập được 748 hài cốt liệt sỹ ở Lào, 427 hài cốt liệt sỹ trong nước…; tổ chức làm lễ an táng hài cốt các liệt sỹ tại Nghĩa trang Liệt sỹ Núi Nài (TP Hà Tĩnh), Nghĩa trang Nầm (Hương Sơn) và nghĩa trang liệt sỹ các địa phương trong tỉnh, đảm bảo an toàn, trang nghiêm, trọng thể, theo đúng nghi lễ và phong tục tập quán”.

Những năm qua, nhân dịp các ngày lễ, tết, các cơ quan, đơn vị thuộc lực lượng vũ trang đều tổ chức các hoạt động như gặp mặt, thăm hỏi, động viên, tặng quà các gia đình chính sách, cán bộ quân đội nghỉ hưu, các gia đình thương binh, liệt sỹ, người có công với cách mạng… Bộ CHQS tỉnh tổ chức tri ân đồng đội, đồng chí bằng việc bố trí 19 trường hợp là con thương binh nặng đang điều trị tại các trung tâm điều dưỡng vào làm việc tại các đơn vị.

Có thể nói, công tác chính sách hậu phương - quân đội, “Đền ơn, đáp nghĩa” đang được các cán bộ, chiến sỹ thuộc Bộ CHQS tỉnh triển khai thực hiện một cách nền nếp, chính xác, kịp thời, hiệu quả, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho các đối tượng chính sách, thân nhân liệt sỹ, người có công, cán bộ, chiến sỹ LLVT.

Chủ đề NGÀY THƯƠNG BINH - LIỆT SỸ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast