Thực đơn tối mùa hè thanh đạm và “trôi cơm” cho ngày bận rộn

Nếu như đang phân vân chưa biết tối nay ăn gì, bạn có thể tham khảo mâm cơm dưới đây với các món ăn đơn giản, thanh đạm và mát lành cho ngày hè nóng bức.

Thực đơn tối mùa hè thanh đạm và “trôi cơm” cho ngày bận rộn

1. Chả thịt băm

Nguyên liệu: 300gr thịt lợn loại nạc mềm; Ít lá mùi tàu; Hành hoa (bạn ưu tiên chọn phần lá hơn phần đầu trắng)

Gia vị nêm nếm: Bột canh, hạt tiêu xay, bột nêm hoặc mì chính.

Thực đơn tối mùa hè thanh đạm và “trôi cơm” cho ngày bận rộn

Cách làm:

Bước 1: Thịt nạc bạn đem rửa sạch, rồi đem băm nhỏ vừa, không nêm băm quá nhuyễn để món thịt viên khi ăn vẫn còn độ giòn xốp. Các bạn nên cho 1 ít thịt mỡ vào để giúp món chả chiên đỡ bị khô.

Bước 2: Nhặt sạch phần hành và lá mùi tàu, sau đó rửa sạch lại rồi để ráo.

Bước 3: Thái nhỏ hết phần lá mùi tàu và hành hoa.

Bước 4: Ướp hết phần thịt băm với 3,5 muỗng cà phê hạt tiêu xay, 1 muỗng bột canh, 0,5 muỗng hạt nêm, nếu các bạn ăn được mì chính thì có thể cho thêm chút mì chính để thịt hài hòa hơn.

Trộn đều phần thịt ướp lên rồi cho hết mùi tàu và hành hoa đã thái nhỏ vào ướp cùng. Để phần hỗn hợp thịt ướp được nghĩ trong khoảng 15 phút.

Bước 5: Sau thời gian để thịt nghĩ bạn bắt đầu viên thịt thành những viên tròn, sau đó ấn hơi dẹt 1 chút.

Bước 6: Đặt chảo lên bếp, cho vào ít dầu ăn, khi dầu bắt đầu nóng thì thả thịt vào chiên vàng đều cả 2 mặt. Khi chiên các bạn nhớ để lửa vừa để các viên thịt không bị cháy ngoài, hay sống trong nhé!

Bước 7: Thịt viên đã chín các bạn cho ra đĩa đã có lót giấy thấm dầu. Trình bày cho đẹp mắt 1 chút sẽ khiến cho bữa cơm sinh động và ngon miệng hơn.

2. Thịt ngan xào sả:

Nguyên liệu: Ngan đã lọc riêng phần thịt: 500 gram; Hành khô: 1-2 củ, 4 củ sả, 2 quả ớt xào; 10 gram vừng trắng

Gia vị: hạt nêm, mỳ chính, hạt tiêu, dầu ăn

Thực đơn tối mùa hè thanh đạm và “trôi cơm” cho ngày bận rộn

Cách làm:

Bước 1: Thịt ngan sau khi lọc xong các bạn thái miếng vừa ăn. Còn lại phần xương chúng mình có thể tận dụng để nấu canh măng ngan cũng rất là ngon.

Bước 2: Ướp thịt ngan với 1 thìa cà phê hạt nêm, 1/2 thìa cà phê dầu hào, 1 thìa cà phê mỳ chính, 1 thìa cà phê hạt tiêu, 1 ít hành khô bằm nhỏ. Đeo bao tay vào, bóp và trộn thật đều.

Bước 3: Sau khi thịt ngan đã ướp đủ lâu ta cho chảo lên bếp. Đợi chảo nóng thì cho vào trong chảo 2 thìa con dầu ăn. Tiếp đó, cho thịt ngan vào xào săn rùi trút riêng ra 1 cái đĩa.

Vẫn tiếp tục sử dụng cái chảo ấy. Cho vào trong chảo 2 thìa dầu ăn. Dầu nóng thì trút sả và ớt vào. Tiếp đó, cho thịt ngan vào, đảo đều cùng với sả ớt. Nêm lại gia vị cho vừa miệng rùi trút vừng rang vào, đảo đều và tắt bếp.

Cuối cùng, chúng ta chỉ việc trút món ngan xào sả ớt ra đĩa, dùng với cơm nóng. Từng miếng thịt ngan thơm nức, giòn giòn ngon miệng, thịt ngan săn lại, đậm đà thơm ngon.

3. Hành tây chua ngọt:

Nguyên liệu: Hành tây: 3 củ; Đường trắng 2 muỗng canh; Muối; Dấm 150 ml; Tương ớt 120 gr

Thực đơn tối mùa hè thanh đạm và “trôi cơm” cho ngày bận rộn

Cách làm hành tây chua ngọt:

Bước 1: Chuẩn bị một bát nước lọc, cho một chút muối vào và hòa tan. Hành tây bóc sạch vỏ, thái miếng vừa ăn và cho vào nước muối vừa chuẩn bị ngâm trong khoảng 15 phút. Sau khi ngâm 15 phút, vớt hành tây ra rổ để ráo nước.

Bước 2: Lấy một bát to cho 2 muỗng đường, 150ml dấm, 120ml tương ớt và khuấy đều.

Bước 3: Cho hành tây vào trộn cùng với hỗn hợp vừa chuẩn bị. Sau đó lấy một màng bọc thức ăn bọc lại và để vào ngăn mát tủ lạnh. Để trong khoảng 2 tiếng là bạn có thể thưởng thức. Bạn hãy trang trí nó cách thật đẹp.

4. Canh cua mồng tơi:

Nguyên liệu: Cua đồng: 200g; Rau mồng tơi: 1 bó; Hành tím; Dầu ăn; Muối; Hạt nêm; Bột ngọt

Thực đơn tối mùa hè thanh đạm và “trôi cơm” cho ngày bận rộn

Cách làm:

Bước 1: Trước khi thực hiện làm cua đồng thì bạn nên ngâm vào nước tầm 30 phút để cua nhả hết bùn đất ra hết. Sau đó rửa lại thật sạch và bắt đầu làm cua. Để có một món canh ngon thì nên chọn những con cua chắc phần mai, và còn sống.

Tiếp theo bạn lột phần mai ra, rồi bắt đầu khều lấy gạch ra chén.

Bước 2: Phần thân cua bỏ vào cối, cho thêm một chút muối rồi giã. Sau đó lọc lấy nước rồi bỏ bã đi. Gạn lại mấy lần để nước không còn bã. Bạn có thể dùng máy xay để thực hiện bước này cũng được.

Bước 3: Nhặt rau mồng tơi. Chỉ lấy phần ngọn, tươi và không bị sâu. Sau đó ngâm nước muối loãng khoảng 15 phút rồi lấy ra thái nhỏ.

Bước 4: Cho nồi nước lọc cua lên bếp đun, trong quá trình đun thì quấy đều tay. Trước khi cua sắp sôi thì cho lửa nhỏ lại để phần thịt cua kết thành lại với nhau. Vì phần canh cua này dễ bị trào ra nên bạn nên chú ý thật kĩ để không bị trào, dẫn đến mất phần thịt cua.

Bước 5: Đun sôi dầu ăn trên chảo, cho hành tím vào phi thơm. Rồi cho phần gạch cua vào đảo đều trong vài phút.

Bước 6: Khi nước canh cua bắt đầu sôi thì cho gạch cua và hỗn hợp rau vào. Cho hạt nêm, bột ngọt vào, nêm thử lại cho vừa đúng vị của bạn rồi tắt bếp.

Thực đơn tối mùa hè thanh đạm và “trôi cơm” cho ngày bận rộn
Theo Emdep

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast