Tại sao một nụ cười lại bằng 10 thang thuốc bổ?

Dù ở khía cạnh nào thì cười luôn đem lại lợi ích về sức khỏe. Trong đại dịch, cùng những lo lắng liên quan đến trái đất nóng lên, tiếng cười mang lại sự nhẹ nhõm cho cuộc sống hàng ngày, khiến chúng ta lạc quan hơn.

Nếu một đứa trẻ cười trung bình 300 đến 400 lần một ngày, thì người lớn chỉ cười 20 lần một ngày... thậm chí ít hơn. Nhịp sống căng thẳng , tin tức u ám, áp lực từ môi trường xung quanh… khiến chúng ta dễ bị thiếu vắng tiếng cười.

Một phút cười sẽ đáng giá bằng 10 phút thể dục và 30 phút thư giãn. Có rất nhiều lý do để nhân lên cơ hội mang lại nụ cười và cười thành tiếng.

Như một loại thuốc giảm đau, chống căng thẳng... cười đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Theo các bác sĩ, cuộc sống hàng ngày không phải lúc nào cũng mang lại tâm trạng tốt cho chúng ta, khi đó bạn cần tự tạo cho mình tiếng cười để cân bằng lại như xem phim hài, đọc truyện cười, vui đùa với người thân, hồi tưởng hoặc kể những điều khiến chúng ta bật cười… Bạn nên cười 10 đến 15 phút mỗi ngày.

Tại sao một nụ cười lại bằng 10 thang thuốc bổ?

Nụ cười lan tỏa năng lượng tích cực trong cuộc sống.

Dưới đây là 8 tác dụng của nụ cười:

Tiếng cười giúp tăng cường hệ thống miễn dịch bằng cách tăng mức độ kháng thể và bạch cầu. Cười trong 10 đến 15 phút mỗi ngày giúp chống lại các bệnh tai mũi họng như cảm lạnh và dị ứng, chống lại các bệnh mạn tính.

2. Giúp dễ ngủ hơn

Cười sẽ giải phóng serotonin (một chất dẫn truyền thần kinh kiểm soát cơn buồn ngủ và chống lại chứng mất ngủ) và melatonin (một loại hormon cải thiện chất lượng giấc ngủ) vào cơ thể. Tiếng cười cũng giúp xua đuổi những suy nghĩ tiêu cực, thường xảy ra trước khi đi ngủ.

Tại sao một nụ cười lại bằng 10 thang thuốc bổ?

Cười giúp làm dịu cơn đau và thư giãn.

3. Kích hoạt các morphin tự nhiên giúp làm dịu cơn đau và thư giãn

Tiếng cười kích hoạt sản xuất các chất kích thích thần kinh và dẫn truyền thần kinh serotonin, dopamine, endorphin…

Những morphin tự nhiên này giúp làm dịu cơn đau và lo lắng, xua đuổi căng thẳng, mang lại sức khỏe và thư giãn.

4. Phòng ngừa bệnh tim mạch

Cười giống như tập thể thao. Khi ta cười, nhịp tim tăng lên, tim tập luyện, do đó mạnh lên, tuần hoàn máu tăng tốc, nguy cơ hình thành cục máu đông và huyết áp giảm. Một cách đơn giản hữu ích để tránh xa các bệnh tim mạch.

5. Thư giãn các cơ

Cười huy động các cơ, không chỉ các cơ trên khuôn mặt, mà còn khoảng 400 cơ bao gồm cả cơ hoành, cơ lưng, cơ ngực, cơ bụng, cơ đùi... giúp cơ thể được thư giãn thoải mái sau đó.

Tại sao một nụ cười lại bằng 10 thang thuốc bổ?

Cười giúp phòng ngừa bệnh tim mạch.

6. Cung cấp oxy cho cơ thể

Khi bạn cười, bạn mở rộng hai lá phổi của mình, không khí trong lành sẽ tràn vào phổi, do đó cơ thể được cung cấp oxy nhiều hơn.

Ngay cả trong lúc khủng hoảng nhất, thử thách nhất, tiếng cười có thể làm chúng ta quên đi khó khăn để chỉ sống giây phút hiện tại và tận hưởng nó một cách đầy đủ nhất. Lúc này tiếng cười là một phương thức sinh tồn hữu ích, ngăn ngừa trầm cảm và tránh chìm thêm trong bi kịch.

Những tràng cười sảng khoái giúp “xoa bóp” nội tạng, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình vận chuyển của ruột, giúp tiêu hóa tốt hơn.

Theo SK&ĐS

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast