OCOP - động lực phát triển kinh tế nông thôn Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Sau hơn 1 năm thực hiện, chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) Hà Tĩnh đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận cả về số lượng lẫn chất lượng, từng bước hình thành nhóm sản phẩm đặc sản của từng vùng quê gắn với bảo tồn văn hóa và đặc trưng của mỗi vùng miền.

OCOP - động lực phát triển kinh tế nông thôn Hà Tĩnh

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn và Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Trần Tiến Hưng trao chứng nhận cho các chủ cơ sở có sản phẩm OCOP được xếp hạng 3 sao, 4 sao (đợt 1/2019)

Chương trình OCOP đã và đang được Hà Tĩnh triển khai nhằm mục tiêu tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, đồng thời, đưa việc thực hiện xây dựng nông thôn mới càng đi vào chiều sâu, hiệu quả, bền vững.

Là một trong những tỉnh triển khai, phê duyệt chương trình OCOP khá sớm (tháng 11/2018), Hà Tĩnh đã xây dựng đề án bám sát hướng dẫn, đề cương chương trình OCOP Trung ương.

Đề án OCOP Hà Tĩnh được xây dựng trên quan điểm lấy người dân làm chủ thể của quá trình, thông qua HTX, doanh nghiệp vừa và nhỏ làm nền tảng tổ chức sản xuất; phát huy tính chủ động, tự tin, sáng tạo của cộng đồng, phát triển tuân thủ cơ chế thị trường, có định hướng, quản lý của Nhà nước; Nhà nước khuyến khích, hỗ trợ cho các tổ chức phát triển theo chuỗi giá trị hoàn chỉnh.

OCOP - động lực phát triển kinh tế nông thôn Hà Tĩnh

Gian hàng sản phẩm OCOP Hà Tĩnh tại Hội chợ Cam và các sản phẩm nông nghiệp Hà Tĩnh lần thứ 3.

Từ cách triển khai đề án đến công tác tuyên truyền, vào cuộc quyết liệt của các cấp, ngành, đặc biệt là chủ thể tham gia chương trình, năm 2019, Hà Tĩnh đã hoàn thành mục tiêu có 112 sản phẩm, dịch vụ tham gia chương trình OCOP; đặc biệt có 72 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP đạt 3 sao, 4 sao.

Chương trình OCOP như làn gió mới giúp các cá nhân, hộ sản xuất, hợp tác xã phát huy tính sáng tạo trong quá trình sản xuất; làm bệ đỡ cho các sản phẩm nông nghiệp vươn xa hơn thị trường truyền thống lâu nay.

Các sản phẩm được lựa chọn tham gia chương trình OCOP đều dựa trên lợi thế phát triển các sản phẩm đặc trưng của mỗi địa phương. Từ đó, các địa phương sẽ nâng cấp sản phẩm chính của mình - với sự sáng tạo, tư duy đổi mới của người dân để nâng cao giá trị sản phẩm.

OCOP - động lực phát triển kinh tế nông thôn Hà Tĩnh

Đoàn kiểm tra, thẩm định sản phẩm OCOP của tỉnh kiểm tra, đánh giá tại cơ sở sản xuất nước mắm Nhất Ninh (thị xã Kỳ Anh).

Tham gia OCOP là cơ hội tốt cho các nông sản vùng miền đến với thị trường dễ dàng hơn. Các cơ sở được lựa chọn tham gia chương trình OCOP tập trung đầu tư sản xuất; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ chế biến, bảo quản, xây dựng thương hiệu; nâng cao chất lượng thiết kế mẫu mã, bao bì hấp dẫn để cung cấp ra thị trường sản phẩm có chất lượng tốt nhất…

Trong giai đoạn 2018 - 2020, định hướng đến 2030, chương trình OCOP Hà Tĩnh được kỳ vọng góp phần đưa sản phẩm chủ lực của địa phương tiếp cận thị trường. Đặc biệt, đây là cơ hội lớn trong phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, nâng tầm thương hiệu đối với các cơ sở sản xuất, thúc đẩy phong trào xây dựng nông thôn mới ngày càng đi vào chiều sâu, đạt hiệu quả thiết thực.

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

“Sốt vàng” kéo dài, nhiều người dân vẫn đầu tư bất chấp rủi ro

“Sốt vàng” kéo dài, nhiều người dân vẫn đầu tư bất chấp rủi ro

Những ngày gần đây, giá vàng thế giới và trong nước liên tục tăng mạnh khiến thị trường vàng tại Hà Tĩnh trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, nhiều hình thức giao dịch thiếu tính pháp lý như viết giấy hẹn, thanh toán tiền mặt cùng mức chênh lệch giá cao đang tiềm ẩn không ít rủi ro cho nhà đầu tư.
Đẩy mạnh truyền thông, quảng bá Hội chợ Mùa Thu 2025

Đẩy mạnh truyền thông, quảng bá Hội chợ Mùa Thu 2025

Tại Hội chợ Mùa Thu năm 2025, Hà Tĩnh dự kiến tham gia khu gian hàng với chủ đề "Hà Tĩnh - miền đất truyền thống, năng động hội nhập", trưng bày các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp và các hình ảnh, không gian du lịch - văn hóa.
T&T khởi công dự án đô thị, thương mại dịch vụ 4.000 tỷ đồng tại Hà Tĩnh

T&T khởi công dự án đô thị, thương mại dịch vụ 4.000 tỷ đồng tại Hà Tĩnh

Sáng 10/10, tại xã Cẩm Bình, UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức lễ khởi công dự án Khu đô thị, thương mại dịch vụ, biệt thự sinh thái Nam Cầu Phủ. Tham dự buổi lễ có các đồng chí: Nguyễn Duy Lâm - Bí thư Tỉnh ủy; Võ Trọng Hải - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Hồng Lĩnh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh...
Sau bão lũ, giá rau xanh ở Hà Tĩnh biến động ra sao?

Sau bão lũ, giá rau xanh ở Hà Tĩnh biến động ra sao?

Sau các đợt mưa lũ kéo dài, nhiều vùng sản xuất rau màu tại Hà Tĩnh bị ngập úng nặng không chỉ khiến hàng loạt diện tích rau vụ đông bị thiệt hại, mà còn kéo theo hệ lụy là giá một số loại rau xanh, nhất là rau gia vị tăng cao, nguồn cung thiếu cục bộ.
Vinamilk Top 10 Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Vinamilk Top 10 Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Vinamilk đã được vinh danh Top 10 Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025. Đây là giải thưởng của Chương trình Thương hiệu mạnh Việt Nam do Tạp chí Kinh tế Việt Nam - VnEconomy - Vietnam Economic Times khởi xướng.
Giá vàng thế giới cán mốc 4.000 USD/ounce

Giá vàng thế giới cán mốc 4.000 USD/ounce

Giá vàng thế giới sáng 8/10 đạt 4.000 USD/ounce, tăng mạnh do nhu cầu trú ẩn an toàn, bất ổn địa chính trị và hoạt động mua vàng mạnh của các ngân hàng trung ương.
“Tiền thật, vàng hơi” - rủi ro tiềm ẩn!

“Tiền thật, vàng hơi” - rủi ro tiềm ẩn!

Trong cơn sốt giá, nhiều người dân Hà Tĩnh bất chấp rủi ro mua vàng bằng phiếu hẹn hoặc giấy viết tay, cam kết giao hàng sau. Tuy nhiên, hình thức giao dịch dựa trên "niềm tin" này đang tạo ra "vàng hơi" trên thị trường, đẩy người mua vào “bẫy” pháp lý.
Thông tin mới nhất về sân bay Vinh

Thông tin mới nhất về sân bay Vinh

Cảng hàng không quốc tế Vinh (Nghệ An) được quy hoạch chuẩn cấp 4E, công suất 8 triệu lượt khách/năm vào năm 2030 và 14 triệu lượt khách/năm vào năm 2050.