Sát khuẩn họng thường xuyên phòng ngừa dịch bệnh

Mới đây, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 4109/QĐ-BYT về việc hướng dẫn tạm thời "Danh mục thuốc điều trị ngoại trú cho người nhiễm COVID-19 tại nhà".

Tặng túi thuốc cho F0 tại quận Bình Thạnh - HCM

Theo đó, danh mục này gồm 7 nhóm thuốc: hạ sốt, giảm đau; cân bằng điện giải; hỗ trợ nâng cao sức khỏe, tăng sức đề kháng; sát khuẩn hầu họng; kháng virus; chống viêm corticosteroid và chống đông máu.

Hiện nay các địa phương đang đẩy nhanh xét nghiệm những người sinh sống trong vùng dịch: vùng có nguy cao, vùng rất cao và vùng tạm được gọi là an toàn.

Ngoài ra, còn ưu tiên xét nghiệm sàng lọc ngoài cộng đồng những người có biểu hiện sốt, ho, khó thở, có biểu hiện khác thường so với cúm thông. Như vậy, có thể thấy những người có ho đều phải làm xét nghiệm tìm virus SARS-CoV-2 để kịp thời bóc tách người nhiễm ra khỏi cộng đồng, chặt đứt nguồn lây.

Nhằm dự phòng không bị nhiễm COVID-19, người dân cần chủ động đăng ký tiêm vaccine COVID-19, “vaccine tốt nhất là vaccine được tiêm sớm nhất”, đeo khẩu trang và tuân thủ thông điệp 5T của Bộ Y tế.

Sát khuẩn họng thường xuyên phòng ngừa dịch bệnh

Túi thuốc cho F0

Bên cạnh đó, phải thường xuyên bảo vệ hầu họng của mình, một biện pháp không tốn kém những rất có ích trong thời kỳ dịch bệnh như hiện nay.

Bởi lẽ, virus SARS-CoV - 2 xâm nhập vào bên trong cơ thể con người, đầu tiên ở niêm mạc mũi, miệng, sinh sôi ở đường hô hấp trên (hầu, họng). Sau một thời gian ủ bệnh chúng di chuyển xuống đường hô hấp dưới (phổi, phế quản).

Việc súc miệng, súc họng sát khuẩn giúp hỗ trợ ngăn virus xâm nhập vùng hầu họng, hỗ trợ phòng lây nhiễm, chống virus phát tán mạnh hơn.

Trong hỗ trợ điều trị cho người nhiễm COVID-19, bác sĩ yêu cầu người bệnh phải thường xuyên vệ sinh vùng hầu họng để hỗ trợ làm giảm nồng độ virus. Ngay cả với những người nghi nhiễm và những người không nhiễm bệnh, chúng ta cũng nên súc họng nhiều lần mỗi ngày.

Những lưu ý khi thực hiện biện pháp súc họng: Phải súc họng chứ không súc miệng. Có nghĩa là cố gắng để dung dịch xuống sâu nhất vùng cổ họng mà bạn có thể chịu được.

Khi súc miệng, nên ngậm 20-30ml dung dịch sát khuẩn, không cần quá nhiều vì càng nhiều sẽ càng khó đưa dung dịch xuống sâu vùng hầu họng. Mỗi lần súc ít nhất khoảng 30 giây, cố gắng đưa xuống họng càng lâu càng tốt.

Sau khi súc xong cần để nguyên, không súc lại bằng nước. Bạn nên súc họng trước khi đi ra ngoài, từ ngoài về nhà, trong lúc đi trên máy bay, sau khi nói chuyện hoặc tiếp xúc gần với người khác.

Nâng cao tính hiệu quả trong việc phòng bệnh là sự phối hợp đồng bộ tất cả những biện pháp phòng chống dịch bệnh do đó việc sát khuẩn hầu họng có ý nghĩa rất quan trọng.

Hiện nay, Bộ Y tế phối hợp TP. Hồ Chí Minh triển khai Chương trình điều trị F0 tại nhà. Mỗi người bệnh sẽ được nhận Túi thuốc an sinh, trong đó gồm 3 gói thuốc A, B, C cùng với thuốc sát khuẩn hầu họng và nước rửa tay.

Trong đó, thuốc sát khuẩn hầu họng được lựa chọn là sản phẩm T-B Fresh, được sản xuất trên dây chuyền hiện đại, đạt tiêu chuẩn GMP-WHO. Thuốc có công dụng sát khuẩn miệng họng, phòng ngừa viêm họng.

Thương hiệu T-B đã lưu hành trên thị trường hơn 20 năm, được người tiêu dùng tin tưởng và tín nhiệm, giá cả hợp lý, có nhiều dòng sản phẩm phù hợp cho cả gia đình.

Theo SK&ĐS

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast