Tách nước buổi sáng tẩy sạch đường ruột

Người xưa nói: “Kế hoạch trong ngày vào buổi sáng”, tách nước đầu tiên vào buổi sáng cho thấy rất quan trọng. Có lẽ bạn đã có thói quen buổi sáng sau khi ngủ dậy sẽ uống một tách nước, thế nhưng phải chăng bạn từng xem xét tách nước này rốt cuộc phải được uống như thế nào?

Tách nước buổi sáng tẩy sạch đường ruột

Uống nước trước khi đi ngủ làm loãng máu, giảm độ quánh. Tuy nhiên, không nên uống nhiều, để tránh trong đêm phải đi tiểu nhiều lần, làm giảm chất lượng giấc ngủ, bên cạnh còn gây phù mắt.

Những lợi ích uống nước buổi sáng sau khi ngủ dậy

Bổ sung phần nước: trong lúc ngủ đêm cơ thể tiêu hao nhiều nước từ nước tiểu, da, hô hấp, sáng sớm ngủ dậy cơ thể trong trạng thái thiếu nước mang tính sinh lý. Có khoảng 450 ml nước bị mất mát trải qua một đêm ngủ, sáng sớm ngủ dậy uống nước có thể bổ sung phần nước đã bị mất đi.

Phòng ngừa táo bón: uống nước sáng sớm sau khi ngủ dậy giúp kích thích nhu động đường ruột, tẩy ướt đường ruột, mềm hóa đại tiện, thúc đẩy bài tiết phân, theo đó dự phòng táo bón.

Tẩy rửa đường ruột: sáng sớm ngủ dậy đường ruột đã làm rỗng, uống nước lúc bấy giờ giúp tẩy rửa đường ruột, làm loãng axít dạ dày, giảm nhẹ kích thích, làm cho đường ruột duy trì trong trạng thái tốt nhất.

Đại não tỉnh táo: uống nước sau khi ngủ dậy rất chóng được niêm mạc ruột hấp thu đi vào máu, tăng dung lượng máu một cách hiệu quả, giảm độ quánh của máu, thúc đẩy máu tuần hoàn, phòng ngừa phát sinh các bệnh tim mạch, bên cạnh còn giúp đại não phục hồi tỉnh táo nhanh chóng.

Làm đẹp dưỡng nhan: bù nước cho cơ thể sau khi ngủ dậy, làm cho phần nước đi khắp cơ thể nhanh chóng, trợ giúp máu tuần hoàn, giúp cơ thể bài ra độc tố, dưỡng ẩm da niêm, làm cho làn da mềm mịn.

Hằng ngày tách nước đầu tiên nên uống như thế nào?

“Kế hoạch trong ngày vào buổi sáng”, tách nước đầu tiên vào buổi sáng cho thấy rất quan trọng. Có lẽ bạn đã có thói quen buổi sáng sau khi ngủ dậy sẽ uống một tách nước, thế nhưng phải chăng bạn từng xem xét tách nước này rốt cuộc phải được uống như thế nào?

Uống một tách nước mới đun để nguội: tách nước đầu tiên vào buổi sáng sau khi ngủ dậy tốt nhất không dùng những thức uống như: nước trái cây, coca, nước ngọt, cà phê, sữa bò… Những thức uống này phần nhiều có chứa axít citric, trong trao đổi chất sẽ tăng thải ra canxi, hàm lượng canxi trong máu giảm xuống, dùng lâu ngày sẽ dẫn đến thiếu canxi. Nước đun là nước tự nhiên trải qua xử lý lọc qua nhiều lần rồi đun sôi, các vi sinh vật đã bị tiêu diệt dưới nhiệt độ cao, hơn nữa nguyên tố canxi, magiê của nước đun rất có ích đối với sức khỏe. Nghiên cứu cho thấy, nước cứng chứa nguyên tố canxi, magiê có tác dụng dự phòng bệnh tim mạch. Do vậy, tách nước buổi sáng, nên dùng nước đun để nguội.

Không uống nước lạnh: có người sáng ngủ dậy thích uống nước mát trong tủ lạnh, cảm thấy rất sảng khoái. Thật ra, không tốt cho sức khỏe, bởi vì thời điểm này dạ dày đã làm rỗng, nước quá lạnh hay quá nóng đều kích thích đường ruột, gây ra khó chịu. Sáng dậy uống nước đun có nhiệt độ tương đồng với nhiệt độ trong phòng là tốt nhất. Nghiên cứu cho thấy, nước đun sôi để nguội đến 20 - 25oC có những hoạt tính sinh học đặc thù, nó rất dễ thấm qua màng tế bào, thúc đẩy trao đổi chất, tăng cường chức năng miễn dịch cơ thể.

Tốt nhất uống 300ml: một người khỏe mạnh hằng ngày tối thiểu uống 7 - 8 ly nước (khoảng 2,5 lít), khi vận động nhiều hay thời tiết viêm nhiệt, lượng nước uống cần tăng lên tương ứng. Thức dậy buổi sáng là thời khắc “mấu chốt” để bổ sung phần nước cho cơ thể với một ngày mới, khi ấy uống 300ml là tốt nhất.

Uống lúc bụng đói: buổi sáng uống lúc bụng đói, tức là uống trước khi ăn sáng, nếu không, sẽ không đạt hiệu quả thúc đẩy máu tuần hoàn, tẩy rửa đường ruột…

Nước đun đặt để được bao lâu?

Nước đun nếu đặt để quá 3 ngày sẽ bị nhiễm khuẩn, sản sinh muối nitrat, một khi muối nitrat đi vào cơ thể, sẽ gây thiếu oxy, xuất hiện các triệu chứng tức ngực, buồn nôn, đau đầu, hồi hộp… nghiêm trọng hơn là gây tử vong do thiếu oxy. Nước đun chứa trong bình thủy sau khi thay đổi nhiệt độ, vi khuẩn càng sinh sôi, muối nitrat chuyển lại nitrit càng nhiều. Cho nên, nước đun tốt nhất uống hết trong ngày.

Theo DS.LY. BÀNG CẨM/SK&ĐS

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast