Mùa thu hoạch chè lớn nhất trong năm ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Thời điểm này, người dân liên kết trồng chè với Xí nghiệp Chè 20/4 ở Hương Khê (Hà Tĩnh) đang bắt tay vào thu hoạch lứa chè chính vụ. Đây là mùa chè đẹp nhất và cho sản lượng cao hơn những đợt thu hái khác trong năm.

Sáng sớm, trên cánh đồng chè xanh non mơn mởn, chị Đinh Thị Nguyệt (thôn Tân Hương, xã Hương Trà) cùng công nhân đang nhanh tay hái những ngọn chè còn đọng sương trên lá.

Mùa thu hoạch chè lớn nhất trong năm ở Hà Tĩnh

Đồi chè Hương Khê rộn ràng vào mùa thu hoạch chính.

Chị Nguyệt phấn khởi chia sẻ: “Chúng tôi đi thu hái từ 6h sáng và khoảng 10h thì nghỉ để chở chè về nhập tại nhà máy chế biến của xí nghiệp rồi buổi chiều mới tiếp tục trở lại đồi. Đợt này, chúng tôi hái trong gần 1 tháng, sản lượng khoảng 1,5 tấn. Cây chè cho thu hoạch từ tháng 2 đến giữa tháng 12 nhưng đây là đợt chè cho búp đều và đẹp hơn những đợt hái khác trong năm. Với diện tích 10 sào, chúng tôi không lo đầu ra vì được xí nghiệp bao tiêu sản phẩm. Nhờ chăm sóc kỹ, cây chè phát triển tốt nên mỗi năm, gia đình tôi thu hoạch 9 - 10 tấn chè búp tươi, cho thu nhập khoảng 60 - 65 triệu đồng. Tôi đã trồng chè 12 năm, đây cũng là nguồn thu nhập chính của gia đình”.

Mùa thu hoạch chè lớn nhất trong năm ở Hà Tĩnh

Mỗi năm, gia đình chị Đinh Thị Nguyệt thu hoạch khoảng 9 – 10 tấn chè búp tươi, cho thu nhập khoảng 60 - 65 triệu đồng.

Cách đó không xa, trên diện tích 12 sào chè của gia đình chị Đoàn Thị Tuyết (thôn Tây Trà - Hương Trà), với chiếc giỏ đeo sau lưng, các mẹ, các chị cũng đang thoăn thoắt đôi bàn tay hái những ngọn chè xanh non.

Đợt này, do người nhà bị nhiễm COVID-19, chị Tuyết phải thuê 5 người làm để hái cho kịp. Theo chị Tuyết, đa phần người hái chè đã “có nghề” nên mỗi buổi sáng (4 giờ đồng hồ), một người có thể hái được 4 yến chè tươi. Quy chuẩn hái chè là 1 tôm gồm 2 - 3 lá non, khi hái phải trừ lại khoảng 2 lá của ngọn mới để chè có sức sinh trưởng cho lứa sau và tạo sự đồng đều cho tán chè. Hiện chè tươi đang được xí nghiệp thu mua với giá 6,5 triệu đồng/tấn. Sau đợt hái này là bước vào mùa hè, thời tiết không còn thuận lợi như những tháng đầu năm nên năng suất những lứa chè tới đây sẽ không bằng đợt này.

Mùa thu hoạch chè lớn nhất trong năm ở Hà Tĩnh

Các hộ trồng chè được cán bộ Xí nghiệp Chè 20/4 hướng dẫn kỹ thuật hái, chăm sóc để đạt chất lượng và năng suất cao nhất.

Xí nghiệp Chè 20/4 (Công ty CP Chè Hà Tĩnh) hiện đang sản xuất trên diện tích 130 ha thuộc xã 2 xã Hương Trà và Hương Xuân, liên kết với 360 hộ dân xã Hương Trà, Hương Xuân và Lộc Yên. Thời điểm này, ngoài chị Nguyệt, chị Tuyết, nhiều hộ dân khác liên kết với Xí nghiệp Chè 20/4 ở xã Hương Trà cũng đang tập trung nhân lực thu hoạch chè.

Theo người dân trồng chè, đây là lứa hái chính đầu tiên trong năm, thời tiết mùa xuân nên ngọn chè đẹp, năng suất cao. Từ hơn 1 tháng trước, người dân đã hái lứa tạo hình tán chè rồi bón thúc, làm cỏ cho cây chè. Nhờ hái tạo hình, đầu tư chăm sóc bài bản nên cây sinh trưởng, phát triển tốt, đảm bảo về cả chất lượng lẫn năng suất. Dự kiến đợt hái này kéo dài đến hết tháng 4, sản lượng đạt khoảng 270 tấn chè tươi.

Mùa thu hoạch chè lớn nhất trong năm ở Hà Tĩnh

Dự kiến đợt hái trong tháng 4 này, sản lượng chè đạt khoảng 270 tấn chè búp tươi.

Hương Khê là vùng đất nắng nóng, những năm trước, nhiều diện tích chè bị chết do khô hạn và đã được trồng mới lại. Bởi vậy, điều quan trọng trong mùa hè đối với người trồng chè là chủ động nguồn nước tưới.

Ông Trần Văn Hòa - Phó Giám đốc Xí nghiệp Chè 20/4 cho biết: “Năm 2021, thời tiết nắng đến muộn, do vậy mà đến nay các hồ đập trên địa bàn vẫn đang đáp ứng tốt việc tưới tiêu. Tuy nhiên, để chủ động cho mùa nắng này, xí nghiệp cũng đã chủ động chuẩn bị các giải pháp chống hạn như: khoan giếng, dẫn nguồn nước từ hồ đập, khe suối, thuê máy móc nạo vét bùn lầy ở đáy hồ để gia tăng lượng nước...".

Mùa thu hoạch chè lớn nhất trong năm ở Hà Tĩnh

Chè sau khi thu hái sẽ được đưa về nhập cho nhà máy chế biến thuộc Xí nghiệp Chè 20/4.

Theo ông Trần Văn Hòa, năm 2021, xí nghiệp đạt sản lượng 1.608 tấn chè tươi. Ngoài thu mua, bao tiêu sản phẩm cho người dân thì cán bộ kỹ thuật của xí nghiệp cũng thường xuyên hướng dẫn cho bà con cách chăm sóc, thu hoạch đúng chuẩn để chè đạt chất lượng và năng suất cao nhất. Sau khi qua các khâu chế biến, chè được đóng gói và chủ yếu xuất khẩu đi thị trường các nước Trung Đông. Hiện nay, Xí nghiệp Chè 20/4 đang đốc thúc, động viên người dân phấn đấu đạt sản lượng 1.650 tấn trong năm 2022.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast