Ấm lòng mùa đông với 4 món chè nóng hổi “vừa thổi vừa ăn”

Những món chè nóng hổi, thơm nức sau đây sẽ làm mùa đông của bạn bớt lạnh đi nhiều đấy!

1. Chè khoai dẻo

Ấm lòng mùa đông với 4 món chè nóng hổi “vừa thổi vừa ăn”

Nguyên liệu:

Khoai lang ruột tím: 200g

Khoai lang ruột vàng; 200g

Bột năng: 340g

Đường: 150g

Nước cốt dừa: 170ml

Bột thạch sương sáo: 18g

Vừng rang: 10g

Dụng cụ: Nồi, muỗng, bếp,…

Cách nấu:

Đầu tiên bạn cần sơ chế khoai lang tím và vàng bằng cách rửa sạch với nước, loại bỏ phần vỏ và phần đầu, đuôi của củ khoai. Tiếp đến, cắt khoai thành từng khoanh dày từ 2 - 3 cm, đem hấp cách thủy trong khoảng 10 phút cho khoai chín.

Sau khi khoai chín, bạn đem khoai lang tím và vàng đã hấp bỏ vào 2 cái âu, sau đó dùng thìa nghiền nhuyễn. Tiếp đến bạn cho vào 160g bột năng và trộn đều.

Sau khi đã trộn khoai nghiền cùng bột năng, bạn tiến hành nhào bột và tạo hình thành những viên nhỏ vừa ăn. Tiếp đến, đặt nồi nước lên bếp đun đến khi nước sôi. Sau đó thả lần lượt từng viên khoai vào nồi. Những viên khoai dẻo chín sẽ nổi lên trên bề mặt nước.

Để các viên khoai không bị dính vào nhau, bạn cần chuẩn bị trước một bát tô nước lọc để khi khoai dẻo chín thì dùng muôi thủng vớt ra thả vào bát nước.

Cho 170ml nước cốt dừa cùng với 1 lít nước vào nồi, thêm đường và khuấy đều đun sôi. Tiếp đến hoà 20g bột năng còn lại với một chút nước. Khi nước cốt dừa sôi, bạn hãy cho hỗn hợp bột năng đã pha vào và khuấy đều đến khi hỗn hợp sánh.

Hòa tan bột sương sáo với 50ml nước lạnh. Sau khi khuấy tan hỗn hợp bột sương sáo, bạn cho vào 240ml nước sôi.

Sau đó đun hỗn hợp này trên lửa nhỏ, vừa khuấy vừa đun đến khi hỗn hợp sôi trở lại thì tắt bếp. Tiếp theo đổ hỗn hợp ra khuôn chờ thạch sương sáo đông lại.

Cho viên khoai dẻo, thạch sương sáo ra bát, sau đó rưới nước dừa lên phía trên. Bạn có thể rắc thêm hạt mè để tăng giá trị thẩm mỹ cho thành phẩm.

2. Chè ngô

Ấm lòng mùa đông với 4 món chè nóng hổi “vừa thổi vừa ăn”

Nguyên liệu:

2 - 3 bắp ngô

Nước cốt dừa đóng hộp

Đường

Bột sắn dây

Cách nấu:

Bước 1: Gọt lấy phần hạt ngô, giữ lại lõi ngô. Đổ vào nồi khoảng hai bát con nước lọc, cho lõi ngô vào luộc. Sau khi nước sôi, vớt lõi ngô bỏ đi. (Luộc cùng lá dứa sẽ thơm hơn).Thái nhỏ hạt ngô ra.

Bước 2: Cho hạt ngô đã cắt nhỏ vào luộc. Sau đó, cho đường vào, đun sôi lửa nhỏ để đường thấm vào ngô.

Bước 3: Trong lúc chờ hạt ngô mềm, hòa tan bột sắn dây với nước nguội.

Bước 4: Sau khi ngô sôi, đổ từ từ bột sắn vào nồi chè ngô đang ninh, khuấy đều đến khi bột sắn dây trở nên trong suốt và chè ngô hơi đặc sệt lại.

Bước 5: Tắt bếp, múc chè ngô ra bát và trang trí bằng nước cốt dừa bên trên.

3. Chè cốm

Ấm lòng mùa đông với 4 món chè nóng hổi “vừa thổi vừa ăn”

Nguyên liệu:

- Cốm khô: 1 gói khoảng 200 gram

- Đường: 250 gram

- Bột sắn: 2 thìa cafe

- Nước cốt dừa: 300 ml

- Lá dứa tươi: 3 lá

- Đỗ xanh: 50 gram

Cách nấu:

Cốm khô mua về, bạn cho ra một chiếc rá nhỏ sau đó xả ướt cốm dưới vòi nước lạnh. Tiếp đến, bạn cho chỗ cốm trên vào trong tô rồi ngâm với nước lạnh trong khoảng 5 phút cho cốm mềm. Lưu ý không được ngâm cốm quá lâu để tránh cốm bị nát, nhão hay vữa khi nấu chè.

Đỗ xanh: Vo sạch và đãi vỏ sau đó đem ngâm đỗ khoảng 2 tiếng trước khi nấu để hạt đỗ no nước, khi nấu chè sẽ ngon và bở hơn.

Bột sắn dây: Cho bột vào trong 1 chiếc bát con rồi rót vào bát ½ chén nước. Hoà tan chỗ bột sắn với nước lọc sao cho bột không bị vón cục là được.

Lá dứa: Rửa sạch, cắt khúc lá dứa rồi cho vào xay nhuyễn cùng với 1 bát con nước. Xay xong, bạn vắt thật kỹ lấy nước cốt và bỏ bã.

Cho đậu xanh vào nồi cùng với 1 lít nước lọc + nước cốt lá dứa sau đó đun nhỏ lửa cho đậu nhừ. Khi đậu đã nhừ mềm, bạn cho đường vào nồi đậu sao cho nồi đậu không ngọt quá. Tiếp theo, bạn cho phần cốm đã ngâm vào đun cùng.

Khi nồi chè cốm đã sôi trở lại thì khoảng 3 phút sau, bạn nêm lại đường sau đó cho phần bột sắn đã hoà vào đun cùng. Nhẹ nhàng khuấy đều tay, khuấy liên tục cho tới khi nồi chè sánh lại thì tắt bếp.

Chờ cho chè cốm đậu xanh nguội bớt, bạn múc chè ra bát và chan phần nước cốt dừa lên trên mặt. Trộn đều nước cốt dừa và chè cốm đậu xanh là có thể thưởng thức.

4. Chè sắn

Ấm lòng mùa đông với 4 món chè nóng hổi “vừa thổi vừa ăn”

Nguyên liệu:

2 củ sắn khoảng 500-600gr

1 nhánh gừng nhỏ

Muối, đường

1 thìa canh bột sắn dây hoặc bột năng

Dừa thái sợi, nước cốt dừa (nếu thích)

Cách làm:

Bước 1: Củ sắn gọt bỏ vỏ, thái khúc, ngâm vào âu nước muối pha loãng khoảng từ 6 đến 7 tiếng trước khi nấu.

Bước 2: Cho sắn vào nồi, đổ nước ngập, luộc sắn chín.

Bước 3: Sắn sau khi chín, lấy ra thái quân chì nhỏ (Bạn nên luộc chín sắn rồi mới thái để sắn giữ được vị ngọt hơn so với thái miếng nhỏ rồi luộc)

Bước 4: Cho đường vào nồi, thêm một ít gừng thái sợi, đun sôi và khuấy đều để đường tan hoàn toàn.

Bước 5: Nước sôi thì cho sắn vào đun cùng, hạ lửa nhỏ để vị ngọt của đường thấm sâu vào sắn, nêm nếm lại tùy theo khẩu vị của bạn.

Bước 6: Hòa lẫn bột sắn dây với một ít nước lọc để bột sắn dây tan, rồi rưới từ từ bát sắn dây vào nồi chè, vừa rưới vừa khuấy nhẹ tay cho bột sắn hòa với chè cho đến khi sắn sánh đặc lại và sôi nhẹ thì tắt bếp.

Bước 7: Múc sắn ra bát, rắc dừa sợi lên trên, dùng nóng. Nếu muốn vị béo hơn bạn có thể thêm chút nước cốt dừa sẽ rất ngon.

Ấm lòng mùa đông với 4 món chè nóng hổi “vừa thổi vừa ăn”
Theo Emdep.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast