Mùa thu chớ bỏ qua 10 loại rau quả tuyệt vời phòng bệnh đường hô hấp

Giai đoạn chuyển mùa từ hè sang thu, thời tiết khô hanh, thay đổi đột ngột khiến cơ thể dễ bị suy nhược, giảm sức đề kháng, dễ nhiễm bệnh. Do vậy, việc ăn uống đầy đủ, cung cấp vitamin cần thiết trong mùa thu rất cần được chú ý để nâng cao sức đề kháng.

Mùa thu là mùa các bệnh lây truyền qua đường hô hấp phát triển mạnh nhất. Nếu được cung cấp đầy đủ lượng vitamin cần thiết sẽ ngăn ngừa sự xâm nhập của vi khuẩn vào cơ thể, nâng cao sức đề kháng. Dưới đây là 10 loại rau củ, trái cây nên ăn trong mùa thu:

Trong các loại rau thì súp lơ có hàm lượng vitamin các loại phong phú. Cứ mỗi 200g súp lơ tươi có thể cung cấp trên 75% vitamin A cần thiết cho cơ thể hoạt động trong một ngày ở người trưởng thành.

Đặc biệt, lượng vitamin C dồi dào trong súp lơ nhiều hơn gấp 4 - 5 lần bắp cải, giá đỗ. Cứ khoảng 100g súp lơ chứa khoảng 80mg vitamin C.

Cần tây

Mùa thu chớ bỏ qua 10 loại rau quả tuyệt vời phòng bệnh đường hô hấp

Cần tây, thực phẩm tốt trong mùa thu.

Tiết trời thu khô hanh khó chịu, khiến cơ thể mất dần cảm giác muốn ăn. Cần tây có thể gây hưng phấn trung khu thần kinh, thúc đẩy tiết dịch dạ dày, từ đó tăng cảm giác thèm ăn, đồng thời có tác dụng tiêu đờm hiệu quả.

Có thể xào cần tây với thịt bò, thịt lợn, cho vào những món canh hàng ngày hoặc ép lấy nước uống cùng với cà rốt giúp nâng cao sức đề kháng.

Rau chân vịt

Rau chân vịt là loại rau có giá trị dinh dưỡng rất cao, chứa nhiều đường. Hàm lượng caroten trong rau chân vịt cao hơn rất nhiều so với những loại rau xanh khác. Phần lá của loại rau này chứa nhiều vitamin K có tác dụng cầm máu rất tốt.

Rau chân vịt có tác dụng trị chứng viêm loét ở miệng, khô môi, viêm lưỡi, viêm da do thời tiết mùa thu thay đổi thất thường và quá khô hanh gây ra. Do đó, nên thường xuyên chế biến loại thực phẩm này trong thực đơn mùa thu rất có lợi cho sức khỏe, giúp nâng cao sức đề kháng.

Bí ngô chứa nhiều vitamin

Mùa thu chớ bỏ qua 10 loại rau quả tuyệt vời phòng bệnh đường hô hấp

Ăn nhiều bí ngô trong mùa thu giúp nâng cao sức đề kháng.

Bí ngô được coi là có hàm lượng sắt phong phú nhất. Bí ngô cũng chứa nhiều vitamin như vitamin A, vitamin E, vitamin K và T. Trong đó, vitamin K và T là những loại vitamin hiếm, có rất ít trong các thực phẩm.

Vitamin K cần thiết để tổng hợp protit của máu và mô xương.

Vitamin T giúp làm đông máu và tạo các tế bào máu.

Nhờ đó vitamin T rất quan trọng trong việc ngăn ngừa một số dạng thiếu máu . Hai loại vitamin này lại có nhiều trong bí ngô. Vì vậy, nên ăn nhiều bí ngô trong mùa thu để nâng cao sức đề kháng của mình.

Củ dền

Loại thực phẩm màu đỏ này chứa nhiều sắt, magie, axit folic, vitamin C, vitamin A, cacbohydrate, kali, photpho... nên không những bổ sung dưỡng chất cần thiết cho cơ thể mà còn giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa rất tốt.

Với hàm lượng vitamin B12 phong phú, củ dền còn giúp thúc đẩy sự hấp thu sắt và tổng hợp hemoglobin, do đó lượng ôxy hemoglobin tăng cao giúp bồi bổ thể lực, nâng cao sức đề kháng. Ngoài ra, củ dền chứa nhiều chất xơ nên có thể trị táo bón rất hiệu quả.

Khoai lang

Khoai lang chứa nhiều vitamin A, B, C, E, protein, tinh bột, chất nhựa, các axit amin và nhiều nguyên tố vi lượng cần thiết cho sức khoẻ như canxi, kẽm, sắt, magiê… Ăn khoai lang có thể chống nghẹt mũi, hen suyễn, viêm phế quản hay thấp khớp... những bệnh thường gặp trong mùa thu và giúp bạn nâng cao sức đề kháng.

Táo giúp tăng cường miễn dịch

Mùa thu chớ bỏ qua 10 loại rau quả tuyệt vời phòng bệnh đường hô hấp

Táo giúp tăng cường hệ miễn dịch.

Táo chứa nhiều chất xơ hòa tan rất tốt trong việc làm giảm rối loạn ở đường tiêu hóa , phòng bệnh trĩ... Chất pectin trong táo giúp giảm nồng độ cholesterol nên có tác dụng duy trì cân nặng khỏe mạnh. Táo còn là thực phẩm chứa tổng hợp các loại vitamin C, A, và cả một lượng nhỏ phốt-pho, sắt và canxi nên cũng có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, nâng cao sức đề kháng của cơ thể.

Mùa thu chớ bỏ qua 10 loại rau quả tuyệt vời phòng bệnh đường hô hấp

Cam

Cam là trái cây lý tưởng giúp nâng cao sức đề kháng trong thời điểm này vì cam giàu vitamin C sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch và ngăn ngừa các bệnh lây nhiễm.

Vitamin C trong cam cũng giúp cho xương chắc khỏe, chống đau họng, giảm nguy cơ mắc bệnh hen suyễn, ngăn chặn bệnh đục nhân mắt...

Lê thanh nhiệt, bổ phổi

Không khí khô vào mùa thu thường có ít độ ẩm hơn nên lúc này cần bổ sung lê vì đây là loại quả mọng nước và giàu vitamin cùng các nguyên tố vi lượng như canxi, phốt pho, sắt, iốt... Ăn lê thường xuyên có thể làm dịu cơn hanh khô mùa thu, thúc đẩy chất lỏng trong cơ thể và nuôi dưỡng phổi.

Lê giàu chất xơ, hầu hết chất xơ trong lê đều có thể hòa tan nên có thể giúp hạ thấp nồng độ cholesterol trong máu và giúp kiểm soát lượng đường huyết.

Chuối tăng cường miễn dịch, nâng cao sức đề kháng

Mùa thu chớ bỏ qua 10 loại rau quả tuyệt vời phòng bệnh đường hô hấp

Chuối chứa nhiều axit amin rất tốt cho sức khỏe mùa thu.

Trong chuối có chứa 8 loại axit amin rất tốt cho sức khỏe và đặc biệt là hệ tiêu hóa mà cơ thể con người không tự sản sinh được. Ngoài ra, chuối còn cung cấp thêm 6 loại vitamin và các khoáng chất rất tốt cho người lớn và trẻ nhỏ.

Chuối chứa nhiều vitamin B6, B12, C, A1, magiê và kali giúp cơ thể nhanh chóng phục hồi sau những ảnh hưởng của chất nicotin trong thuốc lá.

Sử dụng 1-2 quả chuối hằng ngày sẽ giúp bạn nâng cao sức đề kháng và tăng cường hệ miễn dịch, tiêu hóa của bạn. Ăn chuối còn cải thiện tình trạng thiếu máu, làm đẹp da, giảm béo và cải thiện trí nhớ cho người lớn và trẻ nhỏ.

Trong Đông y, chuối được dùng để chữa các chứng bệnh như táo bón, khô khát, say rượu, sốt, viêm gan, vàng da, sưng tấy…

Vì vậy, chuối là loại thực phẩm nên ăn ở bất kì thời điểm nào trong năm, nhất là trong những thời điểm giao mùa như hiện nay.

Tùy theo sở thích của mỗi người mà chúng ta có thể thay đổi thực đơn khi mùa thu về để nâng cao sức đề kháng. Nhưng nên chọn các loại rau, củ, quả có tính hàn, lạnh để đảm bảo cho sức khỏe.

ThS. BS Nguyễn Xuân Thanh

Nguồn: SK&ĐS

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast