Bổ sung vitamin và nước trong mùa lạnh

Nguyên nhân thiếu nước và vitamin trong mùa rét là do ngại uống nước (sợ bị đi tiểu thường xuyên hoặc nghĩ rằng vào mùa đông không ra mồ hôi nên không cần phải uống nước), và không dùng rau, quả tươi, quả chua..

Nguyên nhân thiếu nước và vitamin trong mùa rét là do ngại uống nước (sợ bị đi tiểu thường xuyên hoặc nghĩ rằng vào mùa đông không ra mồ hôi nên không cần phải uống nước), và không dùng rau, quả tươi, quả chua... (do có quan niệm cho rằng làm lạnh bụng). Đây là những quan niệm, thói quen hết sức sai lầm. Bên cạnh việc phải cung cấp đủ và cân bằng các chất dinh dưỡng thì việc bổ sung nước và vitamin hàng ngày là rất quan trọng.

bo sung vitamin va nuoc trong mua lanh

Mùa lạnh vẫn cần bổ sung nước cho cơ thể.

Bổ sung nước đầy đủ

Cơ thể chúng ta có đến 75% trọng lượng cơ thể là nước. Và nước giữ nhiều vai trò quan trọng trong hoạt động sinh lý của cơ thể và thường xuyên được bài tiết ra ngoài.

Thông thường hàng ngày ta cần uống khoảng 2 lít nước để bù vào lượng nước được bài tiết ra khỏi cơ thể (qua nước tiểu, mồ hôi, hơi thở...). Vào mùa hè khí hậu nóng bức hoặc đối với người lao động chân tay nặng, lượng nước uống vào mỗi ngày đòi hỏi phải hơn 2 lít.

Nước nhất thiết phải được cung cấp đầy đủ để duy trì khối lượng tuần hoàn của máu, giúp tạo môi trường vận chuyển và chuyển hóa các chất dinh dưỡng, đặc biệt giúp điều hòa thân nhiệt... Nếu nước không được cung cấp đủ, có thể sẽ dẫn đến một số rối loạn trong cơ thể, đặc biệt nếu uống nước quá ít dễ có nguy cơ bị sỏi niệu, táo bón (từ táo bón dễ dẫn đến bệnh trĩ). Riêng đối với phụ nữ càng cần uống đủ nước, tránh táo bón để giúp da dẻ mịn màng, tươi đẹp, nhất là trong mùa rét da rất dễ bị khô. Ta nên dùng đa dạng các loại nước như nước lã đun sôi để nguội, nước khoáng, nước trà, nước trái cây (nước chanh, nước cam...) để tạo sự ngon miệng mà vẫn duy trì đủ lượng nước cần thiết.

Và vai trò của vitamin

Vào những ngày trời đông giá rét, ngoài việc ngại uống đủ nước, người dân còn không thích ăn rau quả tươi, quả chua nên thường dẫn đến thiếu vitamin C. Trong khi đó, vitamin C đã được thừa nhận là rất cần thiết cho sự tạo thành collagen, chỉnh sửa mô trong cơ thể và tham gia vào nhiều phản ứng chuyển hóa. Ðặc biệt, vitamin C có vai trò quan trọng trong chức năng miễn dịch, giúp cơ thể tăng sức đề kháng chống nhiễm khuẩn.

Như vậy, vitamin C có tác dụng giúp vết thương mau lành (do giúp tạo collagen), dùng để phòng cảm cúm (do giúp cơ thể tăng sức đề kháng chống nhiễm khuẩn). Do đó, trong mùa rét chúng ta cũng rất cần vitamin C. Trong khi vào mùa rét, ta rất dễ bị cảm cúm nên càng cần ăn nhiều rau quả tươi, quả chua để tăng sức đề kháng, thậm chí có thể dùng thêm thuốc bổ sung vitamin C cho cơ thể..

Do cơ thể chúng ta không tổng hợp được vitamin, vì vậy cần được cung cấp vitamin thông qua các đồ ăn, thức uống. Trên lý thuyết, nếu ta ăn uống đầy đủ và cân bằng dưỡng chất thì không sợ thiếu vitamin. Tuy nhiên, có thể do việc bảo quản và chế biến thức ăn không tốt (như nấu chín các loại rau cải sẽ bị mất vitamin C); Hoặc do sự hấp thu ở đường tiêu hóa kém nên dù ăn uống đầy đủ cơ thể vẫn có thể thiếu vitamin.

Ðặc biệt, một số đối tượng sau thường có nguy cơ thiếu vitamin như người ăn kiêng, ăn chay, người mới ốm dậy, bệnh nhân lao phổi, phụ nữ có thai, phụ nữ cho con bú, phụ nữ đang dùng thuốc ngừa thai, trẻ em chậm lớn, người hút thuốc, nghiện rượu… rất cần phải bổ sung vitamin bằng thuốc.

Theo DS. Nguyễn Hữu Đức/SK&ĐS

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast