Năng suất cà dừa, hành tăm cao, nông dân Can Lộc phấn khởi thu hoạch

(Baohatinh.vn) - Vụ thu hoạch cà dừa, hành tăm ở Can Lộc (Hà Tĩnh) năm nay, dù giá nông sản có giảm hơn cùng kỳ năm ngoái nhưng bù lại cây trồng cho năng suất cao.

Năng suất cà dừa, hành tăm cao, nông dân Can Lộc phấn khởi thu hoạch

Thời tiết thuận lợi nên đã gần cuối vụ, cà dừa Thượng Lộc vẫn tiếp tục cho quả. Trong ảnh: Nông dân thôn Sơn Phú tập trung thu hái cà dừa.

Bà Bùi Thị Phương (56 tuổi, thôn Sơn Phú, Thượng Lộc) cho biết: “Năm nay, thời tiết thuận lợi nên cà sai và quả to đẹp hơn rất nhiều. Thời điểm chính vụ, cứ 3 ngày, chúng tôi thu hoạch một lần được khoảng 60-70 kg. Đến nay, chỉ còn gần một tháng nữa là hết vụ nhưng cà vẫn còn tiếp tục cho quả”.

Gia đình bà Phương trồng 1 sào cà dừa. Hiện nay, bà đã thu hoạch được khoảng 6,5 tạ cà. Với giá trung bình từ đầu vụ đến nay khoảng 10-15 ngàn đồng/1kg, bà đã thu về hơn 8 triệu đồng. So với năm ngoái, giá bán trung bình giảm hơn 3-5 ngàn đồng/kg. Tuy nhiên, bù lại năng suất tăng cao hơn từ 1-1,5 tạ cà/1 sào.

Năng suất cà dừa, hành tăm cao, nông dân Can Lộc phấn khởi thu hoạch

Bà Bùi Thị Phương phấn khởi khi năng suất cà dừa tăng từ 1-1,5 tạ/1 sào.

Chị Nguyễn Thị Thắm (38 tuổi, thương lái thu mua cà tại Thượng Lộc) cho biết: “Thời điểm này năm ngoái, hầu như các gia đình đã phá ruộng vì cà không còn cho quả nhưng năm nay, cà vẫn còn rất nhiều. Đó cũng là lý do, hiện nay, giá cà giảm khá mạnh so với thời điểm chính vụ”.

Theo ông Nguyễn Xuân Lục - phụ trách nông nghiệp xã Thượng Lộc, vụ cà dừa năm nay, toàn xã trồng 35 ha diện tích. Với năng suất đạt từ 5-6 tạ/sào, sản lượng cà cả xã ước đạt khoảng 380 tấn. So với trồng lúa trên cùng một đơn vị diện tích, trồng cà dừa đem lại thu nhập cho nông dân gấp 3-4 lần.

Năng suất cà dừa, hành tăm cao, nông dân Can Lộc phấn khởi thu hoạch

Thương lái ra tận ruộng thu mua cà dừa cho bà con.

Thời tiết thuận lợi cũng là yếu tố giúp nông dân trồng hành tăm ở các xã Vượng Lộc, Thiên Lộc, Thuần Thiện có một mùa vụ bội thu.

Ông Trần Văn Kiên (55 tuổi, thôn Làng Lau, Vượng Lộc) cho biết: “Năm nay, đầu vụ gieo trỉa gặp mưa lớn (tháng 10/2020) nhưng sau đó thời tiết thuận lợi giúp cây hành tăm phát triển rất tốt, cho năng suất cao. Dù giá hành tăm từ đầu vụ đến nay giảm từ 5- 10 ngàn đồng/1kg so với năm ngoái nhưng bù lại năng suất cao hơn nhiều nên chúng tôi cũng đạt thu nhập khá”.

Năng suất cà dừa, hành tăm cao, nông dân Can Lộc phấn khởi thu hoạch

Ông Trần Văn Kiên (thôn Làng Lau, Vượng Lộc) cùng vợ thu hoạch hành tăm.

Gia đình ông Kiên trồng 5 sào hành tăm, đến nay đã thu hoạch được 4 sào, năng suất đạt 5,5 tạ/1 sào (cao hơn năm ngoái 1,3-1,5 tạ/sào), ước sản lượng cả vụ đạt khoảng 2,75 tấn. Với giá bán hành tăm từ 20-25 ngàn đồng/1 kg, ước cả vụ sẽ đem lại thu nhập cho gia đình ông Kiên hơn 57 triệu đồng.

Còn anh Bùi Trường (thôn Trường Lộc, Thiên Lộc) cho hay: “Với 2 sào hành tăm, năm ngoái chúng tôi chỉ đạt hơn 8 tạ nhưng năm nay thu được hơn 1 tấn. Tuy giá có giảm nhưng năng suất tăng, củ hành cũng đẹp hơn, việc bán cũng tương đối thuận lợi. Cả vụ chúng tôi thu được khoảng 21 triệu đồng.”

Năng suất cà dừa, hành tăm cao, nông dân Can Lộc phấn khởi thu hoạch

Anh Bùi Trường (bên phải, thôn Trường Lộc, Thiên Lộc) làm sạch hành để xuất bán.

Cũng như cà Thượng Lộc, những năm gần đây, hành tăm là một trong những cây trồng chủ lực của các xã Vượng Lộc, Thiên Lộc và Thuần Thiện. Hiện nay, vùng chuyên canh hành tăm ở 3 xã này đạt khoảng 230 ha, trong đó Thiên Lộc đạt khoảng 130 ha, Vượng Lộc gần 50 ha, còn lại là Thuần Thiện.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast