Bảo quản rau củ tươi lâu mùa dịch

Lót một miếng giấy ăn dưới đáy hộp hoặc dùng giấy ăn cuốn rau lại là mẹo giúp rau tươi lâu hơn.

Bảo quản rau củ tươi lâu mùa dịch

Bảo quản rau xanh trong túi zip, bọc giấy ăn.

Tùy từng loại rau củ mà thời gian bảo quản trong tủ lạnh khác nhau, thường từ 3 đến 5 ngày nếu bạn cho vào bịch nylon hay hộp nhựa, đậy kín, đặt trong ngăn mát. Tuy nhiên, nếu lưu ý những bước sau đây, bạn có thể giữ rau lâu hơn một tuần, thậm chí có thể để đến hai tuần mà không bị héo.

Điều quan trọng là bạn nên để riêng từng loại rau vì mỗi loại có thời gian bảo quản khác nhau, tránh bị hỏng chung. Khi cho rau vào túi zip hoặc hộp nhựa, bạn nhớ lót một lớp giấy ăn dưới đáy hoặc bọc rau lại. Đây là “tuyệt chiêu” giúp rau tươi lâu bởi giấy ăn sẽ giúp hút ẩm, sau nhiều ngày mà rau vẫn còn tươi xanh, đặc biệt là những loại rau lá nhỏ như hành, ngò, rau thơm... cách làm này khá hữu hiệu. Thậm chí, ớt tươi đựng trong hộp nhựa lót giấy có thể tươi đến một tháng khi để trong ngăn mát tủ lạnh.

Không nên rửa rau trước khi cho vào tủ lạnh, sẽ làm mất lớp màng bảo vệ tự nhiên của rau củ, đồng thời dễ khiến rau bị úng. Nếu mua các loại rau thủy canh, còn nguyên rễ thì bạn hãy dùng màng thực phẩm bọc lại, tránh bị bẩn tủ lạnh. Ngắt bỏ bớt phần bị hỏng vì chúng sẽ sinh ra khí ethylene, khiến các loại rau củ khác cũng bị hỏng lây và gây nấm mốc.

Nên để ý táo, đu đủ, bơ, cà chua, chuối và rau quả bị dập vì đây là những loại quả sinh nhiều khí ethylene, dễ làm hỏng các loại rau xanh khác nếu để chung. Vệ sinh tủ lạnh thường xuyên, luôn giữ nhiệt độ ở mức 1 - 4 độ C. Nếu tủ lạnh bốc mùi, mẹo nhỏ là bạn nên đặt một ít vỏ bưởi hoặc vỏ cam tươi vào, chúng sẽ hút bớt mùi khó chịu.

Một số loại củ nên để trong bóng tối, tránh ánh sáng trực tiếp như hành, tỏi, hành tăm... Tốt nhất là cho vào túi giấy rồi đục lỗ thông khí. Lúc này, bạn có thể đặt chúng ở nơi nào cũng được. Riêng khoai tây mới thu hoạch thì có thể giữ trong tủ lạnh cho tươi, sẽ ngon hơn khi đem đi luộc, hấp. Khoai tây đã hái lâu ngày thì nên bảo quản tương tự như hành, tỏi để được khoảng 10 ngày.

Măng tây thì cắm vào bình như cắm hoa sẽ tươi lâu hơn so với để tủ lạnh. Khi ăn, bạn cắt bớt đoạn gốc. Với bông cải xanh (súp lơ), bạn đặt chúng trong một cốc nước rồi dùng khăn ẩm phủ lên trên, sẽ giúp bông cải tươi lâu. Lưu ý, nên thay khăn và nước thường xuyên. Kể cả rau củ thì khi ngâm lâu trong nước sẽ dễ bốc mùi. Đối với cần tây, bạn dùng giấy bạc bọc lại thì sẽ giữ được mùi thơm hơn so với để trong hộp nhựa hay túi nylon.

Như vậy, với những cách trên, mỗi tuần bạn chỉ cần đi chợ một lần, sau đó phân loại từng thứ để bảo quản thì vẫn có rau tươi ăn mỗi ngày.

Theo Diệp Tử/ngoisao.net

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast