Tuyên truyền miệng giúp bộ đội và người dân Hà Tĩnh nâng cao nhận thức

(Baohatinh.vn) - Thời gian qua, lực lượng vũ trang (LLVT) Hà Tĩnh đã tăng cường hoạt động tuyên truyền miệng, qua đó, góp phần nâng cao tư tưởng, nhận thức, kỷ luật cho bộ đội và ý thức chấp hành pháp luật cho các tầng lớp nhân dân.

Tuyên truyền miệng giúp bộ đội và người dân Hà Tĩnh nâng cao nhận thức

Lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh kiểm tra các mô hình giáo dục trực quan để nâng cao hiệu quả tuyên truyền miệng của lực lượng báo cáo viên, tuyên truyền viên.

Hằng tuần, vào sáng thứ 7, tại Phòng Hồ Chí Minh của Tiểu đoàn 2, Trung đoàn 841 (Bộ CHQS tỉnh), Thiếu tá Phan Viết Hữu - Chính trị viên Tiểu đoàn 2 “lên sóng” trực tiếp tuyên truyền, phúc đáp, tư vấn những thắc mắc liên quan đến đời sống, sinh hoạt cũng như các vấn đề pháp lý mà cán bộ, chiến sỹ quan tâm, thắc mắc.

Thiếu tá Phan Viết Hữu cùng tổ báo cáo viên của tiểu đoàn cũng đã trực tiếp hướng dẫn những người lính trẻ nghiên cứu, tìm đọc các tài liệu để nâng cao nhận thức, hiểu biết về các chủ trương, chính sách của Đảng, phát luật của Nhà nước, quy định của quân đội, các quyết sách lớn của tỉnh...

Tuyên truyền miệng giúp bộ đội và người dân Hà Tĩnh nâng cao nhận thức

Ngoài giải đáp các vấn đề liên quan đến đời sống, sinh hoạt của bộ đội, lực lượng tuyên truyền viên của Trung đoàn 841 còn hướng dẫn các chiến sỹ trẻ tìm đọc các loại tài liệu để nâng cao nhận thức, hiểu biết.

Không chỉ có Tiểu đoàn 2 mà tất cả đơn vị thuộc Trung đoàn 841 đều luôn coi trọng công tác tuyên truyền miệng để nâng cao nhận thức, ý thức, bản lĩnh chính trị cho bộ đội. Binh nhất Đinh Văn Kiên - chiến sĩ Đại đội 2, Tiểu đoàn 4 chia sẻ: “Trong quá trình sinh hoạt, học tập, công tác, nhiều vấn đề có liên quan đến chủ trương, chính sách, chế độ, tiêu chuẩn... chúng tôi chưa nắm chắc, cần trao đổi để hiểu thêm. Trước tình hình đó, đơn vị và các báo cáo viên đã sẵn sàng gặp gỡ, tư vấn, hướng dẫn nên nhận thức chúng tôi được mở rộng, bản lĩnh nâng lên, tâm lý thoải mái…”.

Trung tá Nguyễn Quốc Huân - Chủ nhiệm Chính trị Trung đoàn 841 cho hay: “Để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền miệng, Đảng ủy Trung đoàn 841 đã chỉ đạo việc xây dựng và duy trì có hiệu quả hoạt động của các tổ chuyên trách như: “Tổ báo cáo viên”, “Tổ tuyên truyền, hỗ trợ pháp lý, “Tổ tư vấn quân nhân”, “Câu lạc bộ chiến sĩ”... Qua đó, đã tạo ra nhiều diễn đàn hoạt động sâu rộng, giàu sức lan tỏa để góp phần nâng cao nhận thức, ý thức, bản lĩnh chính trị và khả năng hoàn thành nhiệm vụ của CBCS”.

Tuyên truyền miệng giúp bộ đội và người dân Hà Tĩnh nâng cao nhận thức

Với phương châm "Mỗi cán bộ, đảng viên là một chiến sĩ tiên phong trên mặt trận tuyên truyền” nên CBCS ở Trung đoàn 841 luôn ý thức tự nghiên cứu, tự tìm hiểu, tự nâng cao khả năng thuyết trình.

Tuyên truyền, vận động Nhân dân sẵn sàng ứng phó với thiên tai là một trong những nội dung trọng tâm được mạng lưới tuyên truyền viên của toàn LLVT Hà Tĩnh tập trung thực hiện sâu rộng bằng hình thức tuyên truyền miệng. Đặc biệt, trong những ngày ảnh hưởng bão số 4 vừa qua, Ban CHQS huyện Hương Sơn đã cho thấy khả năng thực hiện nhiệm vụ và hiệu quả công tác tuyên tuyền miệng của đơn vị mình. Vượt qua mọi khó khăn, những người lính đã xuống tận từng nơi thấp trũng, đến từng vị trí có nguy cơ sạt lở cao để cùng các lực lượng khác tuyên truyền, vận động, hỗ trợ Nhân dân sơ tán, giúp giảm thiểu thiệt hại về mọi mặt.

Thượng tá Nguyễn Thanh Sơn - Chính trị viên Ban CHQS huyện Hương Sơn chia sẻ: “Với tinh thần “Mỗi cán bộ, đảng viên là một chiến sĩ tiên phong trên mặt trận tuyên truyền”, nhất là tuyên truyền miệng nên trong đợt mưa lũ vừa rồi, chúng tôi không cần loa máy, không hội trường, không cần tập hợp đông người, không thủ tục rườm rà... mà vẫn phát huy tối đa hiệu quả. Các CBCS đã “Đến từng nhà, rà từng hộ, giúp từng người” để tuyên truyền, thuyết phục, hỗ trợ bà con di dời tránh mưa lũ. Chỉ trong 2 ngày (28 - 29/9), chúng tôi đã phối hợp vận động 31 hộ ở các xã Sơn Kim 1, Sơn Hồng, Sơn Lâm, Sơn Bình, Sơn Tiến, An Hòa Thịnh... di dời khỏi vùng thiên tai nguy hiểm”.

Tuyên truyền miệng giúp bộ đội và người dân Hà Tĩnh nâng cao nhận thức

Ban CHQS huyện Hương Khê hướng dẫn kỹ năng công tác tuyên truyền miệng cho lực lượng dân quân của xã Phú Phong.

Cùng với thực hiện tốt phương châm “Mỗi cán bộ, đảng viên là một chiến sĩ tiên phong trên mặt trận tuyên truyền”, Đảng ủy Quân sự tỉnh cũng chỉ đạo các cấp ủy trực thuộc kiện toàn đội ngũ tuyên truyền viên, báo cáo viên và coi trọng việc nâng cao kiến thức, trình độ, kỹ năng tuyên truyền miệng.

Từ đầu năm 2020 đến nay, toàn lực lượng đã tổ chức 20 lớp bồi dưỡng báo cáo viên cho 280 lượt người; 30 hội nghị tuyên truyền, quán triệt các nghị quyết, chỉ thị của cấp ủy Đảng các cấp và của Quân đội với hơn 16 nghìn lượt cán bộ, đảng viên; tổ chức 166 buổi thông báo thời sự cho hơn 12 nghìn lượt CBCS; hàng nghìn cuộc gặp gỡ, trao đổi, tuyên truyền, vận động, hướng dẫn cho người dân...

Tuyên truyền miệng giúp bộ đội và người dân Hà Tĩnh nâng cao nhận thức

Cán bộ chủ trì Đại đội 20 Trinh sát trao đổi về nội dung, kỹ năng tuyên truyền miệng cho lực lượng tuyên truyền viên của đơn vị.

Hoạt động tuyên truyền miệng được LLVT Hà Tĩnh thực hiện liên tục, thường ngày, cho nhiều thành phần cả trong và ngoài quân đội. Ngoài các chủ trương, chính sách lớn của Đảng, Nhà nước và Quân đội thì công tác tuyên truyền miệng còn tập trung vào các nội dung thiết thực hằng ngày đối với bộ đội và người dân.

Đặc biết, các vấn đề như: tuyển gọi thanh niên nhập ngũ, chính sách hậu phương quân đội, chế độ của quân nhân, vun đắp tình quân – dân cá nước, thắt chặt tình đồng chí anh em, đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông, chung tay phòng chống thiên tai và ngăn ngừa dịch bệnh, ý thức bảo vệ chủ quyền biển đảo, xây dựng NTM... luôn được tuyên truyền với mật độ khá dày.

Tuyên truyền miệng giúp bộ đội và người dân Hà Tĩnh nâng cao nhận thức

Đảo trưởng đảo Sơn Dương Nguyễn Đức Cu (ngoài cùng bên phải) xuống tận nhà tuyên truyền, vận động ngư dân thực hiện nghiêm các quy định đánh bắt hải sản và có ý thức bảo vệ biển đảo quê hương.

Đại tá Phan Huy Tâm - Chủ nhiệm Chính trị Bộ CHQS tỉnh khẳng định: “LLVT Hà Tĩnh đã không ngừng đổi mới, đa dạng hóa cả về nội dung lẫn hình thức, phương thức tuyên truyền miệng. Trong quá trình thực hiện, chúng tôi luôn chú trọng phát huy vai trò, hiệu quả hoạt động của các tổ chuyên trách và làm “mềm hóa” những nội dung tuyên truyền. Ngoài ra, đội ngũ tuyên truyền viên đã chủ động tiếp cận nhiều “kênh” thông tin, không ngừng nâng cao trình độ chính trị, kiến thức tổng hợp, kỹ năng truyền đạt, cách định hướng dư luận... Qua đó, không chỉ giúp chuyển tải kịp thời, hiệu quả các nội dung cần tuyên truyền đến các đối tượng mà còn góp phần nâng cao nhận thức, tư tưởng, ý thức chấp hành pháp luật, kỷ luật cho bộ đội, các tầng lớp nhân dân”.

Chủ đề QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast