Bánh chưng để tủ lạnh cả tháng có nên ăn?

Dịp Tết gói quá nhiều bánh chưng nên gia đình tôi cất trong ngăn mát tủ lạnh, để một tháng liệu có ăn được không, thưa chuyên gia? (Trang, 31 tuổi).

Trả lời:

Dịp Tết, nhiều gia đình gói bánh chưng và không ăn hết nên bảo quản trong tủ lạnh ngăn mát. Đây là cách bảo quản an toàn và giúp bánh giữ được lâu. Thực tế, khi cất vào tủ lạnh thì bánh sẽ bị đông cứng lại, người ta gọi là hiện tượng lại gạo. Tuy nhiên nếu để bánh bên ngoài, thời tiết nóng ẩm tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi làm bánh dễ bị ôi thiu hoặc ẩm mốc. Do vậy chỉ có cách bảo quản bằng tủ lạnh mới có thể sử dụng bánh lâu hơn. Khi sử dụng, bạn lấy ra rã đông, hấp hoặc rán, bánh vẫn thơm ngon.

Bánh chưng để tủ lạnh cả tháng có nên ăn?

Bánh chưng cất trong tủ lạnh 3-4 tuần vẫn có thể ăn nếu bạn bảo quản đúng cách. Nếu để ngăn mát, nhiệt độ cần duy trì là 4 độ, hoặc bạn có thể bảo quản trong ngăn đá. Khi lấy ra, bánh không có hiện tượng mốc, chua mà vẫn bình thường, chỉ đông cứng, vẫn có thể rã đông và ăn. Tuy nhiên, nếu bánh xuất hiện các dấu hiệu như chảy nước, có mùi ôi, nhớt ở vỏ bánh thì không nên chế biến nữa mà phải bỏ đi do vi khuẩn xâm nhập làm hỏng bánh, ăn dễ gây rối loạn tiêu hóa, ngộ độc.

Trên thực tế, bất kể thực phẩm nào, không chỉ riêng bánh chưng, để trong tủ lạnh quá lâu thì các thành phần của bánh bị biến đổi. Bánh không có dấu hiệu ôi thiu, chế biến lại cũng không thể thơm ngon được như ban đầu. Tốt nhất bạn cố gắng ăn hết sớm, không nên để quá lâu.

Nhiều gia đình rán bánh với dầu mỡ để thay đổi khẩu vị, nhưng thường xuyên ăn bánh chưng rán sẽ nạp một lượng lớn chất béo vào cơ thể, không tốt đối với sức khỏe. Cách tốt nhất là bạn cắt bánh thành các miếng nhỏ, sau đó luộc hoặc cho vào lò vi sóng, hay đặt trên vỉ nồi cơm điện để hấp. Như vậy, bánh mềm trở lại, vẫn thơm ngon, khi ăn thì cơ thể cũng không phải hấp thụ quá nhiều chất béo độc hại.

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Trọng Hưng

Trưởng khoa Khám tư vấn dinh dưỡng

Viện Dinh dưỡng Quốc gia

Theo VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast