Điểm qua những cách chống say xe đơn giản không dùng thuốc

Bạn bị ám ảnh bởi việc bị say xe nhưng lo lắng về việc uống thuốc tây sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, hãy bỏ túi ngay 7 mẹo vặt đơn giản sau để những chuyến đi xa không còn là nỗi lo.

1. Gừng tươi

Gừng là loại củ có vị cay, tính âm, có tác dụng tiêu hàn, hành thủy, giải độc, chống nôn ói và có mùi thơm dễ chịu. Nếu ai bị say xe thì nên sử dụng gừng tươi như bài thuốc trước khi đi đường vì giá thành rẻ, đảm bảo hiệu quả, dễ sử dụng và không gây tác dụng phụ.

Điểm qua những cách chống say xe đơn giản không dùng thuốc

Gừng là bài thuốc hữu hiệu trong phòng say xe

Cách làm:

Trước khi khởi hành khoảng 30 phút, bạn dùng một khúc gừng tươi bằng ngón tay cái, gọt bỏ vỏ, rửa sạch, giã nát rồi hòa với một cốc nước ấm để uống. Trong suốt hành trình, thỉnh thoảng, bạn nên ngậm trong miệng một lát gừng. Ngoài ra, cũng có thể thay gừng tươi bằng mứt gừng hay kẹo gừng để ngậm cũng rất hiệu quả.

Thêm một cách khác hiệu quả không kém, đó là cắt một lát gừng tươi cầm trên tay. Lúc ngồi trên xe ô tô, thỉnh thoảng, đặt vào dưới mũi cho mùi thơm và vị cay bay vào trong mũi. Làm như vậy sẽ át được mùi trên xe, hạn chế nôn hiệu quả.

2. Vỏ quýt

Vỏ quýt chứa nhiều tinh dầu, có mùi thơm nên được rất nhiều người lựa chọn làm bạn đồng hành trong những chuyến đi xa. Cách làm cũng rất đơn giản, chỉ cần lấy vỏ quýt tươi đặt trong khẩu trang rồi đeo vào là xong. Khi bạn cảm thấy hết mùi thơm có thể lấy vỏ quýt nặn để tinh dầu được giải phóng. Chỉ như vậy cũng khiến ta yên tâm rất nhiều khi không phải ngửi thấy những mùi khó chịu trên xe.

Điểm qua những cách chống say xe đơn giản không dùng thuốc

Vỏ quýt cũng có tác dụng hạn chế say xe

3. Lá trầu

Theo đông ý, lá trầu có tác dụng làm ấm vùng rốn nên trước khi lên xe khoảng 15 phút, bạn có thể vò nát khoảng 3-4 lá trầu đắp vào rốn. Sau đó bạn dùng băng dính hoặc khăn buộc cho lá trầu cố định ở vùng rốn là được.

Điểm qua những cách chống say xe đơn giản không dùng thuốc

Hoặc bạn cũng có thể để 1-2 lá trầu trong tay. Khi lên xe, thi thoảng bạn cũng có thể ngửi. Mùi của lá trầu có khả năng át mùi của xăng xe và cản trở gió rất tốt. Nhờ vậy mà lá trầu hạn chế mệt mỏi, say xe hiệu quả.

4. Giấm ăn

Ngoài việc sử dụng như một loại gia vị, giấm còn là bài thuốc chống say xe vô cùng hữu hiệu.

Trước khi lên xe, bạn có thể uống một li nước pha dấm. Làm như vậy, có thể hạn chế say xe vô cùng hiệu quả.

5. Miếng dán

Đây là cách được rất nhiều người lựa chọn sử dụng vì nó khá đơn giản và tiết kiệm thời gian. Những miếng dán trên cổ tay và rốn có hạt nhựa nhỏ giúp tạo áp lực lên vị trí dán, ngăn ngừa tình rạng say xe rất hiệu quả.

6. Ấn huyệt

Huyệt nội quan nằm ở bên khớp cổ tay, trên vân ngang cổ tay, khoảng giữa ngón tay giữa và gân mu bàn tay. Khi say xe, ta có thể dùng ngón tay cái ấn vào huyệt này. Cách làm trên thường được các bác sĩ đông y áp dụng.

7. Bánh mì

Đây là loại thức ăn rất được ưa chuộng lúc lên tàu xe. Khi ăn bánh mì, tuyến tụy sẽ tiết ra men trypsin - có khả năng trao đổi chất với ạid amin trong bánh mì giúp trấn tĩnh thần kinh. Ngửi mùi bánh mì cũng có thể làm giảm bớt mùi tàu xe, làm giảm cảm giác say xe rất hiệu quả.

Điểm qua những cách chống say xe đơn giản không dùng thuốc

Bánh mì là thực phẩm phổ biến ở các bến xe

Theo SKĐS

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast