Tác hại đáng sợ của việc dùng dầu gió sai cách

Không còn xa lạ trong tủ thuốc mỗi gia đình, tuy nhiên, rất nhiều người mắc sai lầm khi sử dụng dầu gió gây hại cho sức khoẻ.

Tác hại khi dùng dầu gió không đúng cách

Trong đó, thành phần menthol có thể gây hại, thậm chí có trường hợp trẻ nhỏ tử vong khi chỉ nhỏ 1 giọt dầu có hàm lượng menthol 1%. Khi bôi dầu có thành phần bạc hà vào mũi hoặc cổ họng trẻ nhỏ, chúng có thể bị ngừng thở và ngưng tim. Vì vậy, mọi người cần cẩn trọng trước khi sử dụng dầu cao hay bất kỳ loại dầu gió nào có tác động trên cơ thể.

Tác hại đáng sợ của việc dùng dầu gió sai cách

Thông tin trên Sức khỏe Đời sống cho biết, dầu gió được chiết xuất từ các loại tinh dầu thảo dược từ thiên nhiên như khuynh diệp, hồi, quế, long não. Dầu gió có vị cay, tính mát, có tác dụng hạ sốt, ra mồ hôi, giảm đau, giảm ho, sát trùng,…

Đặc biệt, hầu hết các chế phẩm dầu xoa và cao xoa đều có metyl salicylat (dầu nóng) và menthol (chiết từ tinh dầu bạc hà). Menthol bốc hơi rất nhanh, gây tê tại chỗ và cảm giác mát lạnh (do kích thích bài tiết mồ hôi, làm hạ thân nhiệt) khi xoa vào da.

Tuy nhiên, trong thành phần của dầu gió chứa eukalyptol và camphor, đặc biệt camphor là một chất độc đối với trẻ em nếu quá trình sử dụng không đúng, hấp thu nhiều vào cơ thể qua phần da trầy xước hay vô tình nuốt phải với lượng nhiều (khoảng 1g) gây tổn thương hệ hô hấp, thậm chí ngưng thở.

Gây tổn thương hệ hô hấp

Dầu gió có vị cay, tính mát, có tác dụng hạ sốt, ra mồ hôi, giảm đau, giảm ho, sát trùng, chống xung huyết, giảm phù nề, làm cho tinh thần sảng khoái. Tuy nhiên, dầu gió có thể gây kích ứng cho trẻ nhỏ, nếu dùng quá nhiều sẽ gây rách vùng màng nhầy mũi, họng, gây tổn thương cho hệ hô hấp.

Gây xung huyết trên da

Các nhà sản xuất thường kết hợp methyl salicylate với các tinh dầu nhằm giúp vùng da được xoa dầu trở nên nóng nhanh, giãn nở các mạch máu ngoại biên, tăng tuần hoàn máu, giúp thuốc thẩm thấu vào mô dễ dàng, giảm nhanh cơn đau và cứng cơ. Tuy nhiên tác dụng phụ của methyl salicylate là gây xung huyết da, nên sản phẩm có chứa chất này thường chỉ được dùng làm thuốc bôi ngoài, xoa bóp, băng dán giảm đau, không dùng để uống và bôi lên vết thương hở.

Tử vong nếu lạm dụng

Thành phần của dầu gió là tinh dầu và các chất chiết xuất từ tinh dầu, menthol. Trong đó, thành phần menthol có thể gây hại, thậm chí có thể gây tử vong cho trẻ. Khi bôi dầu có thành phần menthol vào mũi hoặc cổ họng trẻ nhỏ, chúng có thể bị ngừng thở và ngưng tim. Vì vậy, sau khi sử dụng dầu gió, nếu phát hiện trẻ có dấu hiệu bất thường, nghi ngờ ngộ độc cha mẹ cần đưa bé đến cơ sở y tế gần nhất để thăm khám và điều trị.

Sai lầm khi sử dụng dầu gió

Quá lạm dụng, bị bất cứ bệnh gì cũng thoa dầu gió.

Thoa dầu qua phần da trầy xước: những vết thương hở hay trầy xước nếu tiếp xúc với dầu gió sẽ khiến người dùng có cảm giác đau rát, vết thương lâu lành hơn.

Cố tình hoặc vô tình nuốt phải với lượng nhiều (khoảng 1g) sẽ gây tổn thương hệ hô hấp, thậm chí ngưng thở.

Dùng dầu gió đúng cách

Dầu gió chỉ hiệu quả khi sử dụng đúng cách. Cần đọc kỹ các thông tin hướng dẫn sử dụng kèm theo bao bì. Trước khi thoa dầu cần rửa sạch, lau khô vùng da bị đau, bôi hoặc xoa bóp một lượng vừa đủ. Không bôi quá nhiều dầu và trên diện rộng. Cũng không nên dùng thường xuyên mà ngưng ngay khi cơn đau đã chấm dứt.

Để sử dụng dầu gió an toàn, dùng bôi thoa ngoài da là chính để chống viêm nhiễm, kháng khuẩn, giảm đau và làm cho tinh thần sảng khoái. Chỉ xông hơi bằng dầu gió khi cơ thể nhiễm lạnh. Khi sử dụng dầu gió với phụ nữ đang mang thai và trẻ dưới hai tuổi, cần phải có ý kiến tư vấn kỹ lưỡng của bác sỹ.

Ngoài ra, không dùng dầu gió nhiều hơn 3 - 4 lần/ngày; Không dùng cho người có tiền sử dị ứng với salicylate, menthol; Không dùng thường xuyên mà phải ngừng ngay khi cơn đau đã chấm dứt; Không bôi lên niêm mạc, vùng mắt, vết thương hở.

Đối với trẻ lớn trên 2 tuổi, khi dùng nhất thiết phải có sự theo dõi của người lớn.

Trước khi bôi dầu cần rửa sạch tay và rửa sạch, lau khô vùng da bị đau, bôi hoặc xoa bóp một lượng vừa đủ bằng cách lấy đầu ngón tay trỏ lấy một lượng thích hợp, bôi lên chỗ đau nhức hay vết côn trùng cắn đốt.

Nếu đau bụng do lạnh, khó tiêu, bôi vào vùng quanh rốn; nếu nhức đầu bôi vào thái dương. Sau đó miết nhẹ nhàng, day tròn, ấn bằng ngón tay trỏ. Chỉ dùng ngoài da, tuyệt đối không được uống.

Những người không được dùng dầu gió

Với những nguy cơ như trên, những người bị lở ngứa, ra mồ hôi, sốt cao, vừa ốm dậy, người suy nhược, táo bón, tăng huyết áp không được dùng dầu gió.

Ngoài ra, phụ nữ có thai, cho con bú và trẻ dưới 2 tuổi cũng không được dùng dầu gió tinh dầu bạc hà để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Những lưu ý khi sử dụng dầu gió

+ Trước khi bôi dầu nên rửa tay sạch, vùng da bị cần thoa dầu cũng nên được rửa sạch và lau khô.

+ Dùng ngón tay trỏ để lấy dầu, không nên đổ dầu gió trực tiếp lên da.

+ Khi bôi dầu thì miết nhẹ nhàng, day tròn, dùng ngón tay trỏ ấn nhẹ.

+ Một ngày không nên bôi dầu quá nhiều lần, tối đa 3-4 lần.

+ Không nên bôi dầu lên vùng mắt, vết thương hở...

+ Đau bụng bôi dầu quanh rốn, nhức đầu bôi dầu vào thái dương.

+ Trường hợp mắc bệnh mãn tính, khi dùng dầu gió cần có sự tư vấn của các bác sỹ.

Theo Ngày nay

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast