Giữ ấm và vệ sinh mũi cho trẻ khi thời tiết trở lạnh

Thời tiết trở lạnh, độ ẩm không khí thay đổi là điều kiện nhạy cảm, thuận lợi để các loại vi khuẩn, siêu vi dễ dàng tấn công đường hô hấp của trẻ.

Giữ ấm và vệ sinh mũi cho trẻ khi thời tiết trở lạnh

Ảnh minh họa.

Theo bác sĩ Nguyễn Hoàng Phong, Trưởng Khoa Hô Hấp 1, Bệnh viện Nhi đồng 2, khoảng 80% bệnh đường hô hấp là do siêu vi gây ra làm viêm nhiễm, xuất tiết đàm nhớt gây tắc nghẽn đường thở. Tình trạng này khiến trẻ khó thở, khó chịu, ăn uống kém - đặc biệt là trẻ sơ sinh và nhũ nhi. Nếu để lâu bệnh sẽ tiến triển nặng, có thể gây ảnh hưởng đến tính mạng trẻ.

Khi trẻ có những dấu hiệu như chảy mũi, hắt hơi, ho… phụ huynh nên thường xuyên vệ sinh mũi họng cho trẻ bằng các sản phẩm nước muối sinh lý phù hợp với trẻ (nhỏ mũi, chai xịt mũi) nhằm làm thông thoáng đường thở, không để ứ đọng đàm nhớt, tránh tạo môi trường lý tưởng cho vi khuẩn, virus phát triển. Tuy nhiên, phụ huynh cần chú ý, không để trẻ dùng chung 1 sản phẩm vệ sinh mũi họng để tránh lây lan bệnh.

Phụ huynh cần đưa trẻ đến bác sĩ chuyên khoa để được khám và tư vấn kịp thời. Các bậc cha mẹ không nên tự chữa bệnh cho trẻ theo truyền miệng như dùng nước ép tỏi, hành, các loại dầu để nhỏ vào mũi trẻ vì sẽ có thể gây bỏng niêm mạc mũi khiến bệnh viêm đường hô hấp trở nên trầm trọng hơn.

Ngoài ra, vào thời điểm giao mùa, phụ huynh cần lưu ý:

- Vệ sinh nhà cửa, môi trường sống sạch sẽ.

- Cho trẻ uống đủ nước.

- Chú ý giữ ấm vào ban đêm để giúp trẻ tránh được các bệnh hô hấp mùa lạnh.

Theo VTV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast