7 bí quyết để bố mẹ duy trì cuộc trò chuyện với trẻ

Để hiểu trẻ, bố mẹ cần giao tiếp với con nhiều hơn. Dưới đây là 7 bí quyết để bố mẹ duy trì cuộc trò chuyện với trẻ.

7 bí quyết để bố mẹ duy trì cuộc trò chuyện với trẻ

Đặt những câu hỏi

Hãy nên nói cho con trẻ những điều bạn quan tâm, trông thấy…hãy nên đặt câu hỏi cho con trẻ. Nên chọn những từ đơn giản dễ hiểu và cũng đừng nên yêu cầu con trẻ những câu trả lời dài, đôi khi chỉ là có hoặc không.

Hãy nói về chính bạn

Trò chuyện chính là sự trao đổi thông tin lẫn nhau. Bạn có thể kể cho con trẻ nghe những câu chuyện đã xảy ra đối với bạn nhưng cần nhớ rằng bạn không nên độc thoại mà nên có chút tập trung vào trẻ, lắng nghe ý kiến phản hồi từ con trẻ!

Viết cho nhau

Có những điều có thể trao đổi qua thư từ và đây cũng là cách giúp duy trì sự trao đổi với con trẻ. Hãy xem được nhận thư của nhau là niềm vui, là hạnh phúc!

Chọn thời điểm thích hợp

Sau buổi tan học, trẻ thường có chút mệt mỏi, nên có những lời nói hài hước để xua tan những căng thẳng. Lúc này nếu trẻ phải trả lời những câu hỏi dồn dập thì chính lúc này trẻ có thể trả lời một cách miễn cưỡng hoặc tỏ vẻ khó chịu. Do đó, bố mẹ cần chọn thời điểm thích hợp để trò chuyện với trẻ.

Bố mẹ và trẻ vui đùa cùng nhau

Hàng tuần nên có những hoạt động, vui chơi cùng gia đình. Cùng nhau làm bánh, cùng đi dạo chơi, chơi thể thao… và những lúc ấy giúp mọi người gắn kết thêm!

Biết cách tôn trọng con trẻ

Bố mẹ có thể bày tỏ quan điểm của riêng mình nhưng cũng đừng vì thế mà đánh mất giá trị của con trẻ. Bạn đang nói chuyện, tâm sự với con trẻ chứ không giảng bài, chỉ trích hay dọa nạt…thậm chí gây khó chịu cho trẻ.

Quan tâm lẫn nhau

Hãy quan tâm đến sở thích của trẻ có thể là âm nhạc, thể thao, hội họa…và chính điều này tạo niềm vui, sự tin tưởng lẫn nhau.

Theo Phununews

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast