3 thói quen thường gặp khi trời lạnh dễ làm tăng huyết áp và phát sinh đột quỵ

Thời tiết lạnh làm dễ tăng huyết áp và nguy cơ phát sinh đột quỵ. Trong đó, có một số thói quen vô tình góp phần làm tăng huyết áp và nguy cơ đột quỵ mà có thể hạn chế được. Dưới đây là 3 thói quen cần tránh khi thời tiết lạnh để giảm nguy cơ tăng huyết áp và phát sinh đột quỵ

1. Hạn chế ăn mặn

Theo tự nhiên, thời tiết mưa lạnh nhất là khi nguồn thực phẩm tươi khan hiếm, nhiều người cũng ngại chế biến nên sẽ có xu hướng hay sử dụng các thực phẩm chứa nhiều muối như cá làm mắm thính, cá thịt khô ướp muối, nước mắm, các loại muối đậu… hoặc ăn các thực phẩm đóng sẵn nên vô tình đưa một lượng lớn muối vào cơ thể. Trong khi đó, lượng muối tăng trong cơ thể làm tăng huyết áp, và gây nguy cơ phát sinh đột quỵ.

Vì vậy, theo khuyến cáo cần giảm lượng muối trong chế độ ăn uống, khuyến cáo không quá 1.500 mg/ngày - khoảng 1/2 muỗng nhỏ cà phê muối cho mỗi ngày ở những người đang mắc bệnh tăng huyết áp. Không quá 1 muỗng nhỏ cà phê muối cho mỗi ngày ở những người sức khỏe bình thường.

3 thói quen thường gặp khi trời lạnh dễ làm tăng huyết áp và phát sinh đột quỵ

Lượng muối tăng trong cơ thể làm tăng huyết áp, và gây nguy cơ phát sinh đột quỵ.

2. Đừng để tăng cân vào mùa lạnh

Mùa lạnh, làm mọi người ngại vận động trong nhà, ngại đi ra ngoài trời. Trong khi đó, thiếu vận động sẽ làm tăng cân và tạo nguy cơ phát sinh đột quỵ.

Thêm nữa, do đêm dài trời lạnh làm nhiều người mau đói, và dễ sa vào ăn khuya, góp phần làm tăng cân. Trong khi các ghi nhận cho thấy, tình trạng thừa cân, béo phì cũng như các biến chứng liên quan bao gồm tăng huyết áp và bệnh đái tháo đường làm tăng tỷ lệ mắc đột quỵ. Nếu đang thừa cân, giảm cân sẽ làm giảm nguy cơ đột quỵ.

Do đó, theo khuyến cáo nên giữ chỉ số khối cơ thể (BMI) từ 18,5 - 23 dành cho người châu Á. Nếu chỉ số BMI từ 23 trở lên và dưới 25 là thừa cân, từ 25 trở lên là bị béo phì, cần giảm ngay cân nặng. Chỉ số BMI được tính bằng cân nặng (tính bằng kg) chia cho bình phương chiều cao (tính bằng m).

Nếu thời tiết lạnh, mưa nên nhiều người ngại không thể dục ngoài trời, thì có thể tập thể dục hay đi bộ trong nhà, miễn đủ 30 phút là đạt yêu cầu. Ngoài ra, chúng ta có thể dọn phòng, làm việc vặt tạo cho mình bận rộn luôn tay trong nhà vào những ngày trời lạnh.

3. Hạn chế hay bỏ hút thuốc lá, tránh khói thuốc lá lúc trời lạnh

Lúc trời trở lạnh, đối với những người hút thuốc thường có khuynh hướng thích hút thuốc lá nhiều hơn bình thường để tìm cảm giác ấm áp, nhưng hậu quả lại vô cùng tai hại, làm gia tăng nguy cơ đột quỵ.

Do trời lạnh, các cửa thông gió thường đóng kín, làm khói thuốc lá cứ luẩn quẩn trong nhà nên sẽ vô tình ảnh hưởng cả những người trong gia đình, cơ quan làm việc.... Nghiên cứu cho thấy, sau khi hút xong điếu thuốc, khói vẫn tồn lưu trong nhà khoảng 6 tiếng đồng hồ, ngay khi mắt thường không thấy.

Trong khi đó, hút thuốc lá làm tăng tốc độ hình thành cục máu đông lòng mạch bằng các cách khác nhau, làm xơ vữa mạch máu , gia tăng mảng bám xơ vữa tích tụ trong động mạch.

Như vậy, chúng ta cần giảm hút thuốc lá, người xung quanh cần nhắc nhở, động viên giảm hút thuốc lá. Điều này sẽ giúp người hút thuốc lẫn người hít khói thuốc lá - gọi là hút thuốc thụ động. Hạn chế hay bỏ hút thuốc lá hoặc tránh xa nơi nhiều khói thuốc lá, góp phần giảm nguy cơ hình thành các cơn đột quỵ cấp lúc trời lạnh.

Tóm lại: Để phòng đột quỵ chúng ta cần vận động cơ thể và tập thể dục thường xuyên; giữ chế độ ăn uống đúng mức để tránh béo phì; hạn chế rượu, bia; tránh hút thuốc lá.

Trong mùa lạnh không nên ra lạnh đột ngột, nhất là người cao tuổi, vào sáng sớm khi tỉnh giấc, không nên ra khỏi chăn và xuống giường ngay mà cần nằm lại trên giường, vận động nhẹ nhàng từ 3 -5 phút để cơ thể dần thích nghi. Cần điều trị tốt bệnh tăng huyết áp, phòng và điều trị đái tháo đường, khắc phục tình trạng tăng cholesterol.

Và vấn đề quan trọng nhất là khi có vấn đề về sức khỏe cần tới cơ sở y tế để được thăm khám. Nếu có biểu hiện của đột quỵ phải nhanh chóng đưa bệnh nhân tới bệnh viện càng sớm càng tốt để tận dụng thời gian vàng (3 giờ đầu) của não.

Theo SK&ĐS

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast