Mỹ gấp rút lấp khoảng trống máy bay tiếp dầu

Không quân Mỹ tìm mua mẫu máy bay tiếp dầu mới, trong bối cảnh mẫu Boeing KC-46A mới gặp nhiều lỗi và phi cơ đời cũ sắp hết niên hạn.

Trung tâm Quản lý Vòng đời (LCMF) thuộc không quân Mỹ hôm 16/6 phát thông báo tìm nhà cung cấp cho chương trình máy bay tiếp dầu mới, yêu cầu các mẫu phi cơ tham gia đấu thầu phải dựa trên thiết kế máy bay dân dụng và “không phải đang trong quá trình phát triển”.

Thông báo này chỉ mang tính thăm dò thị trường, quá trình mời thầu dự án sẽ bắt đầu từ cuối năm 2022. “Các yêu cầu cho dự án này vẫn đang trong quá trình xây dựng và sẽ được đưa vào thông báo mời thầu hoàn chỉnh của Bộ Quốc phòng Mỹ. Chúng tôi không có kế hoạch trang bị năng lực tàng hình hoặc không người lái cho nó”, thông cáo của LCMF có đoạn viết.

Mỹ gấp rút lấp khoảng trống máy bay tiếp dầu

Máy bay KC-46A trong biên chế không quân Mỹ. Ảnh: USAF.

Thông báo được đưa ra trong bối cảnh tập đoàn Boeing vừa bàn giao máy bay tiếp dầu KC-46A thứ 46 cho không quân Mỹ. Lực lượng này dự kiến đặt mua tổng cộng 179 chiếc KC-46A theo 13 lô, trong đó lô cuối cùng sẽ được ký vào năm 2027 và nhận bàn giao sau đó hai năm.

KC-46A được kỳ vọng sẽ thay thế một phần phi đội 400 phi cơ KC-135, vốn được đưa vào vận hành năm 1957 và chiếc mới nhất cũng đã hoạt động 56 năm. Phi đội KC-135 vẫn liên tục được nâng cấp để bảo đảm phục vụ không quân Mỹ, nhưng quá trình bảo dưỡng ngày càng đắt đỏ và tốn kém.

Số phận phi đội 59 máy bay tiếp dầu KC-10A được không quân Mỹ biên chế vào thập niên 1980 cũng bị đặt dấu hỏi. Lầu Năm Góc bắt đầu loại biên những phi cơ KC-10A cao tuổi nhất từ tháng 7/2020, trong đó ít nhất 6 chiếc đã được đưa vào niêm cất.

Dòng KC-46A mới hơn lại đang gặp hàng loạt vấn đề trong thiết kế, chủ yếu xoay quanh hệ thống ống bơm điều khiển từ xa, khiến nó không đủ tin cậy để làm nhiệm vụ chủ chốt là tiếp dầu trên không.

Văn phòng Tổng thanh tra Lầu Năm Góc hồi tháng 5 công bố báo cáo chỉ trích không quân Mỹ quản lý yếu kém trong quá trình xây dựng yêu cầu tính năng của dòng KC-46A và phê duyệt thiết kế do Boeing đề xuất. Chất lượng thi công cũng khiến lực lượng này nhiều lần phải từ chối nhận bàn giao máy bay, trong khi Boeing hồi tháng 1 thừa nhận dự án KC-46A đã bị đội giá hơn 5 tỷ USD.

Theo Vũ Anh/VNE

Đọc thêm

Tết sớm ở Trường Sa

Tết sớm ở Trường Sa

Khi những chuyến tàu rẽ sóng, vượt hàng trăm hải lý chở hàng tết đến với Trường Sa cùng những yêu thương đong đầy mà đất liền gửi gắm, ấy là lúc quân và dân nơi đây bắt đầu đón tết.
Đề án 06 - cuộc cách mạng chuyển đổi số

Đề án 06 - cuộc cách mạng chuyển đổi số

Sau 3 năm thực hiện Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06), Hà Tĩnh được đánh giá là một trong những địa phương có cách làm hay, ghi dấu ấn, tạo tiền đề quan trọng trong cuộc cách mạng chuyển đổi số.
Có một Trường Sa trù phú giữa trùng khơi!

Có một Trường Sa trù phú giữa trùng khơi!

Vượt hơn 200 hải lý, niềm mơ ước trong tôi về một lần được đặt chân đến quần đảo Trường Sa đã trở thành hiện thực. Trong tầm mắt tôi và các đồng nghiệp, hình ảnh một Trường Sa thân thương và căng tràn sức sống, hiên ngang giữa trùng khơi đã xua tan những mệt mỏi sau một hành trình dài lênh đênh trên biển cả.
Công an tỉnh Bolikhămxay chúc Tết Công an Hà Tĩnh

Công an tỉnh Bolikhămxay chúc Tết Công an Hà Tĩnh

Nhân dịp đón Tết cổ truyền của Việt Nam, thay mặt lãnh đạo Công an tỉnh Bolikhămxay (CHDCND Lào), Đại tá Khên Von Lo Văn Xay - Phó Giám đốc Công an tỉnh gửi đến cán bộ, chiến sĩ Công an Hà Tĩnh lời chúc năm mới an khang, thịnh vượng.
Xuân biên cương ấm tình quân dân

Xuân biên cương ấm tình quân dân

Những người lính quân hàm xanh trên hai tuyến biên giới đang có nhiều hoạt động ý nghĩa, trách nhiệm hướng về Nhân dân khu vực biên giới để Tết cổ truyền nơi đây ấm áp, thắm đượm tình quân dân.