Xuân về trên đỉnh Keo Nưa

(Baohatinh.vn) - Ngày áp tết, đường lên đỉnh Keo Nưa (Cầu Treo) mờ hơi sương. Sương giăng mắc kín cả đường đi, che khuất hết những dãy núi trùng điệp. Và lạnh! Cái lạnh chẳng giống như ở miền xuôi, rét ngấm lịm vào từng thớ thịt, thấu tận đất trời.

Ở nơi biên cương này, những người lính biên phòng vẫn hằng ngày vững chắc tay súng bảo vệ từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc cho mọi nhà đón xuân. Với các anh, mùa xuân không chỉ cho riêng mình mà hòa chung vào mùa xuân của đất nước…

Ở độ cao hơn 1000m so với mực nước biển, vùng biên viễn Cầu Treo quanh năm sương mờ bao phủ. Vào mùa này, bầu trời, mặt đất lúc nào cũng xam xám như màu chì, người cách người vài ba mét đã chẳng thể nhìn rõ mặt nhau. Ngày cuối năm, những chuyến xe nối dài hối hả xuôi ngược, nhiều đoạn còn xảy ra tắc đường khiến cho các chiến sĩ biên phòng phải làm hoa tiêu cho xe thông suốt.

xuan ve tren dinh keo nua

Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (BĐBP Hà Tĩnh) và Đại đội Bảo vệ biên giới 253 (Bộ CHQS tỉnh Bôlykhămxay) tiến hành tuần tra song phương.

Chúng tôi nhận cái bắt tay nồng hậu của Thượng úy Hồ Thọ, Phó trạm trưởng Trạm Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo khi vừa tiếp cận khu biên giới. Chưa đầy 30 tuổi, thế nhưng tác phong, cử chỉ của người lính này rắn rỏi, dày dạn hơn nhiều so với tuổi của mình. Anh bảo, từ khi biết đến nghiệp binh thì chẳng mấy khi anh được ăn tết ở quê nhà.

“Đồn là nhà, biên giới là quê hương”, bọn mình cũng đã quen rồi. Với lại, mình còn thanh niên chưa vợ, phải xung phong trực tết để nhường cho những người có gia đình bớt chút thời gian ở bên vợ con”, Thượng úy Lê Thọ mở đầu câu chuyện bằng tâm tình gần gũi như thế.

Nói thế thôi, chứ thời khắc giao thừa thiêng liêng, ai mà không muốn sum vầy bên gia đình mình. Nhưng vì nhiệm vụ cao cả, các anh phải hy sinh tình riêng cho đất nước. “Đơn vị quản lý hơn 40 km đường biên giới tiếp giáp với nước bạn Lào với nhiều cột mốc. Địa hình nơi đây hết sức phức tạp, bên núi cao bên vực thẳm; tình hình nội, ngoại biên tiềm ẩn nhiều diễn biến khó lường. Nhất là vào dịp Tết, các đối tượng tội phạm về buôn lậu, ma túy…luôn rình rập, các lực lượng càng phải tăng cường tuần tra, cảnh giác. Đồng thời, túc trực giải quyết các thủ tục thông quan cho bà con, nhân dân đi lại vùng biên giới”.

xuan ve tren dinh keo nua

2 lực lượng chào nhau tại cột mốc đại 476

Mỗi chuyến tuần tra của các anh ngắn thì mất nửa ngày, còn nơi xa nhất phải đến 3 ngày đường trên rừng sâu mới vào đến cột mốc. Vào mùa đông, nhiệt độ có lúc xuống đến 00C, khắc nghiệt và gian khổ vô cùng, chỉ có lòng kiên trung với Tổ quốc luôn vững vàng để những người lính biên phòng trải bước trên biên giới bảo vệ từng tấc đất, từng cột mốc thiêng liêng. Có những năm, án hình sự xảy ra ngay trong dịp tết, cả đơn vị trắng đêm đấu tranh truy lùng với tội phạm, lập nên những chiến công lẫy lừng.

Cửa khẩu Quốc tế Cầu treo bắt đầu tấp nập từ 20 ngày trước tết, chủ yếu là đón kiều bào về quê. Cuộc nói chuyện của chúng tôi thường xuyên bị ngắt quãng bởi công việc. Vào những ngày cao điểm, tại trạm kiểm soát này có thể đón 2.000- 3.000 người nhập cảnh vào nội địa.

xuan ve tren dinh keo nua

Cán bộ, chiến sỹ Trạm Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo làm thủ tục nhập cảnh cho người lao động, kiều bào về quê ăn tết

Trung tá Lê Quang Tú, chiến sỹ trạm cho biết: “Vào những ngày áp tết cổ truyền dân tộc, nhìn mọi người lỉnh kỉnh đồ hàng qua lại chuẩn bị cho Tết sum vầy, thỉnh thoảng tôi cũng cảm thấy chạnh lòng. 28 năm quân ngũ thì hơn một nửa thời gian tôi ăn tết xa nhà, song chúng tôi đều xác định tư tưởng, không hề nà nhiệm vụ được giao. Dù không được quây quần bên gia đình nhưng ở đây đơn vị vẫn luôn quan tâm, động viên anh em khiến chúng tôi thấy ấm lòng”.

Biên cương ngày cuối năm, trong tâm trí của người lính, nhất là lính trẻ, luôn thường trực nỗi nhớ nhà, nhớ quê. Để cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị đón Tết trong không khí gần gũi, đầm ấm, Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu treo đã triển khai kế hoạch đón Tết chu đáo từ rất sớm.

xuan ve tren dinh keo nua

Thượng úy Hồ Thọ trò chuyện với PV Báo Hà Tĩnh

Thiếu tá Phan Văn Yên, Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo cho biết: “Mặc dù đón Tết xa nhà, xa vợ con cha mẹ, nhưng nơi biên viễn này, anh em chúng tôi ai ai cũng vui vẻ. Từ cành đào phai, mâm ngũ quả hay nồi bánh chưng xanh đều do anh em trong đơn vị tự làm hết. Thực phẩm từ rau xanh, lợn gà không chỉ đảm bảo thức ăn hàng ngày mà còn lo cho đơn vị một cái tết tươm tất. Năm nào đơn vị cũng tổ chức gói bánh chưng, làm thịt lợn, tổ chức ăn tết và giao lưu văn hóa, văn nghệ với nhân dân địa phương nhằm thắt chặt thêm tình quân dân cá nước".

Vui xuân mới không quên nhiệm vụ mới, những người lính Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo luôn tuần tra, trực gác 24/24h, bảo đảm ANTT, an ninh biên giới, tạo điều kiện thuận tiện nhất trong làm thủ tục cho người xuất nhập cảnh, nhất là người lao động, kiều bào về quê ăn tết. Những ngày Tết cổ truyền dân tộc, khi người người, nhà nhà sum họp đón xuân thì đâu đó, vợ con những người lính vẫn chạnh lòng vì không được đoàn viên đầy đủ. Ở lại canh gác từng tấc đất Tổ quốc là mệnh lệnh của trái tim họ. Nơi miền biên viễn này, các chiến sỹ biên phòng luôn giữ chắc tay súng cho Tổ quốc, nhân dân đón xuân ấm áp, yên bình.

Áp tết Nguyên đán Đinh Dậu

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast