Gia cảnh khốn cùng của một người lính Trường Sa

(Baohatinh.vn) - Bố mẹ mất sớm, em gái mang trong mình căn bệnh “lạ”, cậu em trai mới lớn đang phải nương nhờ vào người cô ruột bị mù - đó là gia cảnh khốn khó của chiến sỹ Trần Văn Cường (SN 1996, quê xã Xuân Yên, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) đang đóng quân tại quần đảo Trường Sa.

Gia cảnh khốn cùng của một người lính Trường Sa

Hàng ngày Trần Thị Phương, em gái của Trần Văn Cường thường xuyên bị những cơn đau dày vò

Chúng tôi tới căn nhà nhỏ nằm lọt thỏm giữa những cây phi lao ở thôn Yên Ngư, xã Xuân Yên để tìm hiểu về gia cảnh của Cường. Em gái thứ 2 là Trần Thị Phương (SN 2001) đang nhờ hàng xóm dìu di chuyển với gương mặt hết sức đau đớn.

Qua câu chuyện, chúng tôi được biết: Năm 1995, bố mẹ Cường nên duyên vợ chồng rồi sinh được 3 người con, 2 trai, 1 gái. Tai họa bất ngờ ập đến, 6 năm trước, trong một chuyến mưu sinh trên biển, bố của Cường đã bị sóng biển nhấn chìm. Thương mẹ vất vả nhọc nhằn nên Trần Văn Cường đành phải bỏ dở giấc mơ đến trường để cùng mẹ làm thuê nuôi các em. Đầu năm 2017, Cường tham gia nghĩa vụ quân sự, hiện đang đóng quân tại đảo Sinh Tồn (quần đảo Trường Sa).

Còn lại một mình, người mẹ chuyên nghề cào nghêu và làm thuê đủ mọi việc để nuôi các con. Quảng thời gian lao động cực nhọc đã khiến người mẹ đổ bệnh lúc nào không hay; đến khi phát hiện bệnh tình thì đã quá nặng, không thể cứu chữa được nữa. Mẹ Cường trút hơi thở cuối cùng vào ngày 16/10/2019.

Gia cảnh khốn cùng của một người lính Trường Sa

Cô gái trẻ đang hàng ngày chống chọi với những cơn đau

Bất hạnh không dừng lại ở đó, người con gái thứ 2 là Trần Thị Phương bỗng dưng phát bệnh “lạ”. Đến khám ở Bệnh viện Thành phố Vinh, bác sỹ không biết em mắc bệnh gì. Mỗi ngày, cô bé bị ngất xỉu 4 – 5 lần và tóc trên đầu rụng dần. Phương thường xuyên bị những cơn đau đầu hành hạ, 2 chân em không còn cảm giác và không thể tự đứng lên được.

Gia cảnh khốn khó, cậu em trai Trần Văn Nam (SN 2003) cũng phải nghỉ học, đi cào nghêu và làm thuê kiếm sống.

Gia cảnh khốn cùng của một người lính Trường Sa

Người cô ruột bị mù là chỗ dựa tinh thần lớn nhất của các cháu...

Anh em nội ngoại đều chung cảnh nghèo, không giúp được gì nhiều, 2 đứa em của Cường đành phải nương nhờ vào người cô ruột bị mù (chị gái bố), thuộc diện hộ nghèo là bà Trần Thị Oánh (55 tuổi) và tình thương của bà con lối xóm.

Cáng đáng việc nuôi dạy các cháu, bà Oánh tâm sự: “Tôi bị mù cả hai mắt từ 20 năm nay. Giờ sống với các cháu cũng là gánh nặng cho chúng nó. Nhưng dù có khổ đến đâu tôi cũng sẽ phải cùng các cháu cố gắng vượt qua".

Gia cảnh khốn cùng của một người lính Trường Sa

Ngôi nhà của anh em Cường tại thôn Yên Ngư

Trao đổi với chúng tôi, Chủ tịch UBND xã Xuân Yên Trần Anh Khoa cho biết: “Hoàn cảnh của 3 anh em Cường, Phương, Nam quá bất hạnh. Mặc dù thời gian qua, chính quyền địa phương đã quan tâm đến gia đình, nhưng sự hỗ trợ cũng rất có hạn. Tương lai của các cháu hiện rất mù mịt, vì vậy rất mong những cá nhân, tổ chức quan tâm, đặc biệt là đối với em Trần Thị Phương, hiện đang mang trong mình căn bệnh “lạ” cần được phát hiện và cứu chữa kịp thời".

Mong những tấm lòng thơm thảo chung tay giúp đỡ, thắp lên niềm hy vọng cho gia đình Trần Văn Cường. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: Em Trần Thị Phương (thôn Yên Ngư, xã Xuân Yên, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) hoặc Báo Hà Tĩnh - địa chỉ số 223 Nguyễn Huy Tự, phường Nguyễn Du, TP Hà Tĩnh; số tài khoản: 0201000445566, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam Chi nhánh Hà Tĩnh.

Chủ đề Địa chỉ tình thương

Chủ đề Nhịp cầu nhân ái

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast