"Người dân trong vùng phải được hưởng lợi nhất từ các dự án BOT"

(Baohatinh.vn) - Đó là đề xuất của Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh – Trưởng đoàn ĐBQH Hà Tĩnh trong buổi làm việc với đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Nguyễn Hữu Quang dẫn đầu về các vấn đề liên quan đến thực hiện chính sách, pháp luật đầu tư, khai thác các công trình giao thông theo hình thức BOT.

Cùng dự có Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Hồng Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng.

nguoi dan trong vung phai duoc huong loi nhat tu cac du an bot

Giai đoạn 2011-2016, trên địa bàn Hà Tĩnh có 2 dự án giao thông đầu tư theo hình thức hợp đồng-khai thác-chuyển giao (BOT) là Dự án đầu tư xây dựng QL1 tuyến tránh TP. Hà Tĩnh do Tổng Công ty Sông Đà làm chủ đầu tư và Dự án nâng cấp, mở rộng QL1, đoạn từ Nam cầu Bến Thủy đến tuyến tránh TP. Hà Tĩnh do Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco4) làm chủ đầu tư.

Hai dự án này có tổng chiều dài hơn 51,4 km, tổng mức đầu tư gần 3.241 tỷ đồng. Các dự án BOT này đã góp phần xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thong đồng bộ, huy động nguồn lực từ xã hội để giảm gánh nặng cho ngân sách, thúc đẩy KT-XH phát triển, đảm bảo QP-AN...

nguoi dan trong vung phai duoc huong loi nhat tu cac du an bot
nguoi dan trong vung phai duoc huong loi nhat tu cac du an bot

Đoàn giám sát kiểm tra thực tế tại tuyến đường thuộc Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1, đoạn từ Nam cầu Bến Thủy đến tuyến tránh thành phố Hà Tĩnh

Tuy nhiên, việc thực hiện các dự án BOT ở Hà Tĩnh vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập như: vị trí đặt các trạm thu phí cầu Bến Thủy không phù hợp; trạm thu phí cầu Rác (thu phí tuyến tránh TP. Hà Tĩnh) đặt cách công trình được đầu tư 20km; chất lượng các công trình còn hạn chế, đầu tư không đồng bộ, sau khi đưa vào sử dụng nhiều đoạn bị lún, hư hỏng; công tác thanh quyết toán các dự án này đến nay vẫn chưa hoàn thành, dẫn tới không xác định được mức thu và thời gian thu phí phù hợp; công tác quản lý hoạt động thu phí trong thời gian qua còn nhiều bất cập; hầu hết các dự án BOT không phải là xây dựng tuyến mới, chỉ nâng cấp, cải tạo trên các tuyến đường đã có...

nguoi dan trong vung phai duoc huong loi nhat tu cac du an bot

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh: Nhiều cử tri phản ánh, bày tỏ sự không hài lòng với việc Cienco 4 thực hiện thu phí 4 dự án được đầu tư trên đất Nghệ An mà người dân Hà Tĩnh không sử dụng. Ngoài ra, nhân dân cũng khá bất bình khi chất lượng công trình của Dự án nâng cấp, mở rộng QL1A đoạn từ Nam cầu Bến Thủy đến tuyến tránh TP. Hà Tĩnh không đảm bảo...

Chủ tịch UBND tỉnh cũng cho rằng: Nhà đầu tư nên tính toán hiệu quả kinh tế để có mức thu hợp lý, không nên “tận thu” đối với người dân trong khu vực. Việc khai thác dự án phải dựa trên tinh thần người dân trong vùng là những đối tượng được hưởng lợi nhiều nhất, không nên để tình trạng người dân bị thiệt thòi như hiện nay.

Cùng với đó, để đảm bảo quyền lợi cho người dân, thúc đẩy thông thương phát triển, tạo được sự đồng thuận trong nhân dân thì trạm thu phí tại 2 cầu Bến Thủy nên dời hẳn sang phần đất Nghệ An, còn trạm thu phí Cầu Rác thì dời ra đặt ở đầu đường Quốc lộ 1A đoạn tránh thành phố Hà Tĩnh...

nguoi dan trong vung phai duoc huong loi nhat tu cac du an bot

Ông Ngô Trọng Nghĩa- Phó Tổng giám đốc Cienco4: Việc tăng giảm phí, miễn giảm thuộc thẩm quyền của cơ quan quản lý nhà nước, nhà đầu tư không có thẩm quyền. Hiện chủ đầu tư đang đề xuất Bộ GTVT và các cơ quan liên quan điều chỉnh mức thu, di dời trạm thu phí. Trong thời gian chờ đợi, nhà đầu tư mong muốn chính quyền các cấp và người dân chia sẻ, tạo điều kiện thuận để đảm bảo ANTT, lưu thông cũng như hoạt động khai thác của đơn vị...

nguoi dan trong vung phai duoc huong loi nhat tu cac du an bot

Bí thư Huyện ủy Nghi Xuân Trần Báu Hà: Mức thu phí cầu Bến Thủy ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, đi lại, sinh kế của người dân Nghi Xuân nên nhân dân rất bức xúc, thậm chí có phản ứng khá gay gắt.

Sau khi thực tế tại tuyến đường thuộc Dự án nâng cấp, mở rộng QL1 đoạn từ Nam cầu Bến Thủy đến tuyến tránh TP. Hà Tĩnh, đoàn giám sát của Quốc hội đã có buổi làm việc với UBND tỉnh và các đơn vị có liên quan để làm rõ các vấn đề: Tình hình ban hành chính sách, pháp luật về đầu tư và khai thác các công trình giao thông BOT; đánh giá nội dung các chính sách, pháp luật về lĩnh vực này; vai trò, trách nhiệm quản lý của chính quyền địa phương trong quá trình triển khai, tổ chức thực hiện các dự án...; nghe các kiến nghị, đề xuất của tỉnh, các chủ đầu tư để sớm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc hiện nay...

nguoi dan trong vung phai duoc huong loi nhat tu cac du an bot

Ông Dương Quốc Anh - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội: Quyền điều chỉnh mức phí thuộc thẩm quyền của Bộ Tài chính và Bộ GTVT, nhưng với những gì đã diễn ra ở các điểm thu phí cầu Bến Thủy chúng tôi thấy không ổn. Chỉ trong thời gian ngắn mà nhà đầu tư đã 3 lần điều chỉnh mức thu, giá vé từ 15 ngàn đồng/lượt được đẩy lên 45 ngàn đồng/lượt là chưa đúng quy định và người dân bức xúc là khó tránh khỏi.

Thay mặt đoàn giám sát, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Nguyễn Hữu Quang đánh giá cao sự vào cuộc, tinh thần đồng hành với các nhà đầu tư, ý thức chấp hàng chính sách, pháp luật trong lĩnh vực đầu tư theo hình thức BOT của tỉnh Hà Tĩnh.

Trưởng đoàn giám sát cũng đã tiếp thu, ghi nhận các kiến nghị, đề xuất của tỉnh và các nhà đầu tư để trình Quốc hội, Chính phủ sớm có giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc, nhất là về vị trí đặt trạm thu phí, mức phí, chất lượng công trình...

nguoi dan trong vung phai duoc huong loi nhat tu cac du an bot

Trưởng đoàn giám sát Nguyễn Hữu Quang tiếp thu các kiến nghị, đề xuất có liên quan đến việc đầu tư, khai thác các công trình giao thông được thực hiện theo hình thức BOT.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Nguyễn Hữu Quang cũng yêu cầu các chủ đầu tư BOT phải triển khai tu sửa, nâng cấp các đoạn đường đã lún, hằn vệt bánh xe; các bộ, ngành, tỉnh và chủ đầu tư phải sớm quyết toán công trình đã thực hiện; chủ đầu tư chủ động làm việc với Bộ GTVT nghiên cứu lại phương án di dời tất cả các trạm thu phí để sớm có sự điều chỉnh phù hợp; tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, giải thích để nâng cao nhận thức cho người dân về việc sử dụng các dự án BOT...

Chủ đề 65 năm ngày Bác Hồ về thăm Hà Tĩnh

Đọc thêm

Chung tay cải tạo vườn vắng chủ ở Cẩm Xuyên

Chung tay cải tạo vườn vắng chủ ở Cẩm Xuyên

Huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) có số lượng nhà vắng chủ, vườn hộ không ai chăm sóc, bảo vệ khá nhiều, ảnh hưởng đến mỹ quan và quá trình xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu của địa phương.
Để OCOP Hà Tĩnh là thức quà với du khách

Để OCOP Hà Tĩnh là thức quà với du khách

Việc đưa các sản phẩm OCOP đến các khu, điểm du lịch nhất là các khu du lịch biển là hết sức cần thiết. Không chỉ gia tăng giá trị, nâng tầm sản phẩm, mà đây còn là kênh kết nối bản sắc văn hóa Hà Tĩnh.
Doanh nhân nói gì về BIDV Hà Tĩnh?

Doanh nhân nói gì về BIDV Hà Tĩnh?

6 thập kỷ qua, BIDV Hà Tĩnh đã luôn đồng hành, tạo nguồn lực để cộng đồng doanh nghiệp Hà Tĩnh vượt qua thách thức, chủ động chiếm lĩnh thị trường, từng bước vươn mình ra thế giới.
Ai phải nộp thuế hộ kinh doanh?

Ai phải nộp thuế hộ kinh doanh?

Chính sách thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh có nhiều thay đổi quan trọng kể từ 1/6 và năm 2026 tới, tùy mức doanh thu sẽ phải tuân thủ mức đóng thuế được quy định.
Mitraco Hà Tĩnh: Huy động tối đa nguồn lực, bứt phá trong nhiệm kỳ mới

Mitraco Hà Tĩnh: Huy động tối đa nguồn lực, bứt phá trong nhiệm kỳ mới

Nhiệm kỳ 2025 – 2030, Đảng bộ Mitraco Hà Tĩnh xác định giải pháp chiến lược, tạo đột phá là vận dụng linh hoạt, sáng tạo nội dung trọng tâm 4 nghị quyết của Bộ Chính trị vào điều kiện thực tiễn của doanh nghiệp, nhằm phát huy tối đa các nguồn lực để phát triển bền vững.
[Motion graphics] 5 hiểu nhầm dẫn đến rủi ro truy thu thuế

[Motion graphics] 5 hiểu nhầm dẫn đến rủi ro truy thu thuế

Nhiều người nộp thuế hiện vẫn hiểu sai bản chất việc chuyển tiền vào tài khoản cá nhân, dẫn đến nguy cơ bị truy thu thuế. Theo chuyên gia thuế, người dân cần nhận diện đúng các hiểu nhầm phổ biến để kịp thời điều chỉnh và tuân thủ quy định pháp luật.