Cách làm cá rô kho khế

Mùa này, người dân Hà Tĩnh đánh bắt được nhiều cá rô đồng. Cá kho với khế thì ngon phải biết. Tuy nhiên, bạn đã thực sự biết cách?

Cách làm cá rô kho khế

Nguyên liệu: 400g cá rô đồng (tùy theo khẩu phần ăn khác nhau của mỗi gia đình); 2 trái khế chua; 50g củ nghệ; 2 quả ớt; 1 cọng hành lá; 1 nhánh gừng.

Các loại gia vị như: muối, hạt nêm, nước mắm, bột ngọt và dầu ăn.

Các bước làm:

Cá rô đồng làm thật sạch ruột, đánh vảy cá và bỏ phần mang đi. Sau đó cho cá rô vào thau, thêm 1 nắm muối hạt rồi xóc lên nhiều lần thật kỹ. Cuối cùng lấy cá ra rửa lại nhiều lần với nước cho thật sạch nhớt và để ráo.

2 trái khế bạn đem gọt vỏ cạnh, cắt khoanh tròn dày khoảng 1cm.

Củ nghệ gọt bỏ vỏ, cho vào cối giã thật nát. Gừng cũng gọt vỏ và thái thành sợi chỉ.

Chọn một cái nồi vừa phải rồi tiến hành lót một lớp nghệ và một lớp khế chua đã cắt xuống dưới đáy nồi, sau đó lần lượt xếp cá rô lên mặt trên.

Bước tiếp theo, bạn ướp cá cùng với 3 muỗng canh nước mắm loại ngon, 1 muỗng canh muối hạt, 1 muỗng nhỏ hạt nêm và trên cùng rắc thêm một lớp gừng, nghệ, khế chua và một quả ớt hiểm được xắt lát lên trên. Để như vậy khoảng chừng 3 đến 5 phút cho cá được ngấm gia vị. Lưu ý, bạn có thể điều chỉnh tăng giảm lượng gia vị sao cho phù hợp nhất, tùy theo khẩu vị gia đình nhé!

Đặt nồi cá vừa lên bếp, vặn lửa ở chế độ to và bắt đầu đun tầm 5 đến 7 phút. Đến khi quan sát thấy cá rô dần săn chín lại, tiếp tục cho nước nóng vào và lượng nước cần phải ngập mặt cá.

Đun sôi lại lần nữa và hạ thật nhỏ lửa, chỉ liu riu nhưng vẫn phải đun thật kỹ để cá được chín nhừ, chắc ít nhất sẽ là 1 tiếng đồng hồ. Cá rô khi càng được đun lâu, sẽ càng săn chắc, gia vị từ đó cũng ngấm và đậm đà thơm ngon hơn nhiều lần.

Nếu bạn có nhiều thời gian hơn hãy đun khoảng 12 tiếng vì khi đó cá sẽ đạt tới độ nhừ tơi, xương chúng mềm rục ra và chắc chắn cực kỳ ngon miệng.

Chờ đến khi cá gần được, rưới lên vào nồi 2 muỗng canh mỡ heo. Nêm nếm gia vị lại một lần nữa cho vừa miệng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast