OCOP - động lực phát triển kinh tế nông thôn Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Sau hơn 1 năm thực hiện, chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) Hà Tĩnh đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận cả về số lượng lẫn chất lượng, từng bước hình thành nhóm sản phẩm đặc sản của từng vùng quê gắn với bảo tồn văn hóa và đặc trưng của mỗi vùng miền.

OCOP - động lực phát triển kinh tế nông thôn Hà Tĩnh

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn và Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Trần Tiến Hưng trao chứng nhận cho các chủ cơ sở có sản phẩm OCOP được xếp hạng 3 sao, 4 sao (đợt 1/2019)

Chương trình OCOP đã và đang được Hà Tĩnh triển khai nhằm mục tiêu tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, đồng thời, đưa việc thực hiện xây dựng nông thôn mới càng đi vào chiều sâu, hiệu quả, bền vững.

Là một trong những tỉnh triển khai, phê duyệt chương trình OCOP khá sớm (tháng 11/2018), Hà Tĩnh đã xây dựng đề án bám sát hướng dẫn, đề cương chương trình OCOP Trung ương.

Đề án OCOP Hà Tĩnh được xây dựng trên quan điểm lấy người dân làm chủ thể của quá trình, thông qua HTX, doanh nghiệp vừa và nhỏ làm nền tảng tổ chức sản xuất; phát huy tính chủ động, tự tin, sáng tạo của cộng đồng, phát triển tuân thủ cơ chế thị trường, có định hướng, quản lý của Nhà nước; Nhà nước khuyến khích, hỗ trợ cho các tổ chức phát triển theo chuỗi giá trị hoàn chỉnh.

OCOP - động lực phát triển kinh tế nông thôn Hà Tĩnh

Gian hàng sản phẩm OCOP Hà Tĩnh tại Hội chợ Cam và các sản phẩm nông nghiệp Hà Tĩnh lần thứ 3.

Từ cách triển khai đề án đến công tác tuyên truyền, vào cuộc quyết liệt của các cấp, ngành, đặc biệt là chủ thể tham gia chương trình, năm 2019, Hà Tĩnh đã hoàn thành mục tiêu có 112 sản phẩm, dịch vụ tham gia chương trình OCOP; đặc biệt có 72 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP đạt 3 sao, 4 sao.

Chương trình OCOP như làn gió mới giúp các cá nhân, hộ sản xuất, hợp tác xã phát huy tính sáng tạo trong quá trình sản xuất; làm bệ đỡ cho các sản phẩm nông nghiệp vươn xa hơn thị trường truyền thống lâu nay.

Các sản phẩm được lựa chọn tham gia chương trình OCOP đều dựa trên lợi thế phát triển các sản phẩm đặc trưng của mỗi địa phương. Từ đó, các địa phương sẽ nâng cấp sản phẩm chính của mình - với sự sáng tạo, tư duy đổi mới của người dân để nâng cao giá trị sản phẩm.

OCOP - động lực phát triển kinh tế nông thôn Hà Tĩnh

Đoàn kiểm tra, thẩm định sản phẩm OCOP của tỉnh kiểm tra, đánh giá tại cơ sở sản xuất nước mắm Nhất Ninh (thị xã Kỳ Anh).

Tham gia OCOP là cơ hội tốt cho các nông sản vùng miền đến với thị trường dễ dàng hơn. Các cơ sở được lựa chọn tham gia chương trình OCOP tập trung đầu tư sản xuất; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ chế biến, bảo quản, xây dựng thương hiệu; nâng cao chất lượng thiết kế mẫu mã, bao bì hấp dẫn để cung cấp ra thị trường sản phẩm có chất lượng tốt nhất…

Trong giai đoạn 2018 - 2020, định hướng đến 2030, chương trình OCOP Hà Tĩnh được kỳ vọng góp phần đưa sản phẩm chủ lực của địa phương tiếp cận thị trường. Đặc biệt, đây là cơ hội lớn trong phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, nâng tầm thương hiệu đối với các cơ sở sản xuất, thúc đẩy phong trào xây dựng nông thôn mới ngày càng đi vào chiều sâu, đạt hiệu quả thiết thực.

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Khai trương showroom ô tô Omoda & Jaecoo Hà Tĩnh

Khai trương showroom ô tô Omoda & Jaecoo Hà Tĩnh

Các dòng xe mang phong cách trẻ trung, mạnh mẽ, công nghệ hiện đại của Omoda & Jaecoo được kỳ vọng sẽ đem lại nhiều trải nghiệm mới mẻ, tiện ích cho khách hàng Hà Tĩnh.
Giá bạc tăng mạnh, khách mua chờ cả tháng mới có hàng

Giá bạc tăng mạnh, khách mua chờ cả tháng mới có hàng

Thị trường kim loại bạc tại Hà Tĩnh thời gian gần đây ghi nhận sức mua tăng mạnh, đặc biệt là bạc miếng, bạc thỏi phục vụ nhu cầu tích lũy. Nhiều khách hàng phải đặt trước từ nửa tháng đến cả tháng mới mua được hàng.
Vì sao hàng nội tỉnh khó vào siêu thị?

Vì sao hàng nội tỉnh khó vào siêu thị?

Đưa sản phẩm vào siêu thị được xem mang lại lợi ích kép cho nhà phân phối lẫn nhà sản xuất. Tuy nhiên, hiện số lượng các sản phẩm địa phương Hà Tĩnh "lên kệ" siêu thị vẫn còn khiêm tốn.
Tài chính thị trường ngày 16/12: Gạo Việt “rớt giá” khi thị trường lớn nhất tạm ngưng nhập khẩu

Tài chính thị trường ngày 16/12: Gạo Việt “rớt giá” khi thị trường lớn nhất tạm ngưng nhập khẩu

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đang chịu áp lực giảm mạnh khi Philippines - thị trường chiếm gần 40% thị phần tạm dừng nhập khẩu trong bối cảnh nguồn cung vụ xuân sắp vào cao điểm. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường hôm nay của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.
Vinhomes Golden City - Nơi resort thượng lưu và thương phố hòa làm một

Vinhomes Golden City - Nơi resort thượng lưu và thương phố hòa làm một

Giữa bối cảnh đô thị miền Bắc phát triển nhanh nhưng thiếu không gian xanh, Vinhomes Golden City tạo dấu ấn riêng khi đưa mô hình “Urban Resort” vào “Trung tâm Kim Cảng tỷ đô” - Dương Kinh của Hải Phòng. Tại đây, cư dân sống như nghỉ dưỡng giữa lõi giao thương, nơi giá trị an cư, kinh doanh và đầu tư cộng hưởng mạnh mẽ.