Khốn đốn gia đình mẹ tâm thần, bố tàn phế

(Baohatinh.vn) - Người vợ bị tâm thần, lúc tỉnh lúc mê, chồng bị tai nạn giao thông trở thành tàn phế, nuôi một người con tâm thần, tàn tật và những đứa con đang tuổi ăn, tuổi học… Đó là hoàn cảnh cùng cực của gia đình ông Hồ Thanh Chức (SN 1968, ở thôn Toàn Thắng, xã Thạch Trị, Thạch Hà).

Tìm về chốn quê nghèo, chúng tôi không khỏi xót xa trước hoàn cảnh của gia đình ông Hồ Thanh Chức. Cả gia đình ông Chức hiện đang sống trong ngôi nhà nhỏ, chẳng có gì đáng giá được xây dựng từ tiền quyên góp của những nhà hảo tâm.

Khốn đốn gia đình mẹ tâm thần, bố tàn phế

Sau vụ tai nạn giao thông, ông Chức trở thành tàn phế

Năm 1994, ông Chức kết hôn với bà Ngô Thị Tứ (SN 1972), thế nhưng bất hạnh thay sinh đứa con trai đầu bị bại não bẩm sinh, dù hai vợ chồng đã chạy chữa khắp nơi nhưng đều không có kết quả.

Khốn đốn gia đình mẹ tâm thần, bố tàn phế

Con trai cả Hồ Thanh Tèo (SN 1995) bị mắc bệnh thần kinh từ nhỏ...

Ông Chức bảo, thằng Tèo (con trai cả) không tự chủ được bản thân hay sinh hoạt cá nhân. Đã vậy lại thường xuyên đập phá, nhiều lúc cháu lên cơn còn đánh cả bố mẹ và các em. Vợ chồng tôi phải phải dùng dây cột chân cháu vào chân giường.

Khốn đốn gia đình mẹ tâm thần, bố tàn phế

...và phải dùng dây cột chân lại để khỏi đập phá trong nhà

Dù cuộc sống khốn khó, vợ chồng ông Chức chăm chỉ làm ăn, ngoài mấy sào ruộng, ngày nông nhàn ai thuê gì thì ông làm nấy. Nhưng khi đứa con gái lớn là Hồ Thị Hiệp mới được hơn 10 tuổi thì cùng là lúc bà Tứ bắt đầu phát bệnh. Thấy vợ nhớ nhớ, quên quên, không làm được việc gì, thỉnh thoảng đi lang thang, ông Chức đưa vợ đi khám bệnh và bác sỹ chẩn đoán bà bị bệnh tâm thần thể nhẹ, hàng tháng được cấp phát thuốc điều trị ngoại trú. Xác định bệnh vợ không chữa được, ông Chức dồn hết lực làm lụng kiếm tiền nuôi con khôn lớn.

Khốn đốn gia đình mẹ tâm thần, bố tàn phế

Cháu Hồ Thị Hiệp hiện học lớp 10 A2, Trường THPT Nguyễn Trung Thiên phải thay mẹ dạy em học...

Một ngày cuối năm 2012, tại hoạ ập đến, ông Chức bị tai nạn giao thông dẫn đến chấn thương sọ não. Từ khi ông Chức bị tai nạn giao thông nằm liệt giường, vợ ông phải vay mượn làng xóm, anh em họ hàng để chữa trị bệnh cho chồng. Sau hàng tháng trời vật lộn ở bệnh viện, gia đình kiệt tiền, đưa ông về nhà chăm sóc. Mọi sinh hoạt đều phải nhờ vào người vợ bị bệnh tâm thần.

Hiện nguồn sống của gia đình ông Chức chủ yếu dựa vào nguồn trợ cấp xã hội hàng tháng của ông và đứa con trai tật nguyền. Biết hoàn cảnh gia đình khó khăn, các con của ông luôn cố gắng chăm chỉ học tập và phụ giúp mẹ việc nhà.

Khốn đốn gia đình mẹ tâm thần, bố tàn phế

...và phụ giúp việc nhà giúp việc nhà

Dù ở tuổi mới lớn, nhưng từ lâu con gái lớn của ông Chức là Hồ Thị Hiệp hiện học lớp 10 A2, Trường THPT Nguyễn Trung Thiên đã phải thay mẹ chăm em. Từ ngày bố bị tai nạn không làm được việc gì, tiền mua sách vở, quần áo mới để tới trường đều trông chờ vào các nhà hảo tâm.

Hiệp tâm sự: “Nhiều khi thấy bạn bè xúng xính áo quần mới, bố mẹ đưa đi đón về, chị em cháu cũng tủi thân lắm, nhưng nghĩ đến bố mẹ đau ốm nằm một chỗ ở nhà là cháu lại tự nhủ phải cố gắng để không phụ lòng nuôi dưỡng”.

Hoàn cảnh đáng thương này cần sự quan tâm hơn nữa của cộng đồng và các tổ chức, cá nhân hảo tâm.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: Ông Hồ Thanh Chức - thôn Toàn Thắng, xã Thạch Trị, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh, điện thoại: 01694285917; 01673813144; hoặc Báo Hà Tĩnh, số 223 Nguyễn Huy Tự, thành phố Hà Tĩnh, số tài khoản: 0201000445566 tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Hà Tĩnh.

  • Khốn đốn gia đình mẹ tâm thần, bố tàn phế
    Nỗi đau của vợ chồng thương binh có người con nuôi tật nguyền

    Nên duyên sau khi từ chiến trường trở về với nhiều thương tật, vợ chồng ông Hoàng Ngọc Quang, bà Trần Thị Viễn (thôn 5, xã Cẩm Huy, Cẩm Xuyên) vĩnh viễn mất khả năng sinh con. Trớ trêu thêm, đứa bé bị bỏ rơi mà vợ chồng mang về nuôi không may lại bị tật nguyền. Nỗi lo toan ngày càng nặng bởi bệnh tình của đứa con nuôi trầm trọng hơn trong khi ông bà đã ở tuổi xế chiều.

Chủ đề Địa chỉ tình thương

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast