Hà Tĩnh thực hiện Quy định 11-QĐi/TW trong bối cảnh sự cố môi trường biển để lại hậu quả nặng nề; trên địa bàn triển khai nhiều chương trình, dự án trọng điểm; những hệ lụy từ dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê; thiên tai diễn biến bất thường, dịch COVID-19... ảnh hưởng lớn đến sự ổn định, mục tiêu phát triển của tỉnh. Tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân vẫn còn xảy ra và tiềm ẩn phức tạp, nhất là liên quan đến đất đai, thu hồi, bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất…
Tuy nhiên, sau hơn 5 năm triển khai thực hiện Quy định số 11-QĐi/TW của Bộ Chính trị, với sự vào cuộc tích cực, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy các cấp trong việc tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với người dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân, đặc biệt là sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, Hà Tĩnh đã đạt được kết quả đáng ghi nhận. Nhận thức của người đứng đầu tập thể cấp ủy, chính quyền, đảng viên, cán bộ, công chức đã có những chuyển biến tích cực và ngày càng được nâng cao.
Công tác tiếp công dân của người đứng đầu cấp ủy được triển khai nghiêm túc, hiệu quả; chất lượng các cuộc đối thoại trực tiếp với dân, xử lý những kiến nghị, phản ánh của dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo ngày càng được nâng lên. Nhiều vụ việc kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, tồn đọng, kéo dài đã được giải quyết dứt điểm, có những vụ việc đã được phát hiện và xử lý kịp thời ngay từ cơ sở, không để xảy ra “điểm nóng” về khiếu nại, tố cáo. Những kết quả đó đã góp phần ổn định tình hình, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Có được kết quả đó là nhờ sự tập trung thống nhất và toàn diện trong lãnh đạo, chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy trên các mặt công tác như: Công tác tuyên truyền, phổ biến quán triệt; công tác ban hành văn bản; công tác kiểm tra, giám sát; công tác phân công, phối hợp thực hiện nhiệm vụ...
Sau khi Quy định số 11-QĐi/TW ban hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tập trung quán triệt cho 350 cán bộ cốt cán toàn tỉnh; sao gửi Quy định số 11-QĐi/TW cho tổ chức đảng cấp dưới; chỉ đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy định kỳ tổ chức hội nghị giao ban báo chí để cung cấp thông tin và định hướng tuyên truyền; chỉ đạo các cơ quan báo chí địa phương, Trung ương đóng trên địa bàn, các tạp chí, bản tin trong tỉnh tuyên truyền về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo tinh thần Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và Quy định số 11-QĐi/TW.
Trong 5 năm, toàn tỉnh đã tổ chức 703 hội nghị, lớp tuyên truyền, phổ biến Quy định số 11-QĐi/TW và các văn bản có liên quan với 63.679 lượt cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức tham gia; phát hành 29.277 tài liệu, ấn phẩm tuyên truyền các nội dung liên quan phù hợp với từng đơn vị, địa phương; ban hành 3.335 văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện. Các cấp đã tổ chức 242 cuộc kiểm tra, giám sát, thanh tra tại 388 cơ quan, tổ chức, đơn vị về thực hiện các quy định của pháp luật về việc tiếp công dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng tại các địa phương.
Người đứng đầu cấp ủy các cấp đã trực tiếp tiếp công dân định kỳ 19.966 phiên/19.215 lượt công dân, với 118 đoàn đông người. Số cuộc tiếp công dân đột xuất 903 phiên/1.532 lượt công dân được tiếp. Tổng số khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh đã tiếp nhận, xử lý, chỉ đạo xử lý 10.891 (cấp tỉnh 68, cấp huyện 1.048, cấp xã 9.775). Tổng số khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh không thuộc thẩm quyền giải quyết: 559 (cấp tỉnh 263, cấp huyện 160, cấp xã 136). Số vụ việc phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo về suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên đã được chỉ đạo xử lý: 14 (cấp xã 8, cấp huyện 6).
Đặc biệt, trong quá trình thực hiện Quy định số 11-QĐi/TW, Hà Tĩnh đã có sáng tạo, được Trung ương đánh giá cao đó là áp dụng việc tiếp dân định kỳ “3 trong 1”, phối hợp tiếp công dân định kỳ trong cùng một phiên của 3 chức danh: Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh. Việc tổ chức kết hợp tiếp dân “3 trong 1” mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, như: tiết kiệm thời gian, đảm bảo thông suốt giữa lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, giám sát của HĐND tỉnh và phân công trách nhiệm, đôn đốc xử lý, giải quyết của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh trong việc giải quyết các khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của người dân.
Thời gian tới, để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của dân, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi phát triển kinh tế - xã hội, cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh cần thực hiện tốt các nhiệm vụ sau:
- Tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Quy định số 11- QĐi/TW gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị, đồng thời tập trung cụ thể hóa, triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các văn bản của cấp trên về tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của dân phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ, đặc điểm tình hình thực tế của cơ quan, đơn vị, địa phương.
- Chỉ đạo nâng cao chất lượng công tác quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực; giải quyết các vụ việc mới phát sinh kịp thời, bảo đảm thời hạn quy định, hạn chế thấp nhất đơn thư phát sinh; tiếp tục nâng cao chất lượng giải quyết khiếu nại, tố cáo. Chủ động rà soát, giải quyết các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài, không để phát sinh khiếu kiện đông người, vượt cấp. Định kỳ, đột xuất Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Ban cán sự Đảng UBND tỉnh, các huyện, thành, thị ủy, đảng ủy trực thuộc và các cơ quan liên quan để nghe báo cáo và chỉ đạo việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn.
- Nghiên cứu để ban hành chỉ thị của Tỉnh ủy về “tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn Hà Tĩnh” nhằm tiếp tục nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương, đơn vị trong việc tiếp, đối thoại trực tiếp với công dân, giải quyết những phản ánh, kiến nghị của công dân; giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc mới phát sinh từ cơ sở, không để nảy sinh các “điểm nóng”, các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài, khiếu kiện vượt cấp.
- Tăng cường công tác phối hợp, kết hợp trong tham mưu, xử lý, giải quyết giữa các cơ quan chức năng để nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân.
- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc, theo dõi người đứng đầu cấp ủy trong việc chấp hành quy định về tiếp công dân, đối thoại trực tiếp.
- Đẩy nhanh tiến độ xây dựng và áp dụng phần mềm “Quản lý tiếp công dân, xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh”.