Có hay không việc cha mẹ "cưng" đứa này hơn đứa kia?

Câu trả lời là có. Các bậc cha mẹ thường yêu chiều một đứa con hơn những đứa khác, và phần lớn đó là con út.

co hay khong viec cha me cung dua nay hon dua kia

Phần lớn các bậc cha mẹ được khảo sát nói rằng họ không yêu đứa nào nhất cả - Ảnh minh hoạ: Buzzfeed

Lẽ thường không cha mẹ nào chịu thừa nhận điều đó với con cái. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới cho thấy, 23% cha mẹ yêu một đứa con nhất, thường đó là một em bé.

Trong một khảo sát dành cho 1.000 bậc cha mẹ của một trang web làm cha mẹ ở Anh, hơn một nửa nói rằng họ yêu chiều con út nhất. Trong khi đó, hơn 1/4 các bậc cha mẹ thích con cả nhất, còn số người thích con giữa là ít nhất.

Tuy nhiên, nhiều người vẫn từ chối nêu tên đứa con họ yêu thích. 63% nói rằng họ không yêu đứa nào nhất cả, còn 14% không chắc chắn.

Các bậc cha mẹ thường khen ngợi những đứa con mà họ coi như "phiên bản nhí" của mình. 41% cho rằng những đứa con này gợi cho họ về chính mình. 22% yêu chiều đứa con xinh xắn nhất.

Sự phân biệt đối xử này cũng xảy ra ở các ông bà. Trang Gransnet khảo sát 1.111 ông bà, 42% thừa nhận là có yêu một đứa cháu hơn những đứa khác. 40% trong số đó yêu cháu đầu nhất.

Khảo sát này cũng phản ánh đúng như một nghiên cứu trước đây về tình trạng cạnh tranh của các anh chị em ruột. Một nghiên cứu của trường đại học Brigham Young năm ngoái cho thấy, con út là đứa con được cha mẹ yêu chiều nhất trong hầu hết các gia đình.

Sự thiên vị này ít nhiều cũng có tác động tích cực. Những đứa con út được yêu chiều thường có mối quan hệ gần gũi hơn với cha mẹ. Còn những đứa lớn hơn dù được chiều hay không thì cũng không có nhiều khác biệt.

Theo New York Post/Tuoitre

Chủ đề Tư vấn sức khỏe

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast