Hà Tĩnh: Niềm vui tới với các sản phụ chuyển dạ trong mưa lũ

(Baohatinh.vn) - Chuyển dạ trong khi nước lũ lên cao, các sản phụ ở Hà Tĩnh được chính quyền địa phương hỗ trợ vượt dòng nước lớn đưa tới bệnh viện. Tới nay, 3 trong 4 sản phụ đã "mẹ tròn con vuông", sản phụ còn lại đang chờ sinh.

Trong phòng tiền sản ở khoa Sản Bệnh viện Đa khoa huyện Hương Khê có 3 sản phụ Trần Thị Hiền, Trần Thị Dung (cùng trú thôn Tân Lập, xã Lộc Yên), Nguyễn Thị Thủy (xã Gia Phố) đang nằm.

Ở phòng kế bên còn có sản phụ Lê Thị Ngân (trú tại xóm 7, xã Hương Giang) cùng vừa mới sinh con gái. Đây là các sản phụ chuyển dạ trong khi nước lũ lên cao khiến nhiều xã ở Hương Khê bị chia cắt, chính quyền địa phương phải cử người hỗ trợ đưa họ tới bệnh viện để sinh an toàn.

Hà Tĩnh: Niềm vui tới với các sản phụ chuyển dạ trong mưa lũ

Chị Trần Thị Hiền ở thôn Tân Lập, xã Lộc Yên được đưa đến Bệnh viện Đa khoa Hương Khê chờ sinh

Theo bác sỹ Phạm Thanh Trà – Phó trưởng khoa Sản BVĐK huyện Hương Khê, tới thời điểm này, sản phụ Ngân, Dung và Thủy đã sinh con, còn sản phụ Hiền đang chờ sinh.

Có mặt để chăm con dâu Trần Thị Dung vừa mới sinh bé trai, bà Ngô Thị Tam chia sẻ: “Vào ngày 5/9, con dâu chuyển dạ trong khi mưa rất lớn, nước bao vây quanh thôn, các tuyến đường không thể di chuyển được. Gia đình đã đưa Dung tới trạm xá xã, tuy nhiên, ở đây không đảm bảo các điều kiện để sản phụ sinh con. Lúc này, chính quyền xã Lộc Yên đã cho thuyền máy tới hỗ trợ con dâu để tới bệnh viện huyện đảm bảo an toàn”.

Hà Tĩnh: Niềm vui tới với các sản phụ chuyển dạ trong mưa lũ

Sản phụ Trần Thị Dung

Theo bà Tam, trong chuyến vượt lũ với chị Dung còn có sản phụ Trần Thị Hiền cũng chuyển dạ khi nước đang dâng cao rất nhanh.

“May mà chính quyền xã Lộc Yên đã kịp thời huy động lực lượng giúp con tôi vượt lũ đi sinh để “mẹ tròn con vuông” chứ trong nước lũ lớn, chúng tôi không biết phải xử lý ra sao, rất dễ nguy hại tới hai mẹ con. Gia đình gửi lời cảm ơn tới các cấp chính quyền địa phương”, bà Tam chia sẻ.

Hà Tĩnh: Niềm vui tới với các sản phụ chuyển dạ trong mưa lũ

Sản phụ Thủy với bé trai sinh trong mùa lũ

Nằm kế chị Dung là giường của sản phụ Nguyễn Thị Thủy, ở xóm 1, xã Gia Phố, huyện Hương Khê. Ánh mắt trìu mến nhìn đứa con trai bé bỏng còn đỏ hỏn, sản phụ Thủy giọng nhỏ nhẹ: “Theo kết quả siêu âm khoảng đầu tháng 10 tôi mới sinh. Khi nghe tin tức dự báo có mưa to, khả năng lũ lên nhanh, hai vợ chồng còn di chuyển tài sản lên cao. Tới ngày hôm sau, thấy có dấu hiệu chuyển dạ, tôi mới vội nói chồng dùng thuyền đưa tới bệnh viện để sinh”.

“Lúc đó nước cuồn cuộn chảy, ngồi trên thuyền ai cũng lo lắng, may sao mọi chuyện đã bình yên. Bé trai dù sinh thiếu tháng, chỉ nặng 2,4kg nhưng hiện sức khỏe đang tiến triển tốt”, chị Thủy tâm sự.

Hà Tĩnh: Niềm vui tới với các sản phụ chuyển dạ trong mưa lũ

Sản phụ Trần Thị Hiền đang chờ sinh ở khoa sản BVĐK huyện Hương Khê

“Đưa vợ đi sinh giữa lúc mưa trắng trời, nước lũ lên nhanh, không nhìn thấy đường đi, tôi rất lo lắng. Chỉ tới khi nghe tiếng khóc chào đời của con gái thì mọi người mới thở phào nhẹ nhõm”, anh Đậu Đức Thịnh, chồng sản phụ Lê Thị Ngân mở lời.

Sản phụ Ngân chuyển dạ sinh con vào sáng 5/9. Lúc ấy, gần như cả xã Hương Giang bị nước lũ chia cắt, mọi tuyến đường ra vào đều chìm trong biển nước mênh mông. Trước sự việc này, chính quyền địa phương đã cử người đưa thuyền máy tới đưa sản phụ Ngân tới bệnh viện.

“Gia đình xin gửi lời cảm ơn tới chính quyền xã Hương Giang đã không quản ngại khó khăn giúp đỡ để Ngân và con gái 3kg đều khỏe mạnh”, người thân sản phụ Ngân cho hay.

Hà Tĩnh: Niềm vui tới với các sản phụ chuyển dạ trong mưa lũ

Các sản phụ được y bác sĩ khoa Sản BVĐK huyện Hương Khê tận tình chăm sóc

Bác sỹ Phạm Thanh Trà – Phó trưởng khoa Sản BVĐK huyện Hương Khê thông tin: “Dù thời tiết mưa lũ phức tạp, nhưng các y bác sĩ luôn túc trực 24/24h, đảm bảo an toàn cho mọi sản phụ”.

Chủ đề Mưa lũ ở Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast