Những thói quen tốt cho thận cần thực hiện ngay

Duy trì thói quen sinh hoạt lành mạnh, lối sống năng động và chế độ ăn uống bổ dưỡng có thể ngăn ngừa các vấn đề về thận. Dưới đây là một số thói quen tốt cho thận cần thực hiện mỗi ngày để bảo vệ thận, tránh mắc bệnh thận.

Những thói quen tốt cho thận cần thực hiện ngay

Thói quen tốt cho thận cần thực hiện mỗi ngày để bảo vệ thận, tránh mắc bệnh thận.

Một thói quen tốt , lối sống lành mạnh sẽ giúp bảo vệ thận. Thận là bộ phận nằm bên trong cơ thể, có kích thước chỉ bằng nắm tay, ở dưới cùng của lồng xương sườn, hai bên cột sống. Thận đảm nhiệm nhiều chức năng quan trọng như lọc các chất thải và các tạp chất ra khỏi máu của bạn. Những chất thải này được lưu trữ trong bàng quang, sau đó được bài tiết ra ngoài qua nước tiểu .

Bên cạnh đó, thận còn giúp điều chỉnh nồng độ pH, muối và kali trong cơ thể. Thận cũng là cơ quan sản xuất các hormone giúp điều chỉnh huyết áp và kiểm soát việc sản xuất các tế bào hồng cầu.

Ngoài ra, thận còn kích hoạt một dạng vitamin D giúp cơ thể hấp thụ canxi để tạo xương và điều chỉnh chức năng cơ bắp.

Duy trì sức khỏe của thận là điều quan trọng để nâng cao sức khỏe nói chung. Khi thận khỏe mạnh sẽ giúp loại bỏ chất độc trong cơ thể, đồng thời sản xuất hormone giúp cơ thể hoạt động bình thường.

Dưới đây là một số cách để giúp thận khỏe mạnh:

1. Duy trì lối sống năng động

Tập thể dục thường xuyên không chỉ giúp giảm mỡ thừa, giảm cân nặng , duy trì vóc dáng đẹp, mà còn tốt cho sức khỏe của bạn. Thói quen tập thể dục còn giúp giảm huyết áp, tăng cường sức khỏe tim mạch, giảm nguy cơ tổn thương thận hay mắc bệnh thận mãn tính...

Những thói quen tốt cho thận cần thực hiện ngay

Tập thể dục thường xuyên giúp bảo vệ thận.

Bất cứ loại hình vận động nào từ đi bộ, chạy, đạp xe và thậm chí là khiêu vũ … đều rất tốt cho sức khỏe nói chung mà không cần phải chạy maraton. Thậm chí, bạn có thể chọn các công việc thường ngày năng động như làm việc nhà cũng sẽ đem lại kết quả tuyệt vời.

2. Kiểm soát lượng đường trong máu

Những người mắc bệnh tiểu đường, hoặc lượng đường trong máu cao (vì bất kể nguyên nhân gì) đều có thể bị tổn thương thận. Khi các tế bào cơ thể bạn không thể sử dụng glucose (đường), thận sẽ phải làm việc nhiều hơn để lọc máu. Điều này có thể ảnh hưởng đến chức năng thận.

Tuy nhiên, nếu kiểm soát lượng đường trong máu tốt, bạn sẽ giảm được nguy cơ thận bị tổn thương. Ngoài ra, nếu tổn thương được phát hiện sớm, bác sĩ có thể chỉ định các biện pháp điều trị để giảm hoặc ngăn ngừa tổn thương thận tiến triển.

3. Theo dõi huyết áp

Huyết áp cao có thể gây tổn thương thận. Nếu huyết áp cao xảy ra cùng với các vấn đề sức khỏe khác như bệnh tiểu đường, bệnh tim hoặc cholesterol cao, thì sẽ tác động lên cơ thể bạn có thể lớn hơn.

Chỉ số huyết áp khỏe mạnh là 120/80mmHg. Khi mức huyết áp nằm giữa 120/80 mmHg và 139/89mmHg, rất có thể bạn đang bị tiền cao huyết áp. Nếu bạn đang chới với ở mức huyết áp này, thay đổi lối sống và chế độ ăn uống có thể giúp giảm huyết áp của bạn.

Nếu chỉ số huyết áp của bạn luôn ở mức trên 140/90mmHg thì có thể bạn đã mắc bệnh tăng huyết áp. Bạn nên nói chuyện với bác sĩ về việc theo dõi huyết áp thường xuyên, thay đổi lối sống và có thể phải dùng thuốc huyết áp.

Những thói quen tốt cho thận cần thực hiện ngay

Uống nước thường xuyên tốt cho thận.

4. Theo dõi cân nặng và ăn uống điều độ

Những người thừa cân hoặc béo phì có nguy cơ mắc một số bệnh liên quan đến thận, thậm chí gây hại thận như bệnh tiểu đường, bệnh tim và bệnh thận .

Một chế độ ăn uống cân bằng ít muối, thịt chế biến và giảm các thực phẩm không lành mạnh … có thể giúp giảm nguy cơ tổn thương thận. Nên ăn các thực phẩm tươi, giàu vitamin, có hàm lượng natri thấp như súp lơ, quả việt quất, cá, ngũ cốc nguyên hạt… rất tốt cho thận.

5. Uống nhiều nước

Không có phép thuật nào giúp thanh lọc thận bằng việc uống nước. Tốt nhất là duy trì thói quen uống 8 ly nước mỗi ngày, giúp bổ sung nước cho cơ thể và đặc biệt rất tốt cho thận.

Nước giúp loại bỏ natri và chất độc khỏi thận của bạn. Nó cũng làm giảm nguy cơ mắc bệnh thận mãn tính.

Hãy uống ít nhất 1,5 đến 2 lít mỗi ngày để duy trì sức khỏe của bạn. Lượng nước uống mỗi ngày còn phụ thuộc vào thời tiết, khí hậu, các bài tập thể dục, giới tính và sức khỏe của mỗi người. Hoặc nếu bạn đang mang thai hay đang cho con bú cơ thể sẽ cần một lượng nước khác với người có sức khỏe bình thường.

Những người từng bị sỏi thận nên uống nhiều nước để giúp ngăn ngừa sự hình thành sỏi trong tương lai.

Những thói quen tốt cho thận cần thực hiện ngay

Hút thuốc lá gây hại cho thận.

6. Không hút thuốc

Hút thuốc làm hỏng các mạch máu trong cơ thể của bạn, dẫn đến lưu lượng máu đi khắp cơ thể và thận của bạn bị cản trở, thậm chí chậm hơn.

Hút thuốc cũng khiến thận tăng nguy cơ ung thư. Nếu bạn ngừng hút thuốc nguy cơ ung thư thận và mắc các bệnh thận sẽ giảm xuống. Tuy nhiên, sẽ mất nhiều năm để chức năng thận hồi phục trở lại mức độ của một người chưa bao giờ hút thuốc.

7. Lưu ý về việc uống thuốc

Nếu bạn thường xuyên dùng thuốc giảm đau không kê đơn (OTC), thận của bạn có thể bị tổn thương. Thuốc chống viêm không steroid (NSAID), bao gồm ibuprofen và naproxen, có thể gây hại cho thận nếu bạn dùng chúng thường xuyên để điều trị giảm đau mãn tính, nhức đầu hoặc viêm khớp.

Những loại thuốc này không nên dùng quá 10 ngày để giảm đau hoặc hơn 3 ngày để hạ sốt. Nếu uống nhiều hơn 8 viên aspirin mỗi ngày có thể làm giảm chức năng thận của bạn tạm thời hoặc vĩnh viễn.

Để bảo vệ thận hãy trao đổi với bác sĩ khi phải dùng thuốc điều trị hoặc dùng thuốc giảm đau.

8. Kiểm tra chức năng thận nếu bạn có nguy cơ cao

Nếu bạn có nguy cơ cao bị tổn thương thận hoặc mắc bệnh thận, bạn nên đi kiểm tra chức năng thận thường xuyên. Những người sau đây nên kiểm tra sức khoẻ cũng như chức năng thận thường xuyên:

+ Người trên 60 tuổi.

+ Người sinh ra nhẹ cân.

+ Người mắc bệnh tim mạch hoặc có thành viên gia đình mắc bệnh này.

+ Người mắc bệnh tăng huyết áp hoặc có tiền sử gia đình có người bị tăng huyết áp.

+ Người béo phì.

Xét nghiệm chức năng thận thường xuyên là cách tuyệt vời để biết sức khỏe thận và kiểm tra những thay đổi có thể xảy ra với sức khoẻ của bạn. Nếu phát hiện sớm bệnh thận, bác sĩ có thể giúp làm chậm hoặc ngăn ngừa bệnh thận tiến triển trong tương lai.

Những thói quen tốt cho thận cần thực hiện ngay
Theo SKĐS

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast