SARS-CoV-2 có thể tấn công tai trong của người bệnh

Theo nghiên cứu mới đây, bệnh nhân mắc COVID-19 virus không chỉ tấn công phổi và các cơ quan nội tạng, mà còn xâm nhập tai trong khiến nhiều bệnh nhân gặp các vấn đề về nghe và thăng bằng.

SARS-CoV-2 có thể tấn công tai trong của người bệnh

Theo nghiên cứu, các tế bào lông đóng vai trò quan trọng trong việc nghe và giữ thăng bằng.

Theo VTV News, hôm 30/10, nghiên cứu mới của nhóm chuyên gia Viện Công nghệ Massachusetts và Trung tâm Thính và Thị giác Massachusetts, Mỹ được công bố trên tạp chí Communications Medicine cho biết, bệnh nhân mắc COVID-19 virus SARS-CoV-2 không chỉ tấn công phổi và các cơ quan nội tạng, mà còn xâm nhập tai trong khiến nhiều bệnh nhân gặp các vấn đề về nghe và thăng bằng.

Kết luận nghiên cứu chỉ rõ, nhiều bệnh nhân mắc COVID-19 đã thông báo triệu chứng đau, ù tai hay mất thính lực, dễ chóng mặt và loạng choạng khi đứng. Điều này là do virus SARS-CoV-2 xâm nhập và tấn công các tế bào của tai trong, trong đó có tế bào lông đóng vai trò quan trọng trong việc nghe và giữ thăng bằng.

Theo VietnamPlus, để tiến hành nghiên cứu, các nhà khoa học đã sử dụng các mô hình tế bào mới của tai trong người mà họ phát triển, cũng như mô tai trong của người trưởng thành khó lấy.

Mô hình nhiễm trùng mà các nhà nghiên cứu tìm thấy trong các mẫu mô dường như tương ứng với các triệu chứng mà họ quan sát được trong nhóm 10 bệnh nhân mắc COVID-19 thông báo xuất hiện các triệu chứng về tai. Có 9 người bị ù tai, 6 người bị chóng mặt và tất cả đều mất thính lực từ nhẹ đến nặng.

Nhóm nghiên cứu phát hiện đường giúp virus SARS-CoV-2 xâm nhập vào tai là ống Eustachian (nối tai giữa và vòm họng), gây viêm, tạo thành các cơn đau, ảnh hưởng thính lực.

Bà Konstantina Stankovic - Phó Giáo sư Trường Y Harvard, cựu Trưởng khoa Tai - Thần kinh thuộc Trung tâm Thính và Thị giác Massachusetts, đồng tác giả nghiên cứu cho biết, virus SARS-CoV-2 cũng có thể thoát ra khỏi mũi qua các lỗ nhỏ xung quanh dây thần kinh khứu giác. Điều này cho phép virus xâm nhập vào não bộ, tấn công các dây thần kinh sọ não, trong đó có cả dây thần kinh kết nối với tai trong.

Thông qua nghiên cứu này nhóm tác giả hy vọng giới chuyên gia sẽ chú ý hơn tới triệu chứng ở tai của bệnh nhân mắc COVID-19. Từ đó, sẽ phát triển được phương pháp điều trị mới cho người bị nhiễm trùng tai trong do virus SARS-CoV-2 và các virus khác gây ra.

Theo ghi nhận, trong vòng 24 giờ qua, thế giới có hơn 315.000 ca mắc COVID-19 và trên 4.200 ca tử vong. Tổng số ca mắc từ đầu dịch tới nay đã là trên 247,4 triệu ca, trong đó trên 5,01 triệu ca tử vong.

SARS-CoV-2 có thể tấn công tai trong của người bệnh

Nhiều bệnh nhân mắc COVID-19 bị ảnh hưởng thính lực.

3 quốc gia có số ca mắc trong 24 giờ qua cao nhất thế giới là Nga (40.993 ca), Anh (38.009 ca) và Thổ Nhĩ Kỳ (23.948 ca). Trong khi đó, 24 giờ qua Nga cũng đứng đầu thế giới về số ca tử vong với 1.158 ca, tiếp theo là Romania (394 ca) và Ukraine (336 ca).

Như vậy, Nga tiếp tục đứng đầu thế giới về cả số ca mắc và tử vong mới. Số ca mắc mới ở Nga nói trên cũng là mức cao kỷ lục kể từ khi dịch bùng phát ở nước này. Nga đang đứng thứ 5 thế giới xét về tổng ca mắc (trên 8,5 triệu ca) và tổng ca tử vong (trên 238.000 ca). Xét từ đầu đại dịch, Mỹ vẫn là quốc gia có tổng số ca mắc và tử vong vì COVID-19 cao nhất thế giới với trên 46,8 triệu ca mắc và trên 766.000 ca tử vong.

Theo SK&ĐS

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Chủ đề Hỏi đáp về dịch COVID-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast