Triệu chứng thường gặp của dị ứng thực phẩm

Tất cả các loại dị ứng thực phẩm như đậu phộng, quả óc chó, sữa và các sản phẩm từ sữa khác, trứng, hải sản như tôm cua đều có triệu chứng giống nhau, vì cơ thể phản ứng với cùng một chất là histamin có trong những thực phẩm này.

Dị ứng thực phẩm thường được phát hiện từ khi còn nhỏ và cách duy nhất để phòng ngừa dị ứng thực phẩm là tránh những thực phẩm này. Vậy làm thế nào để biết bạn bị dị ứng với loại thực phẩm nào đó? Dưới đây là những triệu chứng dị ứng thực phẩm thường gặp nhất:

trieu chung thuong gap cua di ung thuc pham

Phát ban da

Một trong những triệu chứng dị ứng thực phẩm phổ biến nhất là phát ban da thường kết hợp với ngứa và đỏ. Phát ban da có thể lan rộng dưới dạng các chấm hoặc nốt sưng trên khắp cơ thể hoặc có thể bị hạn chế ở một khu vực. Trong nhiều trường hợp người bệnh ngứa nhưng không bị mẩn đỏ hoặc phát ban. Ban da thường kéo dài từ khoảng 1 tới 10 ngày.

Rối loạn tiêu hóa

Nhiều dị ứng thực phẩm như dị ứng với bột đậu xanh, các sản phẩm sữa có biểu hiện trướng bụng, khó tiêu và rối loạn nhu động ruột. Nôn cũng là một triệu chứng phổ biến của dị ứng thực phẩm. Một trong những cách tốt nhất để đối phó với những triệu chứng này là tống hết thực phẩm ra khỏi dạ dày.

Rối loạn hô hấp

Dị ứng thực phẩm có thể dẫn tới khó thở, thở dốc và nghẹt thở. Chúng có thể gây ra cơn hen hoặc làm nặng thêm bệnh hen ở những người đã bị bệnh này.

Kích ứng mũi

Kích ứng mũi, chảy nước mũi và hắt hơi cũng có thể là dấu hiệu của dị ứng thực phẩm.

Sốc phản vệ

Dị ứng có thể dẫn tới sốc phản vệ, là phản ứng nghiêm trọng có thể dẫn tới tử vong. Hệ miễn dịch của cơ thể phản ứng quá tích cực với các dị ứng nguyên (các chất gây ra dị ứng) và các triệu chứng như phát ban da, khó thở…nhanh chóng xuất hiện.

Theo BS Cẩm Tú/SKĐS

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast