5 cách ăn uống lành mạnh và không tốn kém

Áp dụng một chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng đôi khi có thể tốn kém. Một số mẹo hay có thể cho phép ta ăn uống lành mạnh mà không gây tổn hại quá mức cho ví tiền hoặc ngân sách gia đình.

Dưới đây là 5 cách thức để ăn uống lành mạnh, cân bằng và không tốn kém bạn có thể tham khảo:

Chọn các sản phẩm theo mùa

Các sản phẩm theo mùa có lợi thế là hữu cơ và rất rẻ. Chúng ngon hơn và bổ dưỡng hơn các sản phẩm đông lạnh và bảo quản trong nhiều tháng. Hơn nữa, chúng tươi ngon và đảm bảo tốt cho khẩu vị của chúng ta. Hơn nữa, thực phẩm đúng mùa như các loại nông sản thường được trồng trong điều kiện tự nhiên, tốt cho sức khỏe.

Cần lưu ý rằng trong tự nhiên, mỗi mùa sẽ có một loại sản phẩm đáp ứng nhu cầu cụ thể của cơ thể. Ví dụ, vào mùa hè, nhiệt độ nóng khiến cơ thể con người tiêu tốn nhiều nước hơn; và đây cũng là mùa của các loại trái cây và các sản phẩm nhiều nước, chẳng hạn như dưa hấu, bí xanh,...

Trái cây và rau quả theo mùa cũng rất giàu chất chống oxy hóa , giúp tăng cường khả năng bảo vệ miễn dịch của cơ thể, giúp cơ thể chống chọi tốt hơn với các cuộc tấn công từ bên ngoài.

5 cách ăn uống lành mạnh và không tốn kém

Mùa nào thức nấy là mẹo hay để lựa chọn bảo đảm chế độ ăn uống lành mạnh

Tự nấu là cách ăn uống lành mạnh, bổ dưỡng

Nấu ăn không nên coi là việc nặng nhọc mà là thú vui. Nấu ăn có thể là niềm hạnh phúc khi bạn nấu cho người thân yêu, cho gia đình. Bữa ăn tự nấu có nhiều ưu điểm:

- Lành mạnh hơn và bổ dưỡng hơn, tùy theo lựa chọn của mình.

- Cho phép kiểm soát hoàn toàn chế độ ăn uống: Ta biết tất cả các thành phần được sử dụng để chế biến bữa ăn của mình.

- Cho phép lựa chọn từ nhiều loại nguyên liệu theo sở thích và/hoặc điều kiện , ràng buộc của mình, giúp có thể bảo vệ khỏi một số bệnh nhất định và kiểm soát sức khỏe từ A đến Z.

Ví dụ, nếu là bệnh nhân đái tháo đường , ta sẽ biết chính xác thành phần nào nên chọn và loại nào nên cấm trong bữa ăn của mình. Và trong số những thứ mà ta có thể kết hợp vào bữa ăn, ta sẽ luôn có nhiều lựa chọn, không giống như những gì áp đặt như ở nhà hàng hay đồ chế biến sẵn.

- Cho phép tiết kiệm tiền và kiểm soát ngân sách của mình tốt hơn. Ta mua những gì mình muốn và những gì có thể mua được.

Tận hưởng các công thức nấu ăn có sẵn

Các công thức nấu ăn khá phong phú, dễ tìm kiếm và đang trở thành một giải pháp thay thế tuyệt vời cho đồ ăn sẵn. Chúng cho phép ta tự nấu những bữa ăn ngon với thực phẩm tươi ngon và chất lượng. Ta có thể thay đổi khẩu vị và định lượng, hương vị theo ý muốn. Với giải pháp thực phẩm lành mạnh này, ta cần dành chút ít thời gian hơn nữa trong nhà bếp.

Một số công thức nấu ăn còn được phổ biến đi kèm với dịch vụ đi chợ hộ. Biện pháp này vừa tốt cho bản thân, tốt cho ngân sách và tốt cho hành tinh chúng ta. Ví dụ, nó giúp tiết kiệm thời gian đáng kể, bởi vì tất cả các nguyên liệu được giao đến tận nhà và ta không lãng phí thời gian để tự mình mua sắm. Khi ta nhận được nguyên liệu cho bữa ăn, tất cả những gì phải làm là làm theo hướng dẫn để nấu chúng.

Vì vậy, ta có thể đặt hàng ngay trên mạng các công thức nấu ăn lành mạnh, dễ chuẩn bị và không tốn kém chỉ trong vài cú nhấp chuột. Đơn đặt hàng có tất cả mọi thứ ta cần để làm bữa trưa hoặc bữa tối ngon miệng mà không cần bận tâm nhiều. Những công thức nấu ăn này rất đa dạng và nhìn chung mang lại giá trị tuyệt vời về chất lượng-giá cả.

Kiểu combo công thức kèm thực phẩm này đặc biệt hữu dụng khi ta bận việc mà vẫn muốn ăn ngon, nhất là trong thời gian dịch bệnh bùng phát, giãn cách xã hội là biện pháp được áp dụng ở nhiều nơi.

5 cách ăn uống lành mạnh và không tốn kém

Công thức nấu ăn khá phong phú, bạn có thể áp dụng để tự nấu cho mình bữa ăn lành mạnh

Có thể mua có chọn lọc đồ đông lạnh

Ở trên ta đã nói tới ưu điểm của lựa chọn thực phẩm theo mùa. Nhưng không có nghĩa là bỏ qua các sản phẩm đông lạnh. Đây cũng là một nguồn cung cấp chất dinh dưỡng đáng kể. Các loại rau củ quả đông lạnh vẫn giữ được giá trị dinh dưỡng nhất định nếu nó được bảo quản cấp đông đúng cách.

Các sản phẩm đông lạnh của các nhãn hàng đã được kiểm chứng không gây nguy hiểm cho sức khỏe; ta hoàn toàn có thể tiêu thụ chúng mà không có bất kỳ nguy cơ sức khỏe nào, bằng cách chọn những loại an toàn nhất. Ưu điểm là những thực phẩm này có thể tiếp cận với mọi mức ngân sách, cho phép ăn ngon với giá cả phải chăng.

Tránh các sản phẩm chế biến sẵn công nghiệp

Được cho là có hại cho sức khỏe, các sản phẩm chế biến sẵn là nguyên nhân gây ra một số bệnh. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) báo cáo rằng hơn 200 bệnh (từ tiêu chảy đến ung thư) là do thực phẩm có chứa các hóa chất độc hại gây ra.

Tất nhiên các sản phẩm chế biến sẵn công nghiệp khá giàu chất dinh dưỡng, và đôi khi cũng không đắt đỏ. Nhưng các sản phẩm này cũng chứa nhiều các chất phụ gia hóa học (chất nhũ hóa, chất tạo màu, chất tăng cường, chất bảo quản ...).

Ngoài ra, chúng chứa chất béo với tỷ lệ cao, gây nguy cơ sức khỏe đáng kể. Việc loại chúng khỏi chế độ ăn uống cho phép bảo vệ ta khỏi các axit béo chuyển hóa đến từ chất béo hydro hóa trong các sản phẩm công nghiệp (bánh quy, bánh ngọt, đồ ăn sẵn...).

Các sản phẩm công nghiệp do đó nên hạn chế hoặc loại bỏ ra khỏi chế độ dinh dưỡng của bạn nếu muốn ăn uống lành mạnh, chỉ nên tiêu thụ vừa phải các sản phẩm đóng hộp như các loại đậu, cá.

Theo SK&ĐS

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast