“Dính” bầu ngay sau khi tiêm vaccine phòng COVID-19, chị em có nên lo lắng?

Có nhiều chị em tiêm xong vaccine phòng COVID-19 được một thời gian thì phát hiện có thai, khi đến thăm khám bày tỏ lo lắng. Tuy nhiên, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản TW Trần Danh Cường cho rằng, chị em không nên sợ vì tiêm vaccine giúp phòng bệnh cho phụ nữ, vaccine không đi qua nhau thai.

Liên quan đến băn khoăn của một số chị em về việc nếu chẳng may trong thời gian vừa tiêm vaccine phòng COVID-19 mà phát hiện có thai, PGS.TS Trần Danh Cường - Giám đốc Bệnh viện Phụ sản TW cho rằng, nếu có tình huống đó, chị em cũng không cần lo lắng, hãy yên tâm. Hiện nay, chúng ta có đầy đủ các phương tiện để sàng lọc, chẩn đoán, theo dõi trong suốt quá trình mang thai.

“Tôi cho rằng, việc tiêm vaccine không ảnh hưởng gì đến em bé trong bụng. Thực tế, có rất nhiều người tiêm xong phát hiện có thai, khi đến thăm khám, tôi đều khuyên không nên sợ vì tiêm vaccine giúp phòng bệnh cho phụ nữ, vaccine không đi qua nhau thai”- PGS.TS Trần Danh Cường nói.

“Dính” bầu ngay sau khi tiêm vaccine phòng COVID-19, chị em có nên lo lắng?

Tiêm vaccine phòng COVID-19 cho phụ nữ mang thai tại Bệnh viện Phụ sản TW.

Cũng theo Giám đốc Bệnh viện Phụ sản TW, kể cả phụ nữ mang thai khi mắc COVID-19, virus cũng không qua nhau thai vào em bé. Vì thế, phát hiện có bầu sau tiêm vaccine, chị em phụ nữ không cần quá lo lắng, nên yên tâm giữ thai và thực hiện theo dõi thai định kỳ theo chỉ định của bác sĩ.

“Đối với các chị em đang mang thai, nếu đã qua 13 tuần, tôi cũng khuyến cáo chị em nên yên tâm đi tiêm vaccine. Việc tiêm vaccine phòng COVID-19 để phụ nữ mang thai giảm nguy cơ mắc COVID-19, hoặc mắc ở thể nhẹ là hết sức cần thiết. Hơn nữa khi tiêm trong giai đoạn mang thai sẽ sinh ra kháng thể chủ động truyền qua nhau thai để bảo vệ em bé những tháng đầu đời trước những yếu tố xung quanh”- PGS.TS Trần Danh Cường nói

Theo Giám đốc Bệnh viện Phụ sản TW, việc tiêm vaccine cho phụ nữ mang thai sẽ tạo ra “vùng xanh” để bảo vệ một quần thể quan trọng. Phụ nữ mang thai sau 13 tuần cũng như những người bình thường, tuy nhiên trước khi tiêm phải khám thai để biết tình trạng của em bé và mẹ.

Phụ nữ mang thai sau 13 tuần mắc bệnh nền vẫn có thể tiêm vaccine COVID-19 xong phải tầm soát kỹ, cần khám sàng lọc kỹ, cẩn thận, tuân thủ các hướng dẫn của Bộ Y tế về chuyên môn.

Với những phụ nữ có nguy cơ tiền sản giật, bong nhau non, các tai biến sản khoa thì nên trì hoãn tiêm, buộc phải xử trí trước khi tiêm.

“Cá nhân tôi khuyên chị em phụ nữ mang thai 13 tuần nên tiêm vaccine COVID-19 xong cần khám sàng lọc kỹ càng. Không cần lựa chọn nên tiêm vaccine nào, trừ loại vaccine mà nhà sản xuất đã chống chỉ định”- Giám đốc Bệnh viện Phụ sản TW khuyến cáo.

Từ khi triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 cho phụ nữ mang thai và cho con bú tại Bệnh viện Phụ sản TW, đến nay cơ sỏ y tế đã tiêm cho vài nghìn trường hợp, nhưng chưa có trường hợp nào tai biến sau tiêm. Chỉ có một số trường hợp phản ứng thông thường như đau tay, một số dị ứng.

Theo SK&ĐS

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Chủ đề Hỏi đáp về dịch COVID-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast