Ai có nguy cơ mắc ung thư dạ dày?

Ung thư dạ dày là căn bệnh nguy hiểm, có tỷ lệ tử vong cao, những năm gần đây, bệnh ung thư dạ dày có xu hướng trẻ hóa. Tuy nhiên số người được phát hiện sớm ung thư dạ dày tại Việt Nam rất ít, do người dân không có thói quen đi khám sức khỏe định kỳ.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) dự báo, đến năm 2030 sẽ có khoảng 22 triệu ca mắc ung thư mới và 13,2 triệu ca tử vong vì căn bệnh này. TS Nguyễn Tiến Quang, Trưởng khoa điều trị A, Bệnh viện K cho biết, ở Việt Nam có 126.000 ca mới mắc ung thư và 94.000 ca tử vong mỗi năm, dự kiến đến năm 2020 có khoảng 189.000 ca mới mắc.

Ai có nguy cơ mắc ung thư dạ dày?

TS Quang cho biết, theo số liệu ghi nhận ung thư, ung thư dạ dày đứng hàng thứ 2 ở nam và thứ 5 ở nữ. Dự báo đến năm 2020, cứ 100.000 nam giới có 24,5 người mắc ung thư dạ dày. Việc chẩn đoán ung thư thường gặp nhiều khó khăn, 70% bệnh nhân ung thư phát hiện ở giai đoạn muộn.

Nhóm người có nguy cơ cao mắc ung thư dạ dày

PGS.TS Trần Văn Thuấn – Giám đốc Bệnh viện K cho biết, tại Bệnh viện K mỗi năm chỉ có 30 ca được phát hiện sớm ung thư dạ dày trong tổng số hàng nghìn ca. Nguyên nhân là do người dân Việt Nam chưa có thói quen đi khám bệnh định kỳ. Cũng như nhiều loại ung thư khác, ung thư dạ dày là bệnh hoàn toàn có thể chữa khỏi với chi phí thấp nếu được phát hiện sớm.

Việc phát hiện sớm ung thư dạ dày cách hiệu quả nhất là nội soi dạ dày. Có một số nhóm đối tượng có nguy cơ cao mắc ung thư dạ dày, với những người này cần đi tầm soát bệnh sớm và định kỳ. Bởi theo PGS Thuấn, việc phát hiện bệnh sớm thì điều trị càng đơn giản và hiệu quả.Với người bình thường, đặc biệt là người từ 40 tuổi trở lên cần đi nội soi dạ dày định kỳ từ 1 -2 lần mỗi năm để phát hiện những bất thường. Người dưới 40 tuổi, sau nội soi thấy bình thường thì những lần sau có thể soi thưa hơn, như 2 năm nội soi 1 lần, PGS Thuấn khuyên.

Ai có nguy cơ mắc ung thư dạ dày?

Dưới đây là một số nhóm đối tượng có nguy cơ cao mắc ung thư dạ dày:

-Có người thân trong gia đình mắc bệnh ung thư dạ dày, như ông bà, bố mẹ, anh chị em ruột từng mắc ung thư dạ dày. Theo thống kê, những người trong gia đình có người mắc bệnh ung thư dạ dày có nguy cơ mắc ung thư dạ dày cao gấp 4 lần những người khác.

-Những người có viêm teo niêm mạc dạ dày, viêm teo thân vị hoặc toàn bộ niêm mạc đều có nguy cơ cao mắc ung thư dạ dày. Hay những người bị viêm dạ dày mạn tính có nhiều dị sản ruột có nguy cơ phát triển thành ung thư dạ dày hơn các bệnh nhân khác.

-Những người bị hội chứng đa polip tuyến có tính chất gia đình, những polip này rất dễ trở thành ác tính.-Người có tiền sử nhiễm HP dạ dày. Các nghiên cứu cho thấy có từ 35 – 90% bệnh nhân ung thư biểu mô dạ dày có liên quan tới nhiễm khuẩn HP.

Ai có nguy cơ mắc ung thư dạ dày?

Nội soi dạ dày là cách hiệu quả phát hiện sớm ung thư dạ dày.

-Người bị cắt dạ dày , dịch mật trào ngược gây viêm teo niêm mạc dạ dày mạn tiến triển thành ung thư dạ dày.

-Người có thói quen ăn uống các thực phẩm chứa nhiều nitrat như ngũ cốc mốc, thịt hun khói, thực phẩm ướp nhiều muối. Khi vào dạ dày, các nitrat sẽ phản ứng với các amin tạo thành các nitrosamine, từ đó dẫn tới nguy cơ gây ung thư.

Theo các chuyên gia y tế, ngoài việc tầm soát sớm bệnh ung thư dạ dày, cần có lối sống khoa học, lành mạnh, khi bị nhiễm khuẩn HP dạ dày cần điều trị đúng phác đồ … là những lời khuyên hữu ích để phòng tránh bệnh ung thư dạ dày “gõ cửa”.

Theo Hải Yến/SK&ĐS

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast