Phòng ngừa cúm, vì sao cần tiêm nhắc lại mỗi năm?

Có thể dự phòng nhiễm cúm bằng tiêm vaccine. Tiêm vaccine cúm không chỉ bảo vệ bản thân mà còn ngăn chặn khả năng lây lan bệnh cho người khác.

Tiêm phòng cúm giúp giảm mắc và biến chứng nghiêm trọng

Cúm là bệnh nhiễm trùng đường hô hấp do virus cúm gây ra. Bệnh cúm có thể gây các biến chứng nguy hiểm ở những người mắc bệnh mạn tính (tim phổi, thận, suy giảm miễn dịch, người trên 65 tuổi, trẻ nhỏ dưới 5 tuổi và phụ nữ mang thai…). Cúm có thể gây ra các biến chứng như viêm tai, viêm phế quản, viêm phổi, viêm não, thậm chí có thể dẫn đến tử vong…

Theo Tổ chức y tế thế giới (WHO), mỗi năm trên thế giới có khoảng 5-10% người lớn và 20-30% trẻ em nhiễm cúm. Trong đó, khoảng nửa triệu ca tử vong do các biến chứng liên quan đến bệnh cúm. Tại Hoa Kỳ, mỗi năm, bệnh cúm khiến 36.000 người tử vong. Tại Việt Nam, mỗi năm ghi nhận khoảng 1 - 1,8 triệu người mắc cúm mùa.

Phòng ngừa cúm, vì sao cần tiêm nhắc lại mỗi năm?

Mỗi năm có khoảng nửa triệu ca tử vong do các biến chứng liên quan đến bệnh cúm.

Có thể dự phòng nhiễm cúm bằng tiêm vaccine. Vaccine không chỉ bảo vệ bản thân mà còn ngăn chặn khả năng lây lan bệnh cho người khác. Có thể dự phòng nhiễm cúm bằng tiêm vaccine phòng cúm cho tất cả mọi người từ 6 tháng tuổi trở lên.

Các chuyên gia cho hay, ngay cả khi tỉ lệ mắc cúm cao thì việc tiêm phòng cúm cũng giúp giảm nguy cơ nhập viện và tử vong. Một nghiên cứu gần đây cho thấy những người trưởng thành đã được tiêm phòng có nguy cơ nhập viện chăm sóc đặc biệt thấp hơn 26% và nguy cơ tử vong do cúm thấp hơn 31% so với những người không được tiêm phòng.

Ngoài ra, tiêm chủng làm giảm đáng kể nguy cơ nhập viện liên quan đến cúm ở trẻ em, phụ nữ mang thai, những người bị bệnh tim, các bệnh về phổi (như bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính), đái tháo đường và các vấn đề sức khỏe mãn tính khác.

Phòng ngừa cúm, vì sao cần tiêm nhắc lại mỗi năm?

Cần tiêm vaccine cúm nhắc lại mỗi năm.

Tại sao cần tiêm vaccine cúm hàng năm?

Virus cúm liên tục thay đổi và phát triển, đó là lý do tại sao chúng ta cần tiêm vaccine cúm hàng năm. Trên thế giới, có khoảng 144 trung tâm cúm của 110 quốc gia tiến hành giám sát cúm liên tục để xác định công thức vaccine hàng năm.

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ đã làm việc với các cơ quan y tế toàn cầu để theo dõi và xác định chủng nào đang gây bệnh. Từ đó đưa ra các khuyến nghị những loại vaccine nào cần được sản xuất và đưa vào tiêm phòng.

Các chuyên gia y tế dự đoán mùa cúm năm nay sẽ nghiêm trọng hơn năm ngoái. Mọi người có thể mất cảnh giác do cho rằng các biện pháp phòng lây nhiễm COVID-19 đã ngăn chặn sự lây lan của bệnh cúm.

Ngoài ra, việc tuân thủ các biện pháp phòng ngừa COVID-19 giảm dần và cuộc sống sinh hoạt đang trở lại bình thường như trước đại dịch, cũng khiến bệnh cúm có khả năng sẽ lan rộng hơn trong mùa này.

Do đó, cách tốt nhất để lại bệnh cúm là chủng ngừa cúm hàng năm. Cho dù tiêm phòng cúm không hoàn toàn ngăn ngừa nhiễm bệnh, nhưng việc tiêm vaccine có thể làm giảm thời gian và mức độ nghiêm trọng của bệnh, ngăn ngừa các biến chứng nghiêm trọng, bao gồm cả nhập viện và tử vong.

Theo DS. Hoàng Vân/SK&ĐS

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast