“Phân vai”, rõ việc
Theo nghị quyết vừa được Quốc hội thông qua, xã Can Lộc mới được hình thành từ việc sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của thị trấn Nghèn, xã Thiên Lộc và xã Vượng Lộc.
Bám sát cơ sở định hướng nội dung thử nghiệm của UBND tỉnh, vừa qua, Tổ công tác trực tiếp tổ chức vận hành thử nghiệm xã Can Lộc mới đã tiến hành họp và phân công cụ thể cho từng cá nhân chủ trì, phối hợp để chuẩn bị các nội dung liên quan đến tài liệu kỳ họp HĐND xã mới, họp UBND xã mới và vận hành Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Can Lộc mới. Từ giấy mời, các dự thảo tờ trình, văn bản; bài phát biểu, công tác chuẩn bị khánh tiết, điều kiện đảm bảo…, tất cả đều được phân công rõ người, rõ việc. Cuộc họp cũng thống nhất “phân vai” cụ thể, ai sẽ đảm nhận vai trò, chức danh nào ở xã mới.
Đồng chí Nguyễn Xuân Linh - Chủ tịch UBND huyện Can Lộc, Tổ trưởng Tổ công tác trực tiếp tổ chức vận hành thử nghiệm xã Can Lộc mới cho biết: “Phân công công việc, nhiệm vụ càng cụ thể sẽ càng tạo điều kiện để việc vận hành thử nghiệm thành công, vì vậy, chúng tôi đã cụ thể hóa chi tiết tất cả các phần việc, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng người. Mỗi nhóm công việc sẽ giao cho 6-7 cá nhân cùng tham gia phối hợp chuẩn bị. Cùng với chuẩn bị nhân sự, công tác chuẩn bị về cơ sở hạ tầng, các thiết bị máy móc phục vụ vận hành thử nghiệm đang được huyện gấp rút triển khai bài bản và thường xuyên kiểm tra, giám sát chặt chẽ trước khi đi vào thực hiện theo kế hoạch tỉnh giao”.
Cũng như vậy, tại TP Hà Tĩnh, công tác chuẩn bị nhân sự cũng đã được địa phương tập trung phân công, phân nhiệm rõ ràng, cụ thể. Phường Trần Phú mới là địa phương được lựa chọn vận hành thử nghiệm dịp này. Phường được hình thành từ việc sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của các phường: Thạch Trung, Đồng Môn, Thạch Hạ và xã Hộ Độ; trụ sở hành chính đặt tại xã Thạch Hạ.
Những ngày qua, với sự chỉ đạo trực tiếp của Đoàn công tác chỉ đạo, kiểm tra, giám sát và các tổ công tác trực tiếp tổ chức vận hành thử nghiệm tại các xã, phường (mới) thuộc TP Hà Tĩnh, Ban Thường vụ Thành ủy, bộ máy phường mới Trần Phú dần được định hình rõ nét.
Đồng chí Phạm Hùng Cường - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Tĩnh, Tổ trưởng Tổ công tác trực tiếp tổ chức vận hành thử nghiệm phường Trần Phú mới chia sẻ: “Dự kiến, chúng tôi bố trí 23 đồng chí tham gia cấp ủy, ban thường vụ đảng ủy 11 đồng chí, UBKT 5 đồng chí; bố trí lãnh đạo HĐND, UBND theo quy định. Trên cơ sở dự kiến nhân sự phường mới, tổ công tác cũng đã họp bàn và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các cá nhân để chuẩn bị các phần việc sẵn sàng cho việc vận hành thử nghiệm với 3 nội dung lớn được tỉnh định hướng. Hiện nay, các nhóm đang khẩn trương chuẩn bị nội dung tài liệu, các phần việc được giao để đưa phường Trần Phú mới đi vào vận hành thử nghiệm vào sáng 20/6”.
Đảm bảo cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật
Đến nay, tại trụ sở UBND thị xã Kỳ Anh - địa điểm được chọn làm nơi đặt trụ sở hành chính của phường Sông Trí mới, công tác chuẩn bị hạ tầng cơ sở để chuẩn bị vận hành thử nghiệm đã được triển khai cơ bản. Các phòng làm việc đã dự kiến bố trí rõ ràng; địa điểm hội trường diễn ra cuộc họp HĐND phường, UBND phường cũng được chuẩn bị đảm bảo chu đáo, nhất là các điều kiện khánh tiết cần thiết. Biển nhận diện thương hiệu, bàn ghế phục vụ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Sông Trí mới cũng được hoàn thiện.
Đồng chí Phan Văn Quang - Phó Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh, thành viên Tổ công tác trực tiếp tổ chức vận hành thử nghiệm phường Sông Trí mới cho hay: “Tận dụng hệ thống máy móc, thiết bị hiện có tại các phòng làm việc của UBND thị xã, chúng tôi phân bổ lại theo từng phòng để phục vụ công việc. Đặc biệt, tại trung tâm phục vụ hành chính công phường mới, hệ thống thiết bị cần nhiều hơn, vì vậy, chúng tôi đã rà soát và bố trí máy móc khá bài bản. Từ vi tính để bàn phục vụ người dân tra cứu dịch vụ công; máy vi tính dành cho công chức tiếp nhận hồ sơ; máy vi tính phục vụ quản lý, giám sát…; máy in; máy scan; máy photocopy; máy lấy số thứ tự thông minh; hệ thống camera giám sát… Cơ sở vật chất cơ bản đáp ứng yêu cầu để đi vào vận hành thử nghiệm".
Tại huyện Vũ Quang, dù là địa bàn vùng sâu, vùng xa, nhưng với tinh thần khẩn trương, quyết liệt của cấp ủy, chính quyền huyện và sự chủ động các địa phương trong diện sáp nhập, đến nay, đơn vị được lựa chọn vận hành thử nghiệm là xã Vũ Quang mới đã đảm bảo đầy đủ các điều kiện cần thiết về cơ sở vật chất, kỹ thuật.
Theo đồng chí Trần Văn Trà - Trưởng phòng Tư pháp (UBND huyện Vũ Quang), ngay sau khi có kế hoạch của UBND tỉnh, UBND huyện Vũ Quang đã xây dựng kế hoạch lộ trình phân công nhiệm vụ cho từng đơn vị, từng bộ phận và kiểm tra, giám sát, hướng dẫn kịp thời. Đồng thời, khảo sát, đánh giá thực trạng cơ sở vật chất, trang thiết bị trụ sở làm việc để sắp xếp, bố trí các phòng làm việc cho khối Đảng, Nhà nước, MTTQ và trung tâm hành chính công xã. Tổ chức gắn biển trụ sở xã, tên các phòng làm việc, các chỉ dẫn thiết yếu khác.
Hiện nay, xã Vũ Quang mới đã hoàn thành lắp đặt biển nhận diện, bố trí các bàn, quầy tiếp nhận và trả kết quả; hệ thống phòng làm việc cũng đang được sắp xếp lại gọn gàng để sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ mới. Cùng đó, các nhân sự mới theo phân công công việc cũng đang từng bước tiếp cận nhiệm vụ để chạy thử.
Để góp phần đưa việc vận hành đi vào thông suốt, được biết, trong ngày hôm nay (17/6), Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh cũng cử các đoàn công tác trực tiếp đến các địa phương để hướng dẫn nghiệp vụ, hoạt động tại 12 trung tâm phục vụ hành chính công các xã, phường mới trên địa bàn.
Tinh thần khẩn trương, nghiêm túc chuẩn bị nhân sự, cơ sở vật chất cũng đang diễn ra ở các địa phương còn lại được lựa chọn vận hành thử nghiệm. Với tinh thần “vừa chạy vừa xếp hàng”, phân công “rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thời gian, rõ kết quả”, các địa phương cũng đang quan tâm làm tốt công tác tư tưởng để cán bộ, công chức yên tâm công tác, nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ được giao trong bối cảnh mới.