Nhiều diện tích lúa úng ngập do thi công cầu thuộc đường Hàm Nghi kéo dài cản trở dòng chảy

(Baohatinh.vn) - Nước từ thượng nguồn đổ về do mưa lớn một số ngày trước khiến cả trăm ha lúa sắp đến kỳ thu hoạch ở xã Thạch Đài (Thạch Hà, Hà Tĩnh) bị úng ngập, trong đó có việc ách tắc dòng chảy do thi công dự án cầu.

Video: Tình trạng lúa xuân bị ngập.

Vụ lúa xuân năm nay, gia đình ông Nguyễn Xuân Tam (SN 1950, thôn Liên Vinh, xã Thạch Đài, huyện Thạch Hà) gieo cấy 4 sào. Mấy ngày qua, do ảnh hưởng của thời tiết, trên địa bàn tỉnh có mưa to kèm gió giật mạnh khiến 3 sào lúa của ông Tam ở cánh đồng Thổ Độ, gần khu vực cầu Vải, bị ngã đổ, ngập trong nước và có hiện tượng nảy mầm.

Nhiều diện tích lúa úng ngập do thi công cầu thuộc đường Hàm Nghi kéo dài cản trở dòng chảy

Ông Nguyễn Xuân Tam xót xa nhìn lúa bị ngã đổ, ngập úng trong nước.

Dù lúa ngã đổ, ngập trong nước lâu ngày, ảnh hưởng tới năng suất nhưng ông Nguyễn Xuân Tam chưa thể thu hoạch sớm vì máy gặt chưa về. Lo lắng, ông Tam thường xuyên thăm đồng để tìm cách tháo bớt nước ra khỏi ruộng. Tuy nhiên, do cả cánh đồng Thổ Độ đang trong tình trạng bị ngập, nước gần như không thể thoát.

Không chỉ có gia đình ông Tam mà nhiều gia đình ở xã Thạch Đài cũng “đứng ngồi không yên” do diện tích lúa xuân sắp tới vụ thu hoạch đang ngập trong “biển nước”. Với những gia đình có lúa bị ngã đổ lại càng lo hơn khi nguy cơ mất mùa dần hiện hữu.

Nhiều diện tích lúa úng ngập do thi công cầu thuộc đường Hàm Nghi kéo dài cản trở dòng chảy

Số lúa ngập của gia đình ông Tam đã có hiện tượng này mầm.

Cách đây 3 ngày, do ảnh hưởng của thời tiết, trên địa bàn tỉnh có mưa lớn diện rộng. Riêng ở xã Thạch Đài, trời mưa và nước từ thượng nguồn hồ Khe Xai đổ về khá lớn gây ngập nhiều diện tích lúa xuân. Những năm trước, nước sẽ chảy qua cầu Vải rồi theo sông Rào Con và chảy qua cầu Sú nên chỉ trong thời gian ngắn, việc ngập úng được giải quyết.

Tuy nhiên, theo người dân địa phương, thời điểm này, ở khu vực cầu Vải, xã Thạch Đài đang triển khai thi công hạng mục cầu thuộc dự án xây dựng đường Hàm Nghi kéo dài đã gây cản trở dòng chảy khiến nước thoát rất chậm. Điều này dẫn tới 100 ha lúa xuân ở thôn Liên Vinh và thôn Nam Thượng đang ngập trong nước.

Nhiều diện tích lúa úng ngập do thi công cầu thuộc đường Hàm Nghi kéo dài cản trở dòng chảy

Khu vực thi công cầu Rào Con được cho là nguyên nhân gây cản trở dòng chảy khiến 100 ha lúa ở xã Thạch Đài đang ngập trong nước.

Ông Trương Quang Lý – Trưởng thôn Liên Vinh (xã Thạch Đài) cho hay: Khu vực thoát nước trước kia rộng 30m nhưng nay đơn vị thi công đắp lại chỉ còn 2 - 3m nên lượng nước thoát rất chậm so với lượng nước đổ về. Lúa sắp thu hoạch mà vẫn bị ngập trong nước, chắc chắn ảnh hưởng tới năng suất. Đó là chưa kể với nhiều diện tích bị ngã đổ, ngâm nước lâu ngày, hiện đã nảy mầm.

Thôn đã báo với chính quyền xã và nhiều lần liên hệ với nhà thầu - Công ty cổ phần Xây dựng thương mại Bắc Á, thi công hạng mục cầu để mở rộng khu vực thoát nước cho sông Rào Con nhưng không nhận được phản hồi tích cực.

Nhiều diện tích lúa úng ngập do thi công cầu thuộc đường Hàm Nghi kéo dài cản trở dòng chảy

Khu vực thoát nước sông Rào Còn bị lấp, chỉ rộng còn vài ba mét, so với trước kia là 30m.

Theo ông Lý, đây không phải lần đầu việc thi công cầu của dự án đường Hàm Nghi kéo dài ảnh hưởng tới diện tích lúa xuân của người dân, mà kể từ khi gieo cấy, bón thúc và một trận mưa trước đó cũng đã khó khăn. Tình trạng này khiến người dân rất bức xúc.

Phó Chủ tịch UBND xã Thạch Đài - Dương Văn Hải thông tin: Sau khi nhận được phản ánh của người dân, xã đã phối hợp với thôn kiểm tra và nhận thấy, việc thi công cầu của dự án đường Hàm Nghi kéo dài khiến nước tiêu thoát chậm, ảnh hưởng tới 100 ha lúa xuân sắp tới vụ thu hoạch của địa phương.

Nhiều diện tích lúa úng ngập do thi công cầu thuộc đường Hàm Nghi kéo dài cản trở dòng chảy

Người dân lo lắng khi lúa sắp tới vụ thu hoạch nhưng vẫn ngập sâu trong nước.

Xã đã liên hệ với đơn vị quản lý cống cầu Sú để nâng cống làm nước thoát nhanh hơn, nhưng do khu vực qua cầu do Công ty cổ phần Xây dựng thương mại Bắc Á đảm nhận bị hẹp hơn so với trước, nên lượng nước tiêu thoát gần như không.

“Xã liên hệ với nhà thầu nhưng họ nói là việc thi công cầu không ảnh hưởng tới tiêu thoát nước. Tuy nhiên, nếu không ảnh hưởng thì trước khi thi công cầu cũng có mưa nhưng chưa khi nào có hiện tượng ngập úng lâu như vậy. Điều dễ thấy là khu vực thoát nước ở sông Rào Con trước đây rộng 30m nay chỉ còn vài ba mét” - Phó Chủ tịch UBND xã Thạch Đài đánh giá.

Nhiều diện tích lúa úng ngập do thi công cầu thuộc đường Hàm Nghi kéo dài cản trở dòng chảy

Nước rút chậm dẫn tới nguy cơ ảnh hưởng năng suất lúa vụ xuân của người dân Thạch Đài.

Theo ông Hải, xã sẽ báo cáo sự việc lên huyện để có can thiệp, mở rộng khu vực thoát nước ở sông Rào Con, chứ để tình trạng này kéo dài thì thiệt hại cho người dân rất lớn. Chưa kể tới việc, vụ hè thu đang tới gần, trường hợp vụ xuân mất mùa, người dân cũng không mặn mà triển khai gieo cấy vụ tới.

“Trên địa bàn xã đang triển khai nhiều dự án và đã thu hồi khá nhiều diện tích đất nông nghiệp của bà con. Số diện tích còn lại không còn nhiều mà lại mất mùa, người dân rất bất bình” - ông Dương Văn Hải nói thêm.

Qua tìm hiểu, Công ty cổ phần Xây dựng thương mại Bắc Á đảm nhận thi công đoạn tuyến Km3+936 – Km4+180, trong đó có cầu bắc qua sông Rào Con, thuộc dự án đường Hàm Nghi kéo dài.

Nhiều diện tích lúa úng ngập do thi công cầu thuộc đường Hàm Nghi kéo dài cản trở dòng chảy

Chiều 13/5, đơn vị thi công có mở rộng thêm khu vực thoát nước ở sông Rào Con lên 1m nhưng theo người dân, cần tiếp tục mở thêm để nước thoát nhanh hơn.

Trao đổi với PV Báo Hà Tĩnh, ông Lê Anh Tuấn – Chỉ huy trưởng công trường Công ty cổ phần Xây dựng thương mại Bắc Á cho biết, đơn vị có nhận được phản ánh của người dân và chính quyền địa phương trong việc mở rộng thêm khu vực thoát nước cho sông Rào Con nhằm nhanh chóng giải quyết ngập úng lúa xuân. Tuy nhiên, do bộ phận phụ trách lái máy xúc có 1 người bị ốm, 1 người ở Kỳ Anh nên cần có thời gian, dẫn tới việc khơi thông dòng chảy chưa như mong muốn. Tới chiều 13/5, đơn vị đã mở rộng dòng chảy thêm 1m.

“Trường hợp người dân muốn mở rộng thêm dòng chảy, đơn vị sẽ tiếp nhận và có điều chỉnh cho phù hợp. Nhà thầu sẽ tạo điều kiện thuận lợi để giúp đỡ người dân thu hoạch lúa xuân” - ông Lê Anh Tuấn cho hay.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast