Những lưu ý khi tổng vệ sinh nhà cửa đón năm mới

Chủ nhà cần lưu ý các khu vực như chân tường, góc bếp khi dọn dẹp. Ngoài ra, không phải ai cũng nhớ để chuẩn bị đầy đủ dụng cụ chùi rửa trước khi “vào việc”.

Những lưu ý khi tổng vệ sinh nhà cửa đón năm mới

Tổng vệ sinh là nhiệm vụ bắt buộc của mỗi gia đình trước khi đón năm mới. Ảnh: Cottonbro/Pexels.

Tổng vệ sinh nhà cửa là nhiệm vụ quan trọng của mọi gia đình mỗi dịp lễ Tết. Tuy nhiên, nhiều người thừa nhận đây là “ác mộng”, bởi quá trình này tiêu tốn nhiều thời gian, công sức.

Bên cạnh đó, không phải ai cũng biết cách dọn dẹp kỹ lưỡng, giúp nơi ở được sạch đẹp trong thời gian dài hơn.

Dưới đây là những cách giúp bạn làm sạch mọi ngóc ngách nào trong không gian trước khi Tết đến, theo istorage.

Chuẩn bị dụng cụ

Quá trình tổng vệ sinh dường như sẽ nhẹ nhàng hơn rất nhiều khi bạn có đầy đủ dụng cụ hỗ trợ. Bên cạnh một số món cơ bản như chổi, máy hút bụi, cây lau sàn… hãy đảm bảo bạn đã chuẩn bị các món sau:

Các loại vải vụn: Đây là trợ thủ đắc lực khi bạn lau chùi kệ, bàn hay các vị trí mà cây lau nhà không chạm tới được.

Hóa chất tẩy rửa: Đừng bao giờ quên nước lau kính, lau sàn, dung dịch làm sạch chuyên dụng cho những thiết bị nhà bếp.

Bọt biển: Độ mềm, xốp của dụng cụ này sẽ giúp bảo vệ mặt bếp và lớp kính trên bàn ăn.

Găng tay vệ sinh: Không ai muốn đôi tay sần sùi, nứt nẻ vì phải tiếp xúc trực tiếp với hóa chất hàng giờ đồng hồ. Ngoài ra, đôi găng cũng giúp bạn tránh được cảm giác “sợ bẩn” lúc mới bắt tay vào việc, chẳng hạn như cọ toilet.

Những lưu ý khi tổng vệ sinh nhà cửa đón năm mới

Vài miếng vải sẽ giúp quá trình lau chùi diễn ra trơn tru hơn. Ảnh: Cottonbro/Pexels.

Di chuyển đồ nội thất

Nhiều người có thói quen lau chùi, hút bụi xung quanh bàn, ghế, song lại không bao giờ nhấc chúng lên. Mỗi khi xê dịch, những món nội thất này dễ dàng để lại vệt bụi mới trên sàn.

Do đó, gia chủ cần dành chút công sức di chuyển đồ đạc sang một bên trước khi bắt tay vào việc. Hành động này sẽ giúp quá trình làm sạch diễn ra trơn tru, triệt để, cũng như dễ hoàn thành trong khoảng thời gian ngắn hơn bình thường.

Mở cửa sổ

Nếu đã khá lâu kể từ lần cuối dọn nhà, gia chủ nên mở cửa sổ để thông gió cho không gian sống. Nhờ vậy, các loại mùi dầu mỡ, ẩm thấp đáng ghét sẽ được loại bỏ dần. Hơn nữa, mọi người sẽ thoải mái hơn khi dọn dẹp nếu được hít thở không khí trong lành.

Nếu được, hãy duy trì thói quen mở cửa sổ. Luồng không khí tươi mới sẽ giúp căn nhà của bạn bớt cũ kỹ, tù đọng. Ánh nắng tự nhiên cũng góp phần làm giảm mức độ vi khuẩn cho các gian phòng. Trong trường hợp sống ở khu vực nhiều khói bụi, bạn vẫn nên duy trì hành động này nhưng với khoảng thời gian ngắn hơn.

Những lưu ý khi tổng vệ sinh nhà cửa đón năm mới

Ánh nắng tự nhiên sẽ giúp loại trừ vi khuẩn tích tụ trong nhà. Ảnh: Teona Swift/Pexels.

Lưu ý khu vực thấp

Nhiều người mắc sai lầm khi chỉ làm sạch bề mặt nằm ngang tầm mắt. Trong khi đó, hầu hết bụi, mảnh vụn và cặn bẩn tích tụ ở dưới thấp hơn, chẳng hạn chân tường hoặc dưới tủ lạnh. Hoặc biết đâu trong góc bếp, các loại côn trùng đang gặm nhấm mảnh thức ăn thừa.

Vì vậy, nhằm đảm bảo căn nhà thực sự được làm sạch, đừng bỏ qua bất kỳ khu vực nào. Nếu không, công sức của bạn sẽ sớm mất sạch chỉ sau vài ngày.

Duy trì thói quen làm sạch cơ bản

Cuối cùng, để quá trình tổng vệ sinh diễn ra trơn tru, hãy duy trì thói quen lau chùi nhà cửa thường xuyên. Bạn không bắt buộc phải làm sạch mọi thứ quá thường xuyên khi quá bận bịu với công việc.

Tuy nhiên, bạn vẫn có thể thiết kế thời khóa biểu dọn dẹp phù hợp với mình và gia đình. Chẳng hạn, cọ rửa nhà vệ sinh vào tối thứ ba, chùi bếp sau bữa tối thứ bảy. Ngoài ra, gia chủ nên cất hết những món trang trí không thực sự hữu dụng vào tủ. Bạn sẽ đỡ mất thời gian lau bụi trên chúng mỗi dịp năm mới.

Quan trọng hơn, hãy đề nghị thành viên trong nhà tham gia vào quá trình này. Bởi suy cho cùng, việc dọn dẹp cũng để phục vụ, nâng cao chất lượng đời sống và tinh thần của mọi người.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast