Tại sao cần tăng cường sức đề kháng đúng cách để phòng bệnh?

Bổ sung vitamin và khoáng chất là lựa chọn của nhiều người trong việc tăng cường sức đề kháng. Nếu có sức đề kháng tốt thì mỗi người sẽ giảm bớt được nguy cơ mắc bệnh và nếu có bị lây nhiễm thì cũng nhanh khỏi bệnh hơn.

Vai trò của vitamin và các yếu tố vi lượng

Mặc dù chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ trong cơ thể nhưng vitamin và các yếu tố vi lượng khác lại đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong hầu hết các hoạt động sống của con người. Tuy nhiên, để tạo ra được hàng rào hỗ trợ tăng cường miễn dịch thì các vitamin và khoáng chất cần được bổ sung vào cơ thể đều đặn. Một số vi chất dinh dưỡng có hiệu quả hỗ trợ tăng cường sức đề kháng có thể kể tới như:

Vitamin C: là một trong những vitamin quan trọng nhất giúp tăng cường đề kháng. Chúng đóng vai trò như một chất phản ứng, có chức năng như một chất chống oxy hóa để bảo vệ cơ thể nhằm chống lại các tác nhân gây oxy hoá có hại. Một số thực phẩm có nhiều vitamin C như: ổi, cam, cải xoăn, ớt chuông, đu đủ…

Vitamin B: rất cần thiết cho sự tăng trưởng, phát triển và một loạt các chức năng khác của cơ thể. Chúng đóng vai trò quan trọng trong hoạt động của các enzym, protein điều tiết các phản ứng hóa học trong cơ thể, rất quan trọng trong chuyển hóa thức ăn thành năng lượng và các chất cần thiết khác. Vitamin B được tìm thấy trong các loại thức ăn có nguồn gốc từ thực vật và động vật.

Tại sao cần tăng cường sức đề kháng đúng cách để phòng bệnh?

Các vitamin và khoáng chất có nhiều trong các thực phẩm (Ảnh: nguồn Internet)

Kẽm: giúp phát triển và duy trì hoạt động hiệu quả của hệ thống miễn dịch, cần thiết cho việc bảo vệ cơ thể trước bệnh tật, làm vết thương mau lành. Thiếu kẽm làm giảm phát triển và chức năng của hầu hết các tế bào miễn dịch, bao gồm cả tế bào T, tế bào B và đại thực bào.

Bên cạnh đó, các vitamin A, D, E cũng có vai trò rất quan trọng đối với sức khoẻ của hệ miễn dịch. Thiếu hụt vitamin làm cho chúng ta dễ nhiễm trùng và nhiễm virus dẫn đến hệ miễn dịch yếu, virus, vi khuẩn dễ xâm nhập hơn. Vì vậy, chúng ta cần bổ sung để bảo vệ tế bào khỏi bị tổn thương và tăng sức đề kháng của cơ thể.

Cách bổ sung vitamin đúng cách

Với những công dụng tuyệt vời mà các vitamin và khoáng chất mang lại, đặc biệt là khi mọi người đang rất quan tâm tới sức đề kháng và hệ miễn dịch trong thời điểm có nhiều dịch bệnh. Tuy nhiên, có một quan niệm sai lầm phổ biến là chúng ta thường chỉ bổ sung các loại vitamin như vitamin C, vitamin E, vitamin B, vitamin D… mà quên đi các yếu tố vi lượng khác như kẽm, canxi, magie…

Bổ sung các loại vitamin kết hợp cùng các yếu tố vi lượng là biện pháp hữu ích để hỗ trợ nâng cao sức đề kháng. Bên cạnh việc bổ sung vitamin và khoáng chất từ những thực phẩm trong bữa ăn hàng ngày, mọi người nên bổ sung vitamin và khoáng chất dưới dạng viên sủi để đảm bảo được lượng đúng và đủ.

Theo SK&ĐS

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast