18 loại thực phẩm và chế độ ăn uống tốt nhất giúp tăng chiều cao nhanh chóng

Việc giúp trẻ đạt được chiều cao tiềm năng là điều vô cùng cần thiết. Bài viết cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về các loại thực phẩm giúp tăng chiều cao không phân biệt độ tuổi.

Một trong những mối quan tâm lớn nhất của các bậc cha mẹ trên toàn thế giới là giúp trẻ đạt được chiều cao tối ưu vì nó đóng một vai trò quan trọng trong việc xây dựng sự tự tin của trẻ.

Gen đóng một vai trò thiết yếu trong việc xác định chiều cao của một người, nhưng một số yếu tố bên ngoài như thức ăn, chế độ dinh dưỡng cũng ảnh hưởng đáng kể đến chiều cao của một người. Lối sống, chế độ ăn uống và gen là ba yếu tố quyết định chiều cao của trẻ em.

Mặc dù chúng ta không thể thay đổi thiết kế gen của một người, nhưng chúng ta có thể hỗ trợ sự phát triển lành mạnh bằng cách tuân theo một chế độ ăn uống lành mạnh và thay đổi lối sống.

1.Các chất dinh dưỡng cần thiết để tăng trưởng chiều cao

Dưới đây là danh sách các chất dinh dưỡng thiết yếu giúp tăng trưởng chiều cao:

1.1 Protein:

Protein có thể giúp tăng chiều cao bằng cách xây dựng các mô khác nhau vì chúng là thành phần cấu tạo của cơ thể chúng ta.

Protein giúp duy trì xương, cơ, mô, cơ quan, da và răng khỏe mạnh vì chúng có một số axit amin nhất định được thiết kế cho các hormone tăng trưởng.

Nó cũng giúp kích thích các phản ứng sinh hóa trong cơ thể bạn bằng cách hoạt động như các enzym.

18 loại thực phẩm và chế độ ăn uống tốt nhất giúp tăng chiều cao nhanh chóng

Protein là dưỡng chất quan trọng.

1.2 Vitamin D:

Vitamin D đóng vai trò quan trọng nhất trong việc giúp xương không chỉ chắc khỏe mà còn dài ra. Mặc dù chúng ta nhận được một lượng đáng kể vitamin này từ ánh sáng mặt trời, bạn cũng có thể bổ sung các thực phẩm bao gồm sữa , cà chua, trái cây họ cam quýt, súp lơ và khoai tây giàu Vitamin D vào chế độ ăn uống của trẻ em. Nó giúp cơ thể trẻ em hấp thụ canxi phốt pho, cho phép trẻ đạt được chiều cao một cách hiệu quả về mặt di truyền.

18 loại thực phẩm và chế độ ăn uống tốt nhất giúp tăng chiều cao nhanh chóng

1.3 Vitamin A:

Vitamin và khoáng chất cần thiết cho hoạt động tốt hơn của cơ thể, thúc đẩy sự phát triển khỏe mạnh và trong số tất cả các loại vitamin, vitamin A đóng một vai trò quan trọng. Nó không chỉ bảo tồn canxi trong xương mà còn cải thiện hoạt động của thị lực, màng nhầy và da của bạn. Cần tiêu thụ 4000-5000 IU vitamin A để thúc đẩy tăng trưởng chiều cao. Một số loại rau có nhiều nguồn Vitamin này là dưa đỏ, đu đủ, rau bina, củ dền, cà chua, bí đỏ...

18 loại thực phẩm và chế độ ăn uống tốt nhất giúp tăng chiều cao nhanh chóng

1.4 Canxi:

Canxi là một trong những lượng khoáng chất cao nhất được tìm thấy trong cơ thể giúp tăng tốc độ phát triển của xương. Sự kết hợp của canxi và phốt pho cần thiết cho sự phát triển của xương. Mặc dù các sản phẩm từ sữa và sữa là nguồn cung cấp canxi chính, nhưng bạn có thể nhận được nó từ các loại thực phẩm như cải thìa, rau bina, các sản phẩm đậu nành.

18 loại thực phẩm và chế độ ăn uống tốt nhất giúp tăng chiều cao nhanh chóng

1.5 Carbohydrate:

Mặc dù carbohydrate được coi là không lành mạnh, nhiều người được khuyến nghị nên hạn chế tiêu thụ chúng. Nhưng carbs rất cần thiết, đặc biệt là đối với trẻ em vì chúng cần tất cả năng lượng. Nó là cần thiết để bao gồm các loại carbohydrate lành mạnh như thực phẩm ngũ cốc nguyên hạt , rau, trái cây, đậu nguyên hạt chưa qua chế biến và tránh thực phẩm có bột tinh chế. Carbohydrate lành mạnh có thể hỗ trợ sức khoẻ của người dùng vì nó cung cấp vitamin, khoáng chất, chất xơ cùng với nhiều chất dinh dưỡng có nguồn gốc thực vật.

2. Thực phẩm thúc đẩy tăng trưởng chiều cao

Dưới đây là danh sách các loại thực phẩm mà bạn có thể đưa vào chế độ ăn uống của trẻ để giúp con bạn tăng trưởng một cách tự nhiên.

2.1 Cà rốt:

Cà rốt là loại rau giúp con bạn cao lớn hơn vì chúng có lượng vitamin A. Những loại vitamin này bảo tồn canxi trong xương của bạn, và bạn có thể cho trẻ ăn cà rốt sống hoặc thêm cà rốt nạo vào món salad và nước trái cây.

2.2 Trái cây:

Trái cây có tất cả các vitamin thiết yếu, khoáng chất và chất xơ cần thiết cho sự phát triển hoàn thiện của mọi trẻ. Vì vậy, ăn các loại trái cây theo mùa cùng với những loại có sẵn quanh năm là điều bắt buộc. Trái cây như đu đủ, cam, dưa hấu, táo, xoài và mơ là một số loại trái cây rất giàu vitamin A và C.

2.3 Quả mọng:

Các loại quả mọng như dâu đen, dâu tây, việt quất và mâm xôi là những loại trái cây chứa nhiều chất tốt cho sự phát triển chiều cao. Chúng cũng giúp tăng trưởng tế bào và sửa chữa mô. Chúng chứa nhiều vitamin C và quả mọng cũng là nguồn cung cấp nhiều khoáng chất và vitamin khác như mangan, vitamin K và chất xơ.

2.4 Hạt diêm mạch:

Hạt diêm mạch (Quinoa) được coi như một sự thay thế lành mạnh cho nhiều loại ngũ cốc truyền thống có sẵn. Nó không chỉ có lợi cho cơ thể bạn mà còn là thực phẩm tốt nhất để tăng chiều cao. Nó chứa tất cả chín axit amin thiết yếu mà cơ thể bạn cần và được coi là một loại protein hoàn chỉnh từ thực vật. Hạt diêm mạch cũng làm tăng mật độ khoáng của xương vì nó là một nguồn magiê tuyệt vời.

2.5 Hạnh nhân:

Hạnh nhân giúp con bạn phát triển chiều cao vì nó chứa nhiều vitamin, khoáng chất, nhiều chất béo lành mạnh và chất xơ. Chúng cũng là một nguồn giàu vitamin tan trong chất béo và vitamin E chống oxy hóa, mà sự thiếu hụt của chúng có thể gây ra một số ảnh hưởng đến tăng trưởng ở trẻ em. Vitamin E rất cần thiết để phá vỡ mô xương vì nó ức chế một tế bào gọi là tế bào hủy xương.

18 loại thực phẩm và chế độ ăn uống tốt nhất giúp tăng chiều cao nhanh chóng

2.6 Đậu:

Đậu là một nguồn giàu protein và có giá trị dinh dưỡng cao. Protein là yếu tố thiết yếu điều chỉnh sự tăng trưởng ở trẻ em bằng cách thúc đẩy tăng yếu tố tăng trưởng giống insulin 1. Thiếu sắt có thể dẫn đến chậm phát triển ở trẻ em và đậu là nguồn giàu sắt và vitamin B. Nhiều chất dinh dưỡng khác rất dồi dào, như đồng, chất xơ, magiê, kẽm và mangan trong đậu.

2.7 Cá:

Cá, đặc biệt là cá béo như cá hồi, chứa nhiều axit béo omega-3 rất quan trọng cho sự tăng trưởng và phát triển và tốt cho tim mạch. Theo một số nghiên cứu, axit béo omega-3 giúp thúc đẩy quá trình luân chuyển xương phát triển tối đa. Sự thiếu hụt các axit béo này có thể dẫn đến các vấn đề về tăng trưởng và tăng nguy cơ mắc các vấn đề về giấc ngủ ở trẻ em.

Cá hồi thường được khuyến khích để tăng trưởng chiều cao vì nó có lượng kali, selen, vitamin B và protein cao.

18 loại thực phẩm và chế độ ăn uống tốt nhất giúp tăng chiều cao nhanh chóng

2.8 Bột yến mạch:

Bột yến mạch là một thực phẩm giàu protein, không chỉ sửa chữa các mô và xương mà còn giúp tăng chiều cao nhanh chóng. Tiêu thụ ít nhất 50 gam bột yến mạch vào bữa sáng hàng ngày được khuyến khích cho những người muốn cải thiện chiều cao của mình.

Có một số loại yến mạch từ các thương hiệu khác nhau có sẵn để chế biến bằng cách thêm rau, làm cho chúng trở nên bổ dưỡng hơn. Tốt nhất nên bắt đầu cho trẻ ăn dặm trong những năm tăng trưởng để có hiệu quả tối đa.

2.9 Ngũ cốc:

Ngũ cốc và một số loại tinh bột là một số thực phẩm giúp thúc đẩy tăng trưởng chiều cao nhanh chóng, đặc biệt là trong thời thơ ấu và thanh thiếu niên. Tiêu thụ ngũ cốc chứa đầy chất dinh dưỡng sẽ giúp tăng cường sự trao đổi chất của cơ thể, khuyến khích sự phát triển của trẻ. Bổ sung ngũ vị tử vào khẩu phần ăn hàng ngày sẽ giúp trẻ tăng chiều cao một cách tự nhiên. Trẻ cũng có thể đạt được chiều cao hoàn hảo bằng cách chuyển sang bánh mì nguyên cám, mì ống, ngũ cốc...

18 loại thực phẩm và chế độ ăn uống tốt nhất giúp tăng chiều cao nhanh chóng

2.10 Sữa chua:

Sữa chua có rất nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển khỏe mạnh. Theo một số nghiên cứu, sữa chua giúp tăng sự phát triển của trẻ và giảm viêm nhiễm, cải thiện chức năng miễn dịch. Một số loại sữa chua có chứa probiotics, canxi, magiê, kali và phốt pho có liên quan đến quá trình chuyển hóa xương.

2.11 Cải ngọt

Cải ngọt là một nguồn thực phẩm giàu chất xơ, carbohydrate, vitamin... và là một loại thực phẩm khác để tăng chiều cao. Bắp cải, cải ngọt kích thích các tuyến phát triển trong cơ thể bạn với vô số khoáng chất trong đó.

2.12 Chuối:

Chuối là loại trái cây mùa nào cũng có, có chất dinh dưỡng giúp tăng chiều cao. Loại quả này làm tăng sức mạnh của xương vì nó có lượng kali cao. Nó cũng giúp tăng cường sức khỏe tổng thể của bạn vì nó giàu kali, mangan và canxi.

18 loại thực phẩm và chế độ ăn uống tốt nhất giúp tăng chiều cao nhanh chóng

2.13 Ăn các loại rau lá xanh:

Nguồn cung cấp vitamin K, canxi và các chất dinh dưỡng thiết yếu hàng đầu là các loại rau lá xanh giúp tăng chiều cao. Các loại lá rau giúp cân bằng quá trình tiêu hóa và lắng đọng xương, thúc đẩy sự phát triển của xương nhờ canxi của nó. Nó cũng có lợi cho sức khỏe của xương vì rau xanh có lượng Vitamin K dồi dào. Một số loại rau xanh bạn có thể thêm vào chế độ ăn uống của con bạn như rau mầm, rau bina, bông cải xanh, rau muống...

2.14 Protein đậu nành:

Protein đậu nành không chỉ giúp tăng chiều cao mà còn tăng cường sức khỏe tổng thể. Đây là một trong những lựa chọn protein thay thế tốt nhất cho người ăn chay vì nó chứa đầy folate, protein, carbs, vitamin và chất xơ. Nó có một loạt các vitamin và canxi bổ dưỡng.

18 loại thực phẩm và chế độ ăn uống tốt nhất giúp tăng chiều cao nhanh chóng

2.15 Trứng:

Một trong những thực phẩm sẵn có với lượng protein dồi dào và là thực phẩm tốt nhất để tăng trưởng chiều cao chính là trứng. Nó có nhiều axit amin thiết yếu với việc bổ sung 6 gam protein cùng với một số vitamin và khoáng chất khác có lợi cho cơ thể của bạn. Trứng hỗ trợ cho sự phát triển toàn diện của trẻ em và hỗ trợ sự phát triển tế bào và tăng trưởng hệ xương của trẻ.

2.16 Gà:

Khi nói đến các loại thực phẩm giúp tăng chiều cao, thịt gà đứng đầu danh sách. Nó giúp xây dựng khối lượng cơ thể, các mô và cơ bắp của bạn, do đó cho phép bạn phát triển chiều cao. Thịt gà cung cấp phức hợp vitamin B, vô số protein và các chất dinh dưỡng quan trọng khác cho cơ thể của bạn. Nó cũng ảnh hưởng đến sự hình thành và phát triển của xương vì nó chứa một axit amin gọi là taurine.

2.17 Sữa:

Sữa có tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển chiều cao, và nó nên được bao gồm trong chế độ ăn uống của mọi trẻ đang lớn. Nó giúp tăng đáng kể chiều cao của bạn với sự giúp đỡ của các chất dinh dưỡng, protein và canxi có trong nó. Sữa có hàm lượng canxi cao không chỉ giúp tăng chiều cao mà còn hỗ trợ sự phát triển và duy trì xương chắc khỏe. Trừ khi bạn có các vấn đề như béo phì hoặc được bác sĩ khuyên khác, tốt nhất bạn nên cho trẻ dùng sữa nguyên chất hoặc các sản phẩm từ sữa.

Sự kết hợp giữa sữa bò và đường thốt nốt cũng là một lựa chọn tuyệt vời trong việc tăng chiều cao.

18 loại thực phẩm và chế độ ăn uống tốt nhất giúp tăng chiều cao nhanh chóng

2.18 Đậu phụ:

Đậu phụ là một trong những món ăn tốt nhất giúp tăng chiều cao được chế biến từ sữa đậu nành. Đây là một nguồn protein lành mạnh cho tất cả mọi người và cho những người ăn chay trường hoặc không dung nạp đường lactose. Lượng canxi trong đậu phụ cao ngang ngửa với trứng hoặc thịt. Nó là một sự lựa chọn tuyệt vời cho sự tăng trưởng chiều cao và sức khỏe tổng thể vì nó là một nguồn giàu chất sắt và tám axit amin.

3. Thực phẩm cần tránh để tăng trưởng chiều cao

Có những thực phẩm thúc đẩy tăng trưởng chiều cao tốt thì cũng có những thực phẩm nên tránh vì nó ảnh hưởng đến việc tăng chiều cao ở trẻ. Dưới đây là danh sách những thực phẩm cần phòng tránh để giúp con tăng trưởng chiều cao hiệu quả.

3.1 Carbohydrate:

Mặc dù ở trên đã nói carbohydrate rất cần thiết trong việc cung cấp năng lượng cần thiết, nhưng chú ý nếu tiêu thụ quá mức có thể gây béo phì và hạn chế tăng chiều cao. Do đó, chỉ nên tiêu thụ carbs với số lượng cần thiết chứ không ít hơn hoặc nhiều hơn.

3.2 Thức ăn nhanh hoặc thức ăn chế biến:

Như chúng ta đã biết, thức ăn chế biến sẵn hoặc thức ăn nhanh sẽ chỉ đáp ứng vị giác của trẻ nhưng chúng có rất ít giá trị dinh dưỡng. Vì vậy, nếu quan tâm đến tăng trưởng chiều cao thì tốt nhất nên tránh những thực phẩm này.

3.3 Đường:

Đường là một thành phần khác giúp tăng thêm hương vị cho các món ăn nhưng có hại nhiều hơn là có lợi khi dùng quá mức. Tránh các loại thực phẩm như sôcôla, bánh quy có nhiều đường nhưng ít dinh dưỡng.

3.4 Soda:

Nước ngọt rất có hại cho cơ thể, không phân biệt bạn muốn tăng trưởng chiều cao hay không. Những thức uống này làm xáo trộn khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng của cơ thể bạn.

Nếu bạn đang tìm kiếm những thực phẩm lành mạnh giúp tăng chiều cao thì hãy lưu ý cùng với việc kết hợp các loại thực phẩm vào chế độ ăn uống, hãy đảm bảo loại bỏ những thực phẩm có thể cản trở mục tiêu tăng chiều cao của bạn, đồng thời khuyến khích trẻ tăng cường vận động và hoạt động thể dục, thể thao, ngủ đúng giờ, ngủ đủ giấc.

Theo SK&ĐS

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast