Không thể phó mặc việc chăm con cho người giúp việc

(Baohatinh.vn) - Cuộc sống, công việc quá bận rộn khiến không ít bà mẹ trẻ ở Hà Tĩnh chọn phương án thuê người giúp việc trông con. Tuy nhiên, không ít gia đình đang quá lệ thuộc vào người giúp việc, coi nhẹ trách nhiệm và nghĩa vụ chăm sóc, yêu thương con…

Kết thúc 6 tháng nghỉ sinh, chị N.T.H, thị trấn Cẩm Xuyên buộc phải quay trở lại với công việc. Cô con gái nhỏ của chị được cả nhà tín nhiệm giao cho một người giúp việc 62 tuổi tên B.

Vốn có kinh nghiệm chăm trẻ, bà B. khá tháo vát và nhanh nhẹn, lại rất biết cách chiều cháu khiến chị H. rất yên tâm. Nhìn bà cháu chơi đùa với nhau vui vẻ, gia đình chị H. tự hào bởi mình đã tìm đúng người. Và cũng chính từ sự yên tâm đó, khi rời công sở về nhà, chị H. cũng “nhường” bà B. toàn quyền chăm sóc con mình, từ tắm rửa, cho ăn đến chơi với con. Thậm chí đến giờ đi ngủ, chỉ sau khi bà B. đã ru con ngủ ngon giấc, chị H. mới ngủ cùng con. Lúc này, những ôm ấp, vỗ về mà một đứa trẻ đáng được nhận từ mẹ mình lại được thay thế bằng một người khác.

Không thể phó mặc việc chăm con cho người giúp việc

Dẫu bận rộn đến bao nhiêu, mỗi bậc phụ huynh hãy dành thời gian chuyện trò, ôm ấp, vỗ về con (Ảnh minh họa)

Cũng vì bận rộn vì việc kinh doanh, lại thường có những chuyến đi xa để giao dịch với đối tác, chị Đ.N.T, phường Nam Hà (TP Hà Tĩnh) phải nhờ đến người giúp việc để chăm sóc cậu con trai. May mắn thuê được người quen, cậu con trai lại bám bà giúp việc nên hầu hết mọi việc chăm sóc con, chị T. đều gửi gắm ở bà. Thậm chí, gặp những chuyến đi xa dài ngày, chị T. còn cho con về ở và chơi tại nhà bà để bà cháu được thay đổi không gian.

Cho đến một ngày, kết thúc chuyến công tác, vợ chồng chị T. lên đón con trai về nhà thì cậu bé cứ nằng nặc ôm lấy bà giúp việc không chịu rời. Nếu không có bà đi cùng, cậu sẽ ở lại cùng bà chứ nhất quyết không theo bố mẹ. Lúc này, chị T. mới hoảng hốt, vừa tủi, vừa buồn và nghĩ lại thời gian qua mình đã bỏ bê con quá mức.

Không thể phó mặc việc chăm con cho người giúp việc

Dẫu người giúp việc chăm sóc con tốt đến bao nhiêu thì họ cũng chỉ đóng vai trò là người hỗ trợ chứ không phải là người thay thế bố mẹ (Ảnh Internet)

Đó chỉ là hai trong rất nhiều câu chuyện các ông bố, bà mẹ chỉ vì muốn mình có thời gian nghỉ ngơi, thư giãn hay bởi lý do quá bận rộn mà phó mặc con cho người giúp việc.

Cũng phải nói, tìm được một người giúp việc tốt để yên tâm gửi gắm trẻ bây giờ không phải dễ dàng. Thế nhưng, không nên vì thế mà chúng ta mặc nhiên giao phó con mình cho người khác chăm sóc.

Theo chuyên gia tâm lý, một đứa trẻ không chỉ cần các điều kiện phát triển về thể chất mà còn cần nhiều nhu cầu về tâm lý như cảm xúc, kỹ năng vận động và ngôn ngữ. Đặc biệt, ở lứa tuổi từ 1 - 5 là thời điểm “vàng” của trẻ. Giai đoạn này trẻ rất cần sự quan tâm, gần gũi của bố mẹ để phát triển tư duy, tình cảm và hình thành nhân cách.

Không những thế, việc để con quá gắn bó với người giúp việc cũng có thể gây nên khủng hoảng cho trẻ khi họ nghỉ việc. Đồng thời, vô tình tạo khoảng cách trong mối quan hệ gia đình, giữa bố mẹ và con cái.

Có thể thấy, dẫu người giúp việc chăm sóc con tốt đến bao nhiêu thì họ cũng chỉ giữ vai trò là người hỗ trợ chứ không thể là người thay thế bố mẹ. Bởi vậy, mỗi bậc cha mẹ hãy luôn cố gắng sắp xếp thời gian, dành cho con sự quan tâm, ôm ấp, chia sẻ để đứa trẻ được lớn lên trong vòng tay yêu thương của gia đình.

Chủ đề NGƯỜI HÀ TĨNH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast