Máy bay siêu vượt âm Trung Quốc sẽ sử dụng công nghệ hạ cánh của NASA

Các nhà khoa học Trung Quốc được cho là ấp ủ kế hoạch thử nghiệm hệ thống đường trượt hạ cánh cho chiếc máy bay siêu vượt âm đang trong giai đoạn thiết kế của nước này.

Máy bay siêu vượt âm Trung Quốc sẽ sử dụng công nghệ hạ cánh của NASA

Phi hành gia Neil Amstrong bên chiếc máy bay X-15 tại Califronia. Ảnh: Reuter/NASA

Theo đài Sputnik (Nga), nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Hàng không và Du hành Vũ trụ Nam Kinh (NUAA) của Trung Quốc cho biết với ứng dụng công nghệ sẵn có, chiếc máy bay siêu vượt âm đời mới nhất này có thể hạ cánh tại gần như bất kỳ sân bay nào “miễn là có đường băng bê tông”.

Bộ trượt hạ cánh thường được nhìn thấy ở trực thăng, một số loại thủy phi cơ hoặc máy bay chuyên dụng như máy bay tấn công Blackburn Buccaneer của Anh trong thời Chiến tranh Lạnh. Phần chân trượt ít khi được sử dụng cho máy bay thông thường vì chúng kém linh hoạt hơn so với bánh lăn.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã lấy hình mẫu từ phi cơ hỏa tiễn X-15 của NASA để ứng dụng hệ thống chân trượt cho máy bay siêu vượt âm của mình.

Được chế tạo trong những năm 1950, X-15 vẫn giữ kỷ lục là máy bay có người lái đạt vận tốc nhanh nhất từ trước đến nay. Trong chuyến bay ngày 3/10/1967, máy bay X-15 đã đạt vận tốc 6,7 Mach tại độ cao 31.000 m.

Về bản chất X-15 là một tên lửa khổng lồ. Nó được phóng từ dưới cánh “pháo đài bay” B-52 Stratofortress và được trang bị động cơ tên lửa lớn. Chính vì điều này mà X-15 không có chỗ để lắp bánh xe và đó cũng là lý do tại sao các nhà thiết kế đã tạo hai đường trượt nhô ra từ cánh sau.

Tuy nhiên, thiết kế có phần vụng về của X-15 chỉ cho phép máy bay hạ cánh trên một mặt sàn khô và phải tháo bỏ phần đuôi máy bay trước khi hạ cánh để bộ phận trượt có thể tiếp xúc với mặt đất. Hai chân trượt khá mỏng manh. Trong một sự cố năm 1962, một chân trượt đã bị gãy, khiến máy bay bổ nhào lúc hạ canh.

Để khắc phục nhược điểm này, các nhà nghiên cứu đại học Nam Kinh cho biết họ đã lắp phanh vào mỗi chân trượt. Các nhà khoa học cũng ứng dụng thuật toán học để đánh giá các yếu tố khác, chẳng hạn như thời tiết, nhằm điều chỉnh cho máy bay bay đúng hướng khi hạ cánh.

Bộ phận hạ cánh không phải là thứ duy nhất mà nhóm NUAA khai thác từ các sáng kiến của Mỹ. Vào tháng 12/2021, nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm một động cơ có thể chuyển từ hoạt động tuốc-bin phản lực thông thường sang động cơ phản lực đạt được tốc độ siêu vượt âm. Đây cũng là một thiết kế do một kỹ sư NASA đề xuất vào những năm 1990, song ý tưởng đã bị bác bỏ và đưa vào hồ sơ mật.

Với vận tốc nhanh hơn Mach 5, máy bay siêu vượt âm có thể dễ dàng vượt mặt hầu hết các hệ thống phòng không. Thời gian bay của máy bay siêu vượt âm cũng sẽ rút ngắn một nửa so với máy bay chiến đấu hiện nay. Một máy bay siêu vượt âm có thể bay từ Tokyo đến Los Angeles chỉ trong vòng hai giờ đồng hồ.

Theo TTXVN

Đọc thêm

Thư cảm ơn của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng

Thư cảm ơn của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng

Nhân dịp tổ chức thành công diễu binh, diễu hành kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), ngày 30/4, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng đã có thư cảm ơn. Trân trọng giới thiệu toàn văn bức thư này.
“Gác lễ", bảo vệ bình yên cho quê hương

“Gác lễ", bảo vệ bình yên cho quê hương

Cán bộ, chiến sỹ các đơn vị vũ trang ở Hà Tĩnh luôn đảm bảo sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ vùng trời, vùng biển, biên giới, đất liền để Nhân dân yên tâm vui lễ.
Xây dựng lực lượng vũ trang đảm bảo “tinh - gọn - mạnh”

Xây dựng lực lượng vũ trang đảm bảo “tinh - gọn - mạnh”

Phát huy truyền thống quê hương cách mạng và khí thế thi đua “thần tốc - quyết thắng” chào mừng 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, LLVT Hà Tĩnh tiếp tục phát triển theo hướng “tinh - gọn - mạnh”, có chất lượng tổng hợp tốt, sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) cao.
Trận đầu thắng Mỹ - ký ức người trong cuộc

Trận đầu thắng Mỹ - ký ức người trong cuộc

Mỗi dịp tháng Tư về, ngôi nhà của Đại úy Lê Văn Kiệm (SN 1945, xã Thạch Sơn, Thạch Hà, Hà Tĩnh) - cựu chiến binh Tiểu đoàn 8 pháo cao xạ Bình Hà lại trở thành điểm hẹn của biết bao đồng đội.
Nghệ thuật chỉ đạo chiến tranh nhân dân trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước của Đảng ta

Nghệ thuật chỉ đạo chiến tranh nhân dân trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước của Đảng ta

Thắng lợi hoàn toàn và trọn vẹn của cuộc chiến 20 năm chống đế quốc Mỹ bằng Đại thắng mùa Xuân năm 1975 là kết tinh ý chí, sức mạnh, truyền thống oanh liệt giữ nước của toàn dân tộc. Đặc biệt là nghệ thuật chỉ đạo chiến tranh nhân dân tài tình, linh hoạt của Đảng ta, làm nên sức mạnh tổng hợp để chiến thắng mọi kẻ thù hùng mạnh và tàn bạo nhất trong lịch sử.
Tác nghiệp giữa lằn ranh sinh tử

Tác nghiệp giữa lằn ranh sinh tử

Gần nửa thế kỷ trôi qua, ký ức về những ngày tháng cầm máy ảnh tác nghiệp trong mưa bom bão đạn, vượt biên giới sang nước bạn Lào để “vào hang bắt cọp” vẫn còn in đậm trong tâm trí người phóng viên chiến trường - nhà báo, thiếu tá Trương Quang Hường (TP Hà Tĩnh).
Mãn nhãn buổi tổng duyệt lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước

Mãn nhãn buổi tổng duyệt lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước

Sáng 27/4, buổi tổng duyệt lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước đã diễn ra trên đường Lê Duẩn (Quận 1, TP Hồ Chí Minh). Sự kiện quy tụ khoảng 13.000 người thuộc 48 khối, đại diện cho các lực lượng vũ trang, công nhân, nông dân, trí thức, thanh niên và các tổ chức đoàn thể.
Tự hào người lính Sư đoàn Sông Lam

Tự hào người lính Sư đoàn Sông Lam

Vinh dự là những người lính trực tiếp chiến đấu giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, tiếp quản chính quyền sau ngày giải phóng, những người lính của Sư đoàn Sông Lam năm xưa luôn mang trong mình niềm tự hào.