8 bộ phận trên cơ thể sợ lạnh nhất

Để cơ thể khỏe mạnh khi đông đến, bạn đừng quên giữ ấm cho đôi bàn chân, đầu, mũi, tai... nhé!

1. Hai bàn chân

Chân lạnh, toàn thân cũng sẽ lạnh. Bạn nên ngâm chân bằng nước ấm mỗi ngày để thúc đẩy tuần hoàn máu và làm toàn thân ấm lên nhanh chóng. Mỗi lần ngâm chân 20 phút bằng nước ấm và xoa bóp bấm huyệt cho bàn chân để đả thông kinh mạch. Ngoài ra, đừng quên đi tất khi trời lạnh (tất phải thoáng khí, thấm mồ hôi tốt nhé).

2. Eo hông

Nếu phần eo hông bị lạnh, nó sẽ “nổi dậy” và gây ra những cơn rối loạn kinh nguyệt, thống kinh ở nữ giới và yếu sinh lý ở nam giới. Chính vì vậy, bạn đừng quên mặc áo dài qua vùng eo khi trời lạnh. Bình thường, bạn có thể chà sát hai tay vào nhau để tay ấm lên rồi xoa bóp quanh vùng eo. Mỗi ngày xoa bóp hai lượt vào buổi sáng và tối, mỗi lượt xoa vòng quanh khoảng 50 lần.

3. Đầu

Phần đầu luôn là bộ phận quan trọng nhất của cơ thể, chỉ cần phần đầu bị lạnh, bạn sẽ dễ bị cảm cúm, chảy nước mũi, đau đầu, đau răng hoặc đau mỏi các dây thần kinh, tê bì chân tay. Các nghiên cứu gần đây cho thấy, những người không đội mũ vào thời tiết lạnh sẽ làm mất đi 30% tổng nhiệt lượng của cơ thể. Khi nhiệt độ giảm xuống chỉ còn 4 độ thì lượng nhiệt mất đi là 60%. Khi cảm thấy nóng và toát mồ hôi, bạn cũng không nên bỏ ngay mũ ra mà hãy tới một chỗ nào đó ấm áp và cởi mũ, như vậy bạn sẽ không bị cảm lạnh bất ngờ. Ngoài ra, mỗi ngày đều chải đầu nhiều lần để lợi cho việc tuần hoàn khí huyết.

4. Cổ

Phần cổ có dây thanh quản, yết hầu, nên bạn nhất định phải bảo vệ chúng khỏi những cơn gió rét bằng khăn ấm... Chỉ cần cổ lạnh bạn sẽ bị đau họng, mất tiếng…

5. Đầu gối

Đầu gối nhiễm lạnh dẫn đến sự co lại của huyết quản, cơ và các khớp, gây đau mỏi. Để bảo vệ đầu gối, bạn nên mặc những loại quần có lông ấm bên trong và không hoạt động quá sức. Hãy nhớ thường xuyên xoa bóp đầu gối và giữ ấm cho đầu gối ngay cả khi ngồi phòng điều hòa mát lạnh vào mùa hè.

6. Tai

Tai có diện tích nhỏ nhưng lại rất dễ tỏa nhiệt ra ngoài. Vành tai mỏng nên khi bị lạnh sẽ rất dễ bị sưng tấy, rát. Trời lạnh, khi đi ra ngoài, bạn hãy đeo bịt tai để bảo vệ đôi tai của mình. Khi bạn từ nơi lạnh vào ngồi trong phòng ấm, hãy lấy tay xoa hai tai để tai được ấm lên nhanh chóng. Nếu trời quá lạnh, hãy nhớ nhẹ nhàng xoa tai từ 5-10 phút mỗi buổi sáng, trưa và tối.

7. Mũi

Mũi quá khô kéo theo dịch trong mũi ít, mao mạch dễ bị vỡ gây nên chảy máu mũi hoặc chức năng của mũi giảm, dẫn đến nhiều vi khuẩn lọt vào trong phổi khiến việc hô hấp trở nên khó khăn. Khi trời lạnh, ngày nào bạn cũng nên mát xa nhẹ nhàng hai bên cánh mũi, dùng hai ngón tay cái vuốt dọc sống mũi, mỗi sáng sau khi ngủ dậy và trước khi đi ngủ làm một lần để tuần hoàn máu của mũi được tốt hơn và nâng cao khả năng chống lạnh.

8. Lưng

Để tránh các bệnh về phổi, bạn không được để lưng nhiễm lạnh bằng cách mặc áo may ô dầy hoặc áo giữ nhiệt về mùa lạnh, đặc biệt không nên vì đẹp mà mặc những chiếc váy hở lưng giữa tiết trời lạnh giá.

Theo SKĐS/ione.net

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast