Những thực phẩm là kẻ thù của gan bạn nên hạn chế ăn

Bạn không muốn gan "sợ hãi" thì hãy loại bỏ ngay những thực phẩm dưới đây khỏi thực đơn ăn uống hằng ngày nhé.

Đồ chiên

Những thực phẩm là kẻ thù của gan bạn nên hạn chế ăn

Ảnh minh họa.

Đồ chiên là “kẻ thù” của gan. Một chiếc bánh mì kẹp thịt và khoai tây chiên có nhiều chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa, khiến gan khó hoạt động hiệu quả. Ăn nhiều, lâu dần, có thể dẫn đến viêm nhiễm và làm tăng nguy cơ mắc bệnh gan, theo ET.

Đường

Đường có thể là một trong những thực phẩm tồi tệ nhất đối với gan. Ăn nhiều đường sẽ hại gan bằng cách buộc gan chuyển lượng đường dư thừa thành mỡ, có nghĩa là gan không chỉ hoạt động kém hiệu quả hơn mà còn tăng nguy cơ tích tụ mỡ. Theo thời gian, có thể dẫn đến gan nhiễm mỡ.

Muối

Có một số bằng chứng cho thấy chế độ ăn nhiều muối hại gan bằng cách góp phần gây xơ hóa.

Xơ hóa là giai đoạn đầu của xơ gan và có thể ức chế chức năng. Hãy hạn chế ăn thực phẩm chế biến sẵn có nhiều muối, theo ET.

Đồ hộp

Thực phẩm đóng hộp chứa nhiều natri. Nồng độ natri cao có thể dẫn đến xơ hóa, giai đoạn đầu của sẹo mô gan.

Một số sản phẩm đóng hộp cũng chứa nhiều thành phần có hại khác, tốt nhất là không nên tiêu thụ thường xuyên, theo littlethings.com.

Thực phẩm tốt cho gan

Đậu bắp

Đây là một loại rau được biết đến với giá trị dinh dưỡng, là nguồn cung cấp chất xơ tuyệt vời, vừa thúc đẩy nhu động đường tiêu hóa, vừa có thể ức chế hấp thu cholesterol, thúc đẩy chuyển hóa lipid, từ đó ngăn ngừa gan nhiễm mỡ. Đồng thời, đậu bắp cũng rất giàu vitamin, khoáng chất, axit folic và các thành phần có lợi khác, có thể thúc đẩy quá trình sửa chữa và tái tạo tế bào gan.

Ngoài ra, đậu bắp có thể loại bỏ độc tố và cholesterol dư thừa trong axit mật, là loại rau tốt nhất được lựa chọn cho bệnh nhân gan nhiễm mỡ.

Cải bó xôi

Trong loại rau này còn chứa nhiều chất xơ thực vật thô, có thể thúc đẩy nhu động đường tiêu hóa và tiết ra nhiều loại men tiêu hóa, có lợi hơn cho quá trình tiêu hóa đường tiêu hóa. Hơn nữa, cải bó xôi chứa caroten, sau khi vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành vitamin a, có tác dụng duy trì sức khỏe của tế bào gan.

Ngoài ra, rau mồng tơi là một loại rau ít calo, chứa nhiều nguyên tố khoáng và vitamin, có thể đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng bình thường của cơ thể, thúc đẩy quá trình trao đổi chất, có tác dụng giảm gan nhiễm mỡ nhất định.

Rau muống

Rau muống rất giàu vitamin, vitamin B, niacin, protein, khoáng chất,… Hàm lượng vitamin b1 gấp 8 lần cà chua.

Thành phần chất xơ thô của nó có thể giúp cơ thể chuyển hóa cholesterol tốt hơn và làm giảm các triệu chứng của gan nhiễm mỡ. Đồng thời, nó có thể bổ sung các chất dinh dưỡng khác nhau cần thiết cho cơ thể để duy trì trạng thái khỏe mạnh của tế bào gan.

Không khó để nhận thấy những thực phẩm giúp cải thiện triệu chứng gan nhiễm mỡ hầu hết là các loại rau củ ít chất béo, nhiều chất xơ.

Ngoài việc ăn những thức ăn như vậy, mọi người cũng nên giảm ăn những thức ăn nhiều calo, nhiều chất béo và đường, kết hợp với tích cực tập thể dục thể thao. Tập thể dục có thể làm tiêu hao lượng mỡ thừa trong cơ thể và tăng cường quá trình trao đổi chất của cơ thể, từ đó làm dịu gan nhiễm mỡ.

Theo Anh Đào/Tiêu dùng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast