Những xu hướng du lịch bùng nổ ở châu Á

Năm 2024, thị trường du lịch châu Á được dự đoán tiếp tục bùng nổ với nhiều xu hướng mới, gồm sự trỗi dậy của khách Trung, chính sách miễn thị thực.

Skift, công ty nghiên cứu thị trường du lịch có trụ sở ở Mỹ, dự báo khu vực châu Á - Thái Bình Dương đóng vai trò quan trọng trong sự tăng trưởng của du lịch toàn cầu năm nay. Doanh thu du lịch của khu vực này có thể tăng khoảng 20% và xuất hiện nhiều xu hướng mới.

Một trong những thay đổi lớn nhất là sự trỗi dậy của Trung Quốc - thị trường nguồn khách số một khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Năm ngoái, dù được kỳ vọng nhiều, lượng khách từ Trung Quốc đã không phục hồi tốt sau khi nước này mở cửa du lịch. Tuy nhiên, báo cáo năm 2024 từ Skift chỉ ra lượng khởi hành đi nước ngoài của người dân Trung Quốc sẽ tăng 80% vào năm nay và thêm 46% vào năm 2025.

63bb4a49a31057c4b4b2ea0f167349-7894-5762-1710577444.jpg
Khách du lịch ở Hoàng Cung, Thái Lan năm 2023. Ảnh: Reuters

Thái Lan, Malaysia và Singapore đều đã miễn thị thực với khách Trung Quốc. Cả ba điểm đến Đông Nam Á này ghi nhận tín hiệu tích cực trong dịp Tết Nguyên đán mới đây khi lượng khách Trung Quốc đến và mức chi tiêu đều đã vượt giai đoạn trước Covid-19.

Không chỉ Trung Quốc, các nước Đông Nam Á cũng quan tâm đến việc miễn thị thực cho khách từ Ấn Độ. Báo cáo từ Skift chỉ ra tới năm 2027, Ấn Độ sẽ trở thành thị trường du lịch nội địa lớn thứ ba thế giới và thị trường du lịch nước ngoài lớn thứ năm thế giới.

Trong năm nay, các sự kiện lớn cũng ảnh hưởng đến du lịch châu Á như lễ khánh thành đền Ram ở Ayodhya, Ấn Độ hay buổi diễn của các nghệ sĩ nổi tiếng thế giới tại Singapore như Coldplay, Taylor Swift.

Khách du lịch thuộc châu Á - Thái Bình Dương đang bỏ dần thói quen dùng tiền mặt. Nghiên cứu từ tập đoàn thẻ thanh toán đa quốc gia Visa chỉ ra lượng khách dùng tiền mặt trong khu vực đã giảm 60%. Tại World Expo 2025 ở Osaka năm tới, ban tổ chức cũng đặt ra quy định không dùng tiền mặt, chỉ chấp nhận thanh toán qua ứng dụng, thẻ. Ước tính, khoảng 28 triệu người sẽ tham dự hội chợ kéo dài 6 tháng này.

Các du khách châu Á cũng thay đổi sở thích du lịch khi 77% người được khảo sát nói muốn "đầu tư nhiều hơn vào những trải nghiệm" trong chuyến đi. Nghiên cứu về "chân dung khách du lịch châu Á" của tạp chí Hotel Management còn cho thấy khách châu Á đầu tư nhiều hơn vào chuyến đi. Khoảng 69% khách châu Á sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn khi du lịch quốc tế, đặc biệt khách từ Ấn Độ (79%) và Trung Quốc (76%).

vnexpress.net

Đọc thêm

Tản văn: Chiếc nón của mẹ

Tản văn: Chiếc nón của mẹ

Khi đã trải qua quá nhiều va vấp trên đường đời, tôi càng thấm thía hơn những nghĩa tình ấy. Chợt nhận ra, mẹ cũng chính là một chiếc nón vĩ đại che chở tôi đến hết cuộc đời…
Hoa hậu AI đầu tiên trên thế giới lộ diện

Hoa hậu AI đầu tiên trên thế giới lộ diện

Kenza Layli - một nhân vật hoàn toàn được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo, vừa giành giải Hoa hậu AI. Người đẹp ảo này vốn có sức ảnh hưởng về mảng phong cách sống, thu hút lượng người theo dõi đông đảo trên Instagram, TikTok.
Vòng xòe nở hoa

Vòng xòe nở hoa

Đến Nghĩa trang Liệt sỹ Điện Biên Phủ, bà không tin là trong đời mình, có ngày lại được tự tay thắp hương lên mộ những vị anh hùng dân tộc...
Tản văn: Căn nhà tuổi thơ

Tản văn: Căn nhà tuổi thơ

Tôi lớn lên, cảm giác như không gian nhỏ hẹp đi. Cái man mác buồn bơ vơ của ngày nhỏ cũng không còn nữa. Thiếu thốn qua đi, kỷ niệm không còn nguyên sơ nữa...
Khoảnh khắc

Khoảnh khắc

Đêm tàn dần. Bình minh bắt đầu lên từ phía bên kia thành phố. Huyên đi qua một đêm thức trắng, kỷ niệm chầm chậm trôi trong đầu như một cuốn phim...
Tản văn: Hừng nắng sau cơn mưa

Tản văn: Hừng nắng sau cơn mưa

Sau mỗi lần trời mưa, tôi thường có thói quen ngồi ở một chỗ nào đó thật cao để đón lấy cái hừng nắng đầu tiên. Cái hừng nắng trông non nớt mà lại vô cùng mạnh mẽ...
Vienna tiếp tục là thành phố đáng sống nhất thế giới

Vienna tiếp tục là thành phố đáng sống nhất thế giới

Thủ đô Vienna của Áo một lần nữa được “xướng tên” là thành phố đáng sống nhất trên thế giới, theo bảng xếp hạng thường niên của Economist Intelligence Unit (EIU) - cơ quan nghiên cứu kinh tế thuộc tập đoàn dịch vụ thông tin và truyền thông toàn cầu The Economist, trong đó có báo The Economist.
Khủng hoảng không bắt đầu từ truyền thông

Khủng hoảng không bắt đầu từ truyền thông

Chuyên gia truyền thông Lê Quốc Vinh khẳng định ‘khủng hoảng không bắt đầu từ truyền thông’, mà bắt đầu từ chính triết lý, văn hóa kinh doanh của doanh nghiệp, tổ chức…