(Baohatinh.vn) - Nhiều người dân đã tự ý lắp đặt mái che vào xe máy, di chuyển khắp các tuyến đường ở TP Hà Tĩnh, gây nguy hiểm cho bản thân và người đi đường.
Thời gian gần đây, người tham gia giao thông trên địa bàn TP Hà Tĩnh không khỏi bất ngờ với những chiếc xe máy gắn mái che tự chế ngược xuôi khắp các tuyến đường.
Các mái che có kích thước to nhỏ khác nhau, làm bằng nilon hoặc vải dù, được cố định ở phần đầu xe và đuôi xe bằng khung thép, sau đó dùng ốc vít đóng lại.
Giá của mỗi chiếc "ô" tự chế này dao động từ 200 -300.000 đồng. “Có mái che này tôi thấy tiện hơn khi đi làm, chở con đi học thay vì phải mang áo mưa như trước đây” - một chủ phương tiện phân trần.
Không khó để bắt gặp những chiếc xe mang mái che trên các tuyến đường, tiềm ẩn nguy cơ cao về tai nạn giao thông.
Những chiếc xe máy được lắp mái che khá cồng kềnh, tấm nilon hoặc vải dù chắn phía trước làm giảm tầm nhìn của tài xế cũng như các phương tiện cùng lưu thông, nhất là ở khu vực đông dân cư.
Xe di chuyển, đặc biệt trong điều kiện mưa gió lớn, phần mái che sẽ cản gió, khiến người điều khiển rất dễ gặp tai nạn. Trường hợp mái che bị bung ra sẽ gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông khác.
Ông Nguyễn Văn Luận (SN 1967, trú phường Hà Huy Tập) chia sẻ: “Lắp đặt mái che như vậy là rất nguy hiểm. Lắp thêm khung mái che khiến tầm nhìn hạn chế, vướng víu không gian, dễ va quệt vào người đi đường. Nguy hiểm nhất là đi vào lúc trời mưa lớn, gió to có thể quật ngã cả người và xe xuống đường”.
Không chỉ có xe máy, hiện nay xe máy điện, xe điện ba bánh cũng đã tự ý lắp đặt mái che.
Lực lượng chức năng cần đẩy mạnh hơn công tác tuyên truyền, nhắc nhở, xử lý để người dân biết, không tự ý lắp thêm mái che, tự ý thay đổi kết cấu của xe khi lưu thông trên đường.
Video: Nhan nhản xe máy lắp mái che tự chế ở TP Hà Tĩnh.
Khoản 2, Điều 55 Luật Giao thông đường bộ 2008, quy định: “Chủ phương tiện không được tự thay đổi kết cấu, tổng thành, hệ thống của xe không đúng với thiết kế của nhà chế tạo hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt”.
Theo Khoản 5, Điều 30, Nghị định 100/2019/NĐ-CP (được bổ sung bởi điểm d, Khoản 17, Điều 2, Nghị định 123/2021/NĐ-CP) về xử phạt chủ phương tiện vi phạm quy định liên quan đến giao thông đường bộ thì hành vi “Tự ý thay đổi khung, máy, hình dáng, kích thước, đặc tính của xe” sẽ bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 1.600.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô.
Từ ngày 1-14/1/2025, lực lượng Cảnh sát Giao thông toàn quốc đã phát hiện, xử lý trên 174.600 trường hợp vi phạm trật tự, an toàn giao thông; tước quyền sử dụng giấy phép lái xe...
Những biển tuyên truyền, nhắc nhở mức phạt khi vượt đèn đỏ được đặt tại nhiều ngã tư ở Hà Tĩnh góp phần nâng cao ý thức người tham gia giao thông, chấn chỉnh tình trạng vượt đèn đỏ.
Theo Nghị định 168, các hành vi vi phạm an toàn giao thông xảy ra trên cao tốc đã được nâng mức phạt lên nhiều lần, trong đó 3 lỗi đặc biệt nguy hiểm có số tiền phạt lên tới 40 triệu đồng.
Một người dân ở Cẩm Xuyên tử vong sau va chạm với xe tải; bắt giữ đối tượng gây thương tích cán bộ thôn; buôn bán 900 bao thuốc lá lậu, người đàn ông bị phạt 40 triệu đồng; nhóm đối tượng lừa bán xe máy qua mạng lĩnh án…
Chủ tịch UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) vừa ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 40 triệu đồng đối với 1 cá nhân trên địa bàn do buôn bán thuốc lá nhập lậu.
Từ 1/1/2025, mức phạt lỗi không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông (vượt đèn đỏ) theo quy định của Nghị định 168/2024/NĐ-CP sẽ tăng lên gấp từ 3-6 lần so với trước. Đồng tình với mức phạt mới, người dân Hà Tĩnh cũng mong hệ thống đèn đỏ phải chuẩn chỉnh để họ không bị bất ngờ, lỡ nhịp khi tham gia giao thông.
Công an TP Hà Tĩnh xử lý 20 trường hợp lợi dụng việc xuống đường ăn mừng sau khi đội tuyển Việt Nam vô địch ASEAN Cup 2024 để vi phạm luật an toàn giao thông trong tối 5 và rạng sáng 6/1.
Qua tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trên các tuyến giao thông, CSGT Công an Hà Tĩnh có những đóng góp quan trọng trong phát hiện, đấu tranh, phòng ngừa và ngăn chặn có hiệu quả các loại tội phạm.
Bên cạnh nâng cao kỹ năng nghiệp vụ cho cán bộ, nhân viên, đơn vị chủ quản các nhà máy điện, trạm biến áp tại Hà Tĩnh cũng thường xuyên chú trọng bảo dưỡng hệ thống PCCC, đầu tư trang thiết bị chữa cháy hiện đại…
Sau cú va chạm mạnh với ô tô tải mang BKS 38H – 010.52 trên quốc lộ 1 đoạn qua thôn Ưu Tràng, xã Cẩm Quang (Cẩm Xuyên - Hà Tĩnh), ông N.V.K ở xã Cẩm Thành tử vong tại chỗ
Trước 25/1, các đơn vị, nhà cung cấp dịch vụ truyền dữ liệu thiết bị giám sát hành trình, ghi nhận hình ảnh người lái xe cần kết nối, truyền dữ liệu về Cục CSGT.
Tổ tuần tra kiểm soát Phòng CSGT Công an tỉnh Hà Tĩnh trong quá trình làm nhiệm vụ đã kiểm tra, phát hiện xe tải chở 35 tấn đường trắng không có giấy tờ hợp lệ.
Bức xúc trong tiệc sinh nhật, thanh niên đánh bạn bị thương; ôtô rơi xuống sông ở Hà Tĩnh, 2 người tử vong; bắt giám đốc công ty xây dựng sử dụng hồ sơ giả để đấu thầu…
Công an xã Kỳ Thượng (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) thông tin, đơn vị vừa hỗ trợ giải cứu thành công 1 công dân trở về an toàn sau thời gian bị lừa sang Campuchia lao động.
Trước thực trạng các vụ cháy, nổ liên quan đến thiết bị điện, xe điện có xu hướng diễn ra phức tạp, đặc biệt là tại các hộ gia đình, khu chung cư, nơi tập trung đông dân, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã có những khuyến cáo PCCC về phương tiện sử dụng pin Li-ion (xe điện).
Cận tết, tình trạng xe đường dài Bắc - Nam đón, trả khách trên tuyến quốc lộ 1 và tuyến tránh TP Hà Tĩnh diễn ra thường xuyên, gây mất trật tự, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Nhằm qua mặt cơ quan chức năng, Giám đốc Công ty CP xây dựng Quốc Hưng (huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) đã sử dụng bằng tốt nghiệp đại học và chứng chỉ giám sát giả trong hồ sơ dự thầu.
Vụ việc đã rõ, được TAND cấp cao phán quyết, nhưng những tồn đọng trong GPMB dự án xây dựng chợ Bộng (Vũ Quang, Hà Tĩnh) đến nay vẫn chưa có hồi kết, ảnh hưởng đến hoạt động của nhà đầu tư cũng như tình hình giao thương của người dân.
Dự án đầu tư xây dựng chợ Bộng (Vũ Quang, Hà Tĩnh) vướng mặt bằng một hộ dân đã 10 năm chưa được giải quyết, gây khó khăn cho nhà đầu tư triển khai các hạng mục theo phê duyệt.
Ban ATGT tỉnh Hà Tĩnh mong muốn thông qua số điện thoại đường dây nóng, Nhân dân phản ánh về tình hình bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Ất Tỵ, Lễ hội Xuân năm 2025 và thời gian tiếp theo.